'Hô biến' Hoàng Phúc 18 thành tàu nghị định 67: Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận lên tiếng

Kinh tếThứ Hai, 21/05/2018 21:10:00 +07:00

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Thuận vừa có công văn cho biết, qua kiểm tra đã nhận thấy việc cho con tàu Hoàng Phúc 18 vay vốn để đóng theo Nghị định 67 là chưa phù hợp.

Sau loạt bài phản ánh của báo điện tử VTC News về vụ việc 'hô biến' Hoàng Phúc 18 thành 'tàu nghị định 67', vừa qua, trong công văn trả lời kiến nghị liên quan đến việc vay vốn theo Nghị định 67, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Thuận cho biết đã có kết quả kiểm tra.

Cụ thể, trong công văn số 470 BTH-TTGSNH, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Thuận nêu rõ: "Qua kiểm tra, Ngân hàng Nhà nước tỉnh nhận thấy việc cho vay đối với Công ty TNHH TM DV Du lịch Hoàng Phúc để đóng tàu Hoàng Phúc 18 là chưa phù hợp Nghị định 67.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh kiến nghị Agribank Bình Thuận chuyển dư nợ cho vay này ra khỏi dư nợ cho vay được thụ hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định 67. Đồng thời, báo cáo đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận đưa tàu Hoàng Phúc 18 khỏi danh sách được phê duyệt".

DIỄN BIẾN CHÍNH VỤ VIỆC:

Trong câu trả lời của mình, Ngân hàng Nhà nước Bình Thuận không hề nói rõ thế nào là "chưa phù hợp" khi mà tiền đã giải ngân xong, tàu cũng đã chìm khiến 4 người chết; cũng không nói rõ trách nhiệm việc giải ngân vô tội vạ này thuộc trách nhiệm của cá nhân, tập thể nào.

Ngoài ra, theo nguồn tin của VTC News, tàu Hoàng Phúc 18 từng nhiều lần bị đưa ra khỏi danh sách được đóng theo Nghị định 67, nhưng bằng cách nào đó, nó vẫn nằm trong danh sách đợt giải ngân vốn đầu tiên của đảo Phú Quý.

Ngay từ đầu, con tàu này có nhiều yếu tố không phù hợp với những tiêu chí hỗ trợ của Nghị định 67. Nhưng Ngân hàng Agribank Bình Thuận, đơn vị trực tiếp giải ngân vốn cho con tàu tại sao không kiểm định các yếu tố "chưa phù hợp" mà lại "thoải mái" chi tiền nhanh chóng?

Để làm rõ, PV đã liên lạc với ông Huỳnh Tấn Nam, giám đốc ngân hàng Agribank Bình Thuận. Ông Nam cho biết, việc có hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 67 cho tàu Hoàng Phúc 18 hay không là dựa vào kết luận của Ngân hàng Nhà nước.

"Nếu tàu Hoàng Phúc 18 không đủ điều kiện cho vay theo lãi suất của Nghị định 67, chúng tôi sẽ chuyển qua lãi suất cho vay thông thường, như khách hàng bình thường. Về kết luận cụ thể, PV có thể liên hệ với thanh tra Ngân hàng Nhà nước", ông Nam nói.

Không chỉ riêng tàu Hoàng Phúc 18, tại đảo Phú Quý (Bình Thuận) còn có nhiều tàu khác được cho vay bất hợp lý mà VTC News từng phản ánh. 

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn