Hồ sơ 4 điệp viên vừa được Nga trao đổi với Mỹ

Tư liệuThứ Bảy, 10/07/2010 11:15:00 +07:00

(VTC News) - 4 gián điệp này đã bị an ninh Nga buộc tội và bắt giam các đây hơn 1 thập kỷ (chính xác là 11 năm) tại một số trại giam đặc biệt của ở phía Bắc.

(VTC News) -  Theo nguồn tin chính thức từ truyền thông nga Ria Novosti ngày 9/7/2010, Tổng thống Dmitry Medvedev đã chính thức ký lệnh trả tự do cho 4 điệp viên đã từng bị an ninh Nga buộc tội và bắt giam vì hoạt động gián điệp cho “tình báo phương Tây”.

Bộ ngoại giao Liên bang Nga cũng đã lên tiếng xác nhận có việc trao đổi điệp viên giữa Cơ quan an ninh Liên bang Nga và Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Truyền thông quốc tế cũng khẳng định vụ trao đổi điệp viên giữa Moscow và Washington đã được giải quyết trong ngày hôm qua.

Theo nguồn tin mới nhất của Ria Novostin ngày 10/7/2010, chiếc phi cơ chở 10 điệp viên Nga đã chở về Washington sau khi trao đổi điệp viên với người Nga. 

H
ãng tin Reuter của Anh đã công b một bứcảnh chụp chiếc máy bay M ch 10 nghi can hoạtđộng giánđiệp Nga b M bắt giữ cácđây không lâu khởi hành từ phi trường LaGuardia Airport ở thành phố New York đến nơi trao đổi điệp viên với Nga.

Nơi trao đổi điệp viên là thành phố Vienna, Áo, quốc gia vốn nổi tiếng từ xưa đến nay với vai trò trung gian trong nhiều vụ trao đổi điệp viên giữa các cơ quan an ninh của nhiều quốc gia trên thế giới.

Về danh phận của các điệp viên vừa được chính quyền Nga trả tự do để đổi lại 10 điệp viên của mình bị an ninh Mỹ bắt giữ và buộc tội, nguồn tin của hãng thông tấn danh tiếng AFP cho hay, 4 gián điệp này đã bị an ninh Nga buộc tội và bắt giam các đây hơn 1 thập kỷ (chính xác là 11 năm) tại một số trại giam đặc biệt của ở phía Bắc nước Nga.

Hồ sơ của 3 trong 4 điệp viên này đều được các phương tiện truyền thông thời kỳ đó công bố rất rõ ràng. Tuy nhiên, có rất ít thông tin về trường hợp điệp viên thứ 4 trong số 4 người này.

Tuy nhiên, ngày 9/7/2010 vừa qua, AFP cũng đã cho đăng tải lại một số thông tin cơ bản về danh sách và hồ sơ cụ thể của 4 điệp viên vừa được Nga phóng thích để đổi lấy 10 điệp viên bị an ninh Mỹ buộc tội. Danh sách này gồm:

1. Điệp viên Igor Sutyagin:

Điệp viên Igor Sutyagin.

Người đàn ông gốc Nga nam nay 45 tuổi, khi bị an ninh Liên bang Nga bắt giữ Igor Sutyagin đang đảm nhiệm vai trò một chuyên gia kiểm soát vũ trang của Nga.

Lần đầu tiên chuyên gia Igor Sutyagin bị bắt giữ là vào thời điểm tháng 10/1999 và bị buộc tội hành động bội tín vào tháng 11 cùng năm. Tuy nhiên, cuối cùng phiên toà cuối năm 1999 đã chưa thể kết án được Igor Sutyagin cho tới tận năm 2004.

Năm 2004, toà xét xử vụ án Igor Sutyagin đã kết án anh ta với tội danh phản bội tổ quốc và tống giam anh ta từ đó. Igor Sutyagin luôn một mực không thú nhận tội danh của mình cho tới tận thời điểm được Tổng thống Nga ký lệnh ân xá để đổi điệp viên với an ninh Mỹ.

Theo AFP, Igor Sutyagin điệp viên quan trọng nhất trong số 4 đối tượng gián điệp vừa được Nga phóng thích. Tổng cộng hình phạt tù mà điệp viên này phải nhận là 15 năm tù nếu như không có quyết định của Tổng thống Medvedev.

Tội danh phản bội của Igor Sutyagin xuất phát từ hành động bí mật chuyển giao các thông tin đã được an ninh Nga phân loại cho một công ty của Anh mà Moscow xác định là bình phong của Cục tình báo trung ương Mỹ CIA.

2. Điệp viên Sergei Skripal:


Điệp viên Sergei Skripal

Sergei Skripal năm nay 59 tuổi, cựu đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Điệp viên Sergei Skripal bị bắt và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh.

Trước đó, vào năm 1999, đại tá Sergei Skripal nghỉ hưu thôi đảm nhiệm cương vị ở GRU sau đó chuyển sang phục vụ tại Bộ ngoại giao, tiếp sau đó ông xây dựng và phát triển cho mình một doanh nghiệp. Năm 2004, Sergei Skripal bị bắt giam phục vụ điều tra vì có liên hệ, tiếp xúc bí mật với nhân viên ngoại giao Anh.

Năm 2006 Sergei Skripal bị kết án và thụ hình 13 năm tù cho đến khi được ân xá trong cách đây hai ngày. Theo tờ Kommersant của Nga, cựu đại tá tình báo quân đội Nga Sergei Skripal đã bị tình báo Anh tuyển mộ và mua chuộc từ năm 1995.

Tờ báo này cho biết, tổng cộng, cựu đại tá Sergei Skripal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD vì “công trạng” cung cấp cho Anh thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời kỳ đó.

3. Điệp viên Alexander Zaporozhsky:

Điệp viên Alexander Zaporozhsky

Alexander Zaporozhsky kết án 18 năm tù giam vào năm 2003 với tội danh làm gián điệp cho tình báo Mỹ. Trước khi bị bắt và kết án Alexander Zaporozhsky hoạt động dưới vai trò một nhân viên cao cấp của Cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR).

Điệp viên Alexander Zaporozhsky bị bắt vì đã chuyển giao các tài liệu có chứa thông tin về hoạt động của các cơ quan tình báo Nga ở nước ngoài. Alexander Zaporozhsky từng đảm nhận cương vị cục phó cục nghiên cứu Mỹ của Cơ quan tình báo đối ngoại Nga.

Tình báo Nga đã bí mật theo dõi, bắt quả tang hành vi bội tín của Alexander Zaporozhsky trong một lần ông ta đang tiếp xúc với người của Cục tình báo trung ương Mỹ CIA trong một chuyến đi tới Argentina vào năm 1994.

Tuy nhiên, Alexander Zaporozhsky đã không biết mình rơi vào vòng ngắm của an ninh Nga. Năm 1997, Alexander Zaporozhsky tự động bỏ nơi công tác, rời Nga đến Mỹ sinh sống. Năm 2001 ông ta bị bắt giữ khi đang ở Moscow.

Năm 2003, Alexander Zaporozhsky chính thức lĩnh và thụ án 18 năm tù giam vì hành động bội tín chống lại tổ quốc.

4. Điệp viên Gennady Vasilenko:

Đây là nhân vật mà theo đánh giá của truyền thông quốc tế là điệp viên quan trọng nhất, cao cấp nhất trong số 4 điệp viên vừa được Nga phóng thích để đổi lấy 10 điệp viên của mình bị Mỹ bắt giữ.

Báo chí Nga mô tả anh ta một cách bóng gió với ý ám chỉ Gennady Vasilenko từng là một nhân sự quan trọng của Uỷ ban ninh ninh Liên Xô (KGB).

Gennady Vasilenko bị bắt giam vào năm 2006 với tội danh ít có liên hệ trực tiếp tới hoạt động gián điệp phục vụ nước ngoài như: dở hữu vũ khí trái phép, cố tình chế tạo vật liệu nổ và chống người thi hành công vụ.



Bình Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn