“Họ bắt tay và hứa bỏ phiếu cho nước Anh, họ lừa dối”

Thể thaoThứ Sáu, 03/12/2010 04:02:00 +07:00

(VTC News) - “Người ta hứa ngon hứa ngọt nhưng lại bỏ phiếu khác. Tôi nghĩ mọi người đã trù dập chúng tôi”, người đứng đầu chiến dịch vận động của Anh giận dữ.

(VTC News) - “Người ta hứa ngon hứa ngọt nhưng lại bỏ phiếu khác. Tôi nghĩ mọi người đã trù dập chúng tôi”, người đứng đầu chiến dịch vận động của Anh giận dữ.

Với một lực lượng hoành tráng bao gồm Thủ tướng David Cameron, Thái tử William đẹp trai, siêu sao bóng đá David Beckham cùng các cựu danh thủ Shearer và Lineker, phái đoàn Anh đến Thụy Sĩ đã gây sức hút mạnh mẽ không khác gì một rock band. Đoạn video quảng bá cũng rất bắt mắt. Nhưng rút cục, chiến quả của họ lại đắng ngắt.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter công bố Nga là chủ nhà của World Cup 2018.

Vài ngày trước cuộc bỏ phiếu quyết định, báo chí Anh đồng loạt vào cuộc để lăng xê đội nhà. Chiếu theo những gì họ viết thì cơ hội của nước Anh là rất sáng, thậm chí, tờ Daily Mail còn vạch ra một kịch bản mỹ mãn rằng đất nước sương mù sẽ vào tới vòng bỏ phiếu cuối cùng, để rồi loại liên minh Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha và trở thành chủ nhà của World Cup 2018.

Không thể tin nổi, nước Anh chỉ có đúng… 2 phiếu bầu, mà 1 phiếu đã thuộc về Geoff Thompson - một quan chức bóng đá Anh, mặc dù trước đó phái đoàn Anh không ngừng xúc tiến ngoại giao con thoi với những cuộc tiếp xúc, nói chuyện, những cái siết tay với rất nhiều các giám khảo - 22 vị quan chức được FIFA ủy quyền bỏ phiếu. Anh bị loại ngay sau vòng bỏ phiếu thứ nhất, thật khó tin!

Bầu trời xám xịt phía trên tượng đài Bobby Moore ở sân hôm thứ Tư, 1/12 như báo trước điềm gở cho bóng đá Anh trong cuộc bỏ phiếu sau đó một ngày.

Họ cười, họ bắt tay, và họ hứa sẽ bỏ phiếu cho nước Anh… HỌ NÓI DỐI”, Daily Mail chua chát giật tít. Tờ báo rất tích cực tuyên truyền cho Anh trong đợt "bầu cử" này đã đúng, rất nhiều nhân vật cộm cán của FIFA đã hứa dồn phiếu cho quốc gia quê hương của bóng đá để rồi sau đó nuốt lời. Tờ báo này còn dùng từ “trò lừa gạt bẩn thỉu” để nói về những gì bóng đá Anh phải đón nhận.

Boris Johnson, Thị trưởng London và là đại sứ của nước Anh trong chiến dịch vận động tranh cử đã đặt dấu hỏi đối với sự trung thực của các thành viên trong Ủy ban bỏ phiếu của FIFA. Andy Anson, người đứng đầu chiến dịch vận động của Anh cũng thẳng thừng chỉ trích "sự dối trá" của những người bỏ phiếu.

Beckham thất vọng khi FIFA công bố Nga là nước thắng cuộc.

“David Dein, tôi, Thủ tướng David Cameron, David Beckham và Thái tử William đã tìm gặp họ (các cử tri - ND) và vận động họ bầu cho chúng tôi. Họ đã nói ‘yeah’. Tôi sẽ không kể tên họ bởi đó là vấn đề cá nhân. Chúng tôi đã nghĩ mình sẽ nhận được nhiều hơn 6 phiếu, có thể là 7 hoặc 8 phiếu bầu. Kết quả, chúng tôi chỉ nhận được 2 phiếu”, Anson thất vọng nói trước giới truyền thông.

“Người ta đã hứa ngon hứa ngọt nhưng lại bỏ phiếu khác. Tôi nghĩ mọi người đã trù dập chúng tôi. Chúng tôi đã chi 3 triệu bảng cho chiến dịch này và số tiền ấy đã bị ném xuống cống mà không ai nhìn thấy”, Anson bực tức.
 
Beckham và Thái tử William sẽ phải xin lỗi người hâm mộ bóng đá Anh.

“Với tôi, sự thất vọng lớn nhất là chúng tôi có cơ sở vật chất tốt nhất, nền kinh tế phát triển nhất và ai cũng nói với tôi rằng chúng tôi có màn giới thiệu hay nhất. Tôi ngạc nhiên khi biết Nga thắng cuộc”, Anson giận dữ.

Khi được hỏi rằng, có phải FIFA không thích nước Anh, Andy Anson cho biết: “Tôi không nghĩ vậy. Nhưng tôi không thể tin vào những gì đã diễn ra hôm nay và vô cùng thất vọng. Tôi không thể tưởng tượng được việc chúng tôi bị gạt ra ngay ở vòng bỏ phiếu thứ nhất”.

Thủ tướng Cameron, người đại diện cho chính phủ Anh trong cuộc vận động này trả lời báo chí khi đã quay lại London: “Đó là một nỗi thất vọng cay đắng. Chiếu theo những gì FIFA đánh giá thì chúng tôi có điều kiện vật chất tốt nhất, có nguồn đầu tư cho World Cup mạnh nhất có và niềm đam mê bóng đá. Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ”.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin sẽ bay đến Zurich ngay hôm nay để nhận kết quả chiến thắng.

Ngoài lá phiếu của Geoff Thompson, phiếu bầu còn lại mà nước Anh nhận được nhiều khả năng là của Junji Ogura, chủ tịch LĐBĐ Nhật Bản. Ogura bình luận: “Anh bị loại ở vòng đầu có thể là do hậu quả của các bài báo mà BBCSunday Times công bố (BBCSunday Times đã phanh phui một loạt các scandal dùng tiền mua phiếu của các quan chức FIFA - ND)”.

Về phía những người thắng cuộc - nước Nga, Thủ tướng Vladimir Putin cho biết sẽ bay đến Zurich ngay hôm nay để đón nhận kết quả thắng cuộc, dù trước đó, ông Putin đã hủy chuyến bay tới Thụy Sĩ vì ảnh hưởng của chương trình BBC Panorama trên BBC.

Sau khi đón "tin thắng trận", ông Vitaly Mutko, Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga phát biểu: “Có gì là không thể nếu World Cup 2018 diễn ra ở Nga? Những quốc gia đó tố cáo mọi người nhận hối lộ. Thật tệ là họ tố cáo mà chẳng có nguyên nhân, lý lẽ gì. Nó giống như một biện pháp gây sức ép lên các thành viên của FIFA và thật khó chấp nhận”.

Nguyễn Đỉnh
Bình luận
vtcnews.vn