Ho khan 10 ngày, người đàn ông sốc nặng khi bác sĩ thông báo bị ung thư phổi

Sức khỏeThứ Tư, 16/01/2019 07:37:00 +07:00

Không có triệu chứng gì đặc biệt ngoài ho khan liên tiếp 10 ngày, đến bệnh viện thăm khám, ông Bình thất thần khi nghe bác sĩ thông báo bị ung thư phổi.

Ông Đỗ Duy Bình, 55 tuổi, ở Việt Trì, Phú Thọ cho biết, 10 ngày trước khi đến viện, ông thường xuyên ho khan. Dù đi nhiều cơ sở y tế khám nhưng không tìm ra bệnh. Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, ông được bác sĩ thông báo phát hiện tổn thương ở đỉnh phổi phải.

Làm thêm sinh thiết, bác sĩ kết luận ông mắc ung thư phổi biểu mô không tế bào nhỏ, chỉ định phẫu thuật cắt u, cắt thùy trên phổi phải, nạo vét hạch.

Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tự thở lại, phổi thông khí tốt và người bệnh đã tự đi lại được. 

ThS.BS Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân Bình là trường hợp may mắn đến bệnh viện khi khối u vẫn còn phẫu thuật được, còn lại nhiều năm qua, hầu hết bệnh nhân bị ung thư phổi đến khám đã ở giai đoạn muộn do trước đó không thấy biểu hiện bệnh rõ ràng.

Bác sĩ Thư khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Ho khan 10 ngày, bác sĩ bất ngờ thông báo bị ung thư phổi

Bệnh nhân hồi phục tốt sau mổ.

Tại Việt Nam, nhiều năm liền ung thư phổi ở cả hai giới luôn đứng hàng đầu, nhưng đến 2018, chúng ta xuống vị trí thứ 2 sau ung thư gan với gần 24.000 ca mắc mới. Nhưng đến nay, điều trị ung thư phổi vẫn là thách thức, hơn 21.000 ca tử vong vì bệnh này mỗi năm.

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc Bệnh viện K, nguyên nhân tỉ lệ người mắc ung thư phổi thiệt mạng cao do tới hơn 2/3 số người bị bệnh đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn, lúc này bác sĩ không thể can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân chỉ còn dùng hoá chất, xạ trị, điều trị miễn dịch.

Ở giai đoạn sớm, ung thư phổi không có dấu hiệu đặc hiệu, triệu chứng rất mơ hồ như đau tức ngực, ho ra dây máu, dễ nhầm với lao. Chỉ đến khi đau ngực dữ dội, khó thở thường xuyên người bệnh mới đi khám thì đã ở giai đoạn muộn.

PGS Quảng khẳng định, gần như tất cả người mắc ung thư phổi đều liên quan đến hút thuốc lá. Với trẻ em, phụ nữ tuy không hút thuốc trực tiếp, nhưng lại chịu tác động của khói thuốc thụ động từ người trong gia đình hoặc môi trường xung quanh.

Do đó bác sĩ khuyến cáo, ở lứa tuổi ngoài 50, cần tầm soát ung thư phổi 6 tháng - 1 năm/lần. Đặc biệt với người hay hút thuốc lá, thuốc lào nhiều nên đi tầm soát sớm hơn.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn