HN: Nhu cầu lớn, đất biệt thự, liền kề tăng giá mạnh

Kinh tếThứ Sáu, 07/01/2011 01:04:00 +07:00

Năm 2010 đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc nhà liền kề/biệt thự thuộc các dự án đô thị mới ở tất cả các quận huyện trên địa bàn Hà Nội.

Năm 2010 đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc nhà liền kề/biệt thự thuộc các dự án đô thị mới ở tất cả các quận huyện trên địa bàn Hà Nội. Chỉ tính riêng trong Quý 4/2010, giá nhà đất Hà Nội đã tăng trung bình 12 - 15%...

Nhu cầu lớn đối với dự án trung cấp và bình dân
 

Năm 2010 ghi nhận những kết quả tăng trưởng ấn tượng của kinh tế Việt Nam. Tổng sản phẩm quốc nội GDP thực lần đầu tiên vượt mức 100 tỷ USD; tốc độ tăng GDP của Hà Nội là tăng 11% vượt xa mức trung bình 6,78% của cả nước.
 
GDP tính trên đầu người tăng 10%, từ mức 1.052 USD của năm 2009 lên 1.160 USD trong năm 2010, đưa Việt Nam từ quốc gia có thu nhập thấp trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình.
 
Kinh tế khả quan sẽ tác động tích cực tới thị trường BĐS (ảnh minh họa) 

 Mặc dù vậy, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chứa đựng một số thách thức, đó là lạm phát cao, đồng Việt Nam giảm giá so với USD, và lãi suất tăng cao. Trong năm nay giá vàng tăng gần 35% trong khi đồng USD tăng gần 10% so với đồng Việt Nam.
 
Những vấn đề này đặt ra nhiệm vụ ổn định vĩ mô và kiềm chế lạm phát trong khi vẫn đạt được mục tiêu tăng trưởng, tuy nhiên triển vọng phát triển của nền kinh tế xét một cách toàn diện vẫn rất khả quan. Đây cũng chính là những tín hiệu tích cực đối với thị trường BĐS.
 
Báo cáo của CBRE cho thấy, thị trường căn hộ chung cư được sôi động nhất quý cuối năm 2010 với khoảng 2.850 căn được chào bán. Nhiều sản phẩm trên thị trường thứ cấp đều tăng.
 
Đặc biệt, các dự án trung cấp và bình dân tiếp tục có nhu cầu ở mức cao. Lợi thế của các dự án này không chỉ ở mức giá theo m2 phải chăng, mà cả ở diện tích căn hộ nhỏ dẫn tới giá thành một căn thấp, chỉ trên dưới 1,5 tỷ VND.
 
Trong khi đó, ngoại trừ một số ít dự án có tốc độ bán hàng tốt nhờ vào vị trí và tiện ích đi kèm, phần lớn dự án hạng sang và cao cấp vẫn gặp khó khăn. Các dự án cao cấp đã chào bán tiếp tục khuyến mại và mở rộng kênh phân phối.
 
Theo các chuyên gia, trong thời điểm hiện nay không thể nói là phân khúc căn hộ cao cấp không có khách hàng. Song chủ đầu tư các dự án cao cấp cần nghiên cứu thị trường và thị hiếu người mua để có thể đưa ra được sản phẩm chất lượng, mức giá tốt. Có như vậy, sản phẩm mới được nhóm người mua sành sỏi này đón nhận.
 
Giá đất quận Long Biên - Gia Lâm tăng 25%
 
Đối với thị trường nhà đất Hà Nội, năm 2010 đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc nhà liền kề/biệt thự thuộc các dự án đô thị mới ở tất cả các quận huyện trên địa bàn.
 
Con số thống kê của CBRE cho thấy, chỉ tính riêng trong Quý 4/2010, giá nhà đất Hà Nội đã tăng trung bình 12 - 15% tại các dự án ở tất cả các quận huyện. Tốc độ tăng mạnh nhất phải kể đến các dự án nằm ở phía Tây thành phố.
 
Cụ thể, với nguồn cung lớn nhất về nhà liền kề/biệt thự trong các dự án đô thị mới, khu vực quận Hà Đông đã chứng kiến mức giá tăng trung bình 18% so với quý trước. Điều này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ đối với đất dự án tại khu vực dân cư đang phát triển nhanh chóng này.
 
Một điểm đáng lưu ý là khu vực quận Long Biên - Gia Lâm, mặc dù chỉ đóng góp số lượng nhỏ các dự án đô thị mới nhưng đã chứng kiến sự tăng giá đáng kể, trung bình ở mức 25% so với quý trước.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân của sự tăng giá mạnh mẽ của thị trường nhà liền kề/biệt thự trong năm 2010 có thể kể đến việc người Việt Nam đặc biệt ưa chuộng bất động sản nhà đất (so với căn hộ) cũng như nhu cầu về nhà ở trong dân chúng hiện là rất lớn.
 
Bên cạnh đó, việc bản dự thảo quy hoạch thành phố được công bố rộng rãi trong năm nay khiến bất động sản khu vực phía Tây trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài ra, các diễn biến kinh tế vĩ mô trong năm vừa qua như việc tăng giá ngoại tệ, lãi suất và giá vàng biến động mạnh đã khiến bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà đất là một kênh đầu tư hấp dẫn và hiệu quả hơn cả.
 


Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn