HLV trưởng ĐTQG: Thay tư duy, đổi cách chọn lựa

Thể thaoThứ Năm, 03/01/2013 03:58:00 +07:00

Cuộc thanh lọc lực lượng bằng chính sách bàn tay sắt đã ảnh hưởng khá nhiều đến việc tìm người tiếp quản chiếc ghế nóng do HLV Phan Thanh Hùng bỏ lại.

Sau thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup, cựu HLV trưởng Phan Thanh Hùng đã đưa ra đề xuất: Không triệu tập những cầu thủ có biểu hiện ngôi sao, không cống hiến hết mình trong màu áo tuyển Việt Nam và đã luống tuổi. Đề xuất của ông Hùng được VFF gật đầu.


Cuộc thanh lọc lực lượng bằng chính sách bàn tay sắt đã ảnh hưởng khá nhiều đến việc tìm người tiếp quản chiếc ghế nóng do HLV Phan Thanh Hùng bỏ lại.

Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn khi nêu quan điểm tiếp tục dùng thầy nội cũng đưa ra một lý giải sát sườn: “Nếu VFF thuê thày ngoại, ông thầy ngoại kiên quyết gọi những cầu thủ đã xác định là gạt khỏi đội tuyển, ai sẽ chịu trách nhiệm?”. Tất nhiên, đấy chỉ là một lý do bảo vệ cho phương án thầy nội mà ông Tuấn hay chính xác là Tổng cục TDTT muốn duy trì cho đội tuyển.

 HLV Hoàng Anh Tuấn sẵn sàng nhận nhiệm vụ


Phương án đưa HLV Hoàng Anh Tuấn ngồi vào chiếc ghế chắc chắn bảo đảm tính liên hoàn trong các quyết định lớn của VFF. Ông Tuấn là trợ lý cho HLV Phan Thanh Hùng ở AFF Cup 2012, vì vậy, chẳng có lý do gì khiến HLV người Khánh Hòa này không tiến hành thanh lọc lực lượng mạnh tay. Vả lại, ông Tuấn khi cầm quân ở đội bóng phố biển vốn dĩ đã chứng tỏ là ông thầy cá tính, dám mạnh tay đối mặt với những vấn đề gai góc liên quan đến kỷ luật đội bóng.

Chính vì vậy, thay vì người dùng phương án lạt mềm buộc chặt như HLV Phan Thanh Hùng, ông Tuấn được xem là mạnh tay, đôi khi quân phiệt để bảo vệ đến cùng quan điểm của mình. Đó được xem là giải pháp hợp lý để cấu trúc lại đội tuyển.

Không chỉ là quyền HLV trưởng

Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn tuyên bố, VFF đã chọn được ông thầy hội tụ các điều kiện như trình độ, ngoại ngữ, cá tính, khả năng tâp hợp cầu thủ. Ai cũng hiểu, ông Tuấn đang ngầm nói đến HLV Hoàng Anh Tuấn, vì thật sự giữa VFF và cựu thuyền trưởng K.Khánh Hòa đã đứng rất gần nhau.

 HLV Hoàng Anh Tuấn làm tạm quyền hay chính thức?

Có một sự thay đổi lớn: một khi HLV Hoàng Anh Tuấn lên tuyển, nhà cầm quân người Khánh Hòa này sẽ gắn bó với đội tuyển bằng bản hợp đồng dài hơi chứ không phải chỉ là quyền HLV trưởng trong 2 trận mở màn vòng loại Asian Cup 2015 gặp UAE và Hongkong. Có thể 2 trận đấu sắp tới chỉ là bài “kiểm tra”, khẳng định lại chắc chắn tương lai của ông Tuấn với chiếc ghế HLV trưởng.

Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn cũng khẳng định, nếu tìm được người chấp nhận làm dài hơi với đội tuyển Việt Nam, VFF hay Tổng cục TDTT sẽ gắn bó lâu dài. Vì thế, khi ông Tuấn quyết định bỏ chiếc ghế HLV trưởng V.Hải Phòng, đương nhiên VFF không thể chỉ sử dụng HLV này có 2 trận đấu rồi… thôi. Bản hợp đồng có thể điều chỉnh thành 3 năm, hơn cả thời gian VFF từng ký với HLV Phan Thanh Hùng trước đây (2 năm).

Ông Phạm Văn Tuấn nói: “Không thể cứ thất bại là thay đổi. Cái thay đổi ở đây là tư duy chứ không phải vị trí của một ông thầy”.

 
Việc HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức trở thành người tiếp quản chiếc ghế của HLV Phan Thanh Hùng ở tuyển Việt Nam sẽ được quyết định sau cuộc họp của VFF.

Theo một nguồn tin, với sự ủng hộ của Tổng cục TDTT, phương án sử dụng HLV Hoàng Anh Tuấn là lựa chọn số 1 trong hoàn cảnh này. Nếu không có gì xáo trộn, có thể ngày 7-1 tới, VFF sẽ ký hợp đồng với tân HLV trưởng.

HLV Hoàng Anh Tuấn

"Tôi chưa bao giờ đặt vấn đề với giả thiết nếu bỏ CLB để lên Tuyển và thất bại thì sẽ thất nghiệp. Nó không phải vấn đề. Vấn đề ở đây là vinh dự, trọng trách và khát khai của tất cả những người làm nghề khi được tin tưởng giao nhiệm vụ dẫn dắt ĐTQG.

Làm HLV trưởng ĐTQG thì không thể làm chơi, làm thử hay tạm thời được. Đã làm là làm thật, vậy tại sao không là chính thứ, kể cả đá 2 trận, nếu không thành công thì đường hoàng sa thải để tìm HLV mới?"

Theo SGGP

Bình luận
vtcnews.vn