Hồ sơ mật về máy bay ném bom tàng hình của Hitler

Tổng hợpThứ Hai, 28/06/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Địa điểm diễn ra cuộc thử nghiệm là một phi trường nằm sâu trong lãnh thổ nước Đức.

(VTC News) - Trong những tháng cuối cùng của cuộc Chiến tranh thế giới thứ II, quân đội Phát Xít đã cho tiến hành thử nghiệm một loại máy bay ném bom bí mật, có khả năng tàng hình trước các ra đa phát hiện mục tiêu của quân đội Đồng minh có tên Horten 229. 

Khung của một chiếc Ho 229 (V3)được lưu trữ tại Mỹ. 

Địa điểm diễn ra cuộc thử nghiệm là một phi trường nằm sâu trong lãnh thổ nước Đức lúc đó đang nằm dưới sự quản lý của chính quyền độc tài Phát Xít Hitler.
 

Horten 229 được quân đội Phát Xít Đức đầu tư nghiên cứu và chế tạo với hy vọng sẽ là một loại chiến đấu cơ oanh tạc mạnh nhất thế giới để Không quân Đức có thể sử dụng để tấn công quân đội các nước đồng minh. 


Ý tưởng ban đầu về thiết kế của máy bay ném bom tàng hình Horten 229 được hai anh em người Đức có tên Reimar Horten và Walter Horten hình thành từ những năm 1930 của thế kỷ trước.
 

Trước khi được quân đội Đức trưng dụng, Reimar Horten và Walter Horten là hai người rất đam mê công nghệ bay. Cả người này đều rất quan tâm đến các phương pháp cải thiện tính năng của các loại dù lượn, phương tiện bay duy nhất được nghiên cứu và sản xuất một cách hợp pháp do hạn chế của Hiệp ước Versailles (cấm nghiên cứu và sản xuất máy bay quân sự) sau Chiến tranh thế giới thứ I. 


Vào năm 1943, Thống chế Đế chế Đức (Reichsmarschall des Großdeutschen Reiches) Göring, nhân vật mang quân hàm cao nhất của Đức Quốc Xã, chỉ đứng sau Hitler đã đưa ra yêu cầu phải chế tạo bằng được một loại máy bay ném bom có khả năng mang 1.000 kg bom, hoạt động trên 1.000 km và tốc độ đạt 1.000 kg/giờ.
 

Dự án của Thống chế Đế chế Đức Göring mang mật hiệu “3 X 1000”. Tuy nhiên, để hoàn thành được mục tiêu này cũng không hề dễ. Vào thời điểm đó động cơ phản lực mạnh nhất Đức chỉ có loại Jumo 004B, loại động cơ có thể đạt tốc độ theo yêu cầu đặt ra là 1.000 km/giờ nhưng tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều, không thích hợp với kích cỡ có hạn của một máy bay ném bom chiến đấu. 


Anh em nhà Horten đã đưa ra một đề xuất táo bạo trong thiết kế và Bộ không quân Đức Quốc Xã lúc đó đã chấp thuận. Chiếc máy bay mẫu đầu tiên do Reimar Horten và Walter Horten thiết kế có tên V-1 đã được thử nghiệm thành công lần đầu vào năm 1944. 
 

Thành công đầu tiên này dẫn đến sự ra đời của chiếc máy bay mẫu tiếp theo mang tên “Ho IX V-2” với nhiều tính năng hiện đại. Có nhiều báo cáo ghi nhận rằng trong một lần bay thử nghiệm, Ho IX V-2 đã giành phần thắng trước một máy bay tiêm kích đánh chặn Messerschmitt Me 262. 


Ho IX V-2 liên tục được thử nghiệm thành công trước khi xảy ra một vụ tai nạn vào ngày 11/2/1945 khiến Thiếu tá phi công Đức có tên Erwin Ziller thiệt mạng, chiếc máy bay mẫu bị hư hỏng hoàn toàn. 
 

Nguyên nhân dẫn đến thảm hoạ này là do trên đường quay trở về Oranienburg, chiếc Ho IX V-2 đã bị hỏng động cơ và mất kiểm soát. Hiện trường vụ chiếc máy bay rơi nằm ngay sát phi trường Oranienburg.


Hè năm 1944, tập đoàn Gotha, hãng sản xuất máy bay ném bom hàng đầu của Đức trong Chiến tranh thế giới thứ I nhận được một hợp đồng chế tạo máy bay ném bom dựa trên thiết kế của hai anh em kỹ sư hàng không Reimar Horten và Walter Horten.
 

Chiếc Ho-229 được thiết kế bằng hai chất liệu chính là gỗ và thép. Hệ thống cánh của HO-299 được chế tạo hoàn toàn bằng gỗ ngoại trừ phần khung làm bằng thép. Công nghệ tàng hình lúc ấy của người Đức là sử dụng chất liệu gỗ kết hợp với sơn tổng hợp để tránh sự phát hiện của ra đa đối phương. 


Ho-229 cũng được trang bị thêm 2 súng máy cannon cỡ nòng 30 mm. Dưới cánh máy bay thiết kế các mấu treo bom. Chính vì có sử dụng chất liệu gỗ trong chế tạo máy bay nên các kỹ sư đã nghiên cứu và lắp đặt cho máy bay Ho-229 hệ thống làm mát vỏ động cơ bằng không khí lạnh để đề phòng trường hợp các kết cấu gỗ bắt lửa.
 

Trước khi quân đội Mỹ khống chế được quân đội Phát Xít vào cuối tháng 4/1945, có ít nhất 20 máy bay ném bom Horten-229 đã được lên kế hoặch chế tạo. Nhà máy sản xuất máy bay Horten-229 đã bị quân đội Hoa Kỳ chiếm giữ trong một chiến dịch có tên “Chiến dịch Cái kẹp giấy” (Operation Paperclip) vào những tuần cuối cùng của Chiến tranh thế giới thứ II. 


Mục đích của chiến dịch này là tịch thu, chiếm giữ các công trình nghiên cứu vũ khí của quân đội Đức để chúng không rơi vào tay quân đội Hồng Quân Liên Xô.
 

5 bộ khung máy bay ném bom Horten-229 đã được quân đội Mỹ tìm thấy và phá huỷ tại dây chuyền lắp ráp của nhà máy sản xuất phi cơ Gothaer Waggonfabrik.  


1 chiếc tàu lượn Horton và 1chiếc V2 Ho-229 đã được quân đội Mỹ đưa về cơ sở của tập đoàn sản xuất vũ khí Northrop Aviation ở Hoa Kỳ kiểm nghiệm. 
 

Nhiều chuyên gia kỹ thuật quân sự nói rằng phiên bản máy bay ném bom tàng hình hiện đại và mạnh nhất hiện nay của Không quân Mỹ là B-2 Spirit là sản phẩm dựa trên thiết kế của chiếc Ho-229 do Đức nghiên cứu và chế tạo. 


Hiện nay, tại nhà máy Paul E. Garber Restoration thuộc Bảo tàng Vũ trụ và Hàng không quốc gia Smithsonian ở Suitland, bang Maryland vẫn còn đang lưu trữ một chiếc khung máy bay Ho 229 (V3) do quân đội Hoa Kỳ tịch thu được của quân đội Đức.



Video:


Bình Nguyên
(Theo Topsecrets)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn