HLV Phan Thanh Hùng từ chức, chuyên gia nói gì?

Thể thaoThứ Năm, 06/12/2012 01:13:00 +07:00

(VTC News) – Chuyên gia Trần Văn Phúc cho rằng quyết định từ chức HLV Đội tuyển Việt Nam của ông Phan Thanh Hùng là dũng cảm và sáng suốt!


(VTC News) – Chuyên gia Trần Văn Phúc cho rằng quyết định từ chức HLV Đội tuyển Việt Nam của ông Phan Thanh Hùng là dũng cảm và sáng suốt!


Ngay sau khi HLV Phan Thanh Hùng xin rút khỏi ghế nóng ĐT Quốc gia, VTC News đã có cuộc trao đổi với chuyên gia bóng đá, nguyên Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Trần Văn Phúc.

Dưới đây là cuộc trao đổi của chúng tôi:

PV – Ông nghĩ thế nào về quyết định từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam của HLV Phan Thanh Hùng?

Chuyên gia Trần Văn Phúc
HLV Trần Văn Phúc: Trong bóng đá, thành bại là chuyện luôn luôn xảy ra, và luôn luôn hoán đổi. Thế nên, khi một HLV dẫn dắt một đội bóng thất bại rồi tức chức là điều hết sức bình thường.

Nói thật, Phan Thanh Hùng là một người tôi rất hiểu. Hùng đã có 3 năm làm trợ lý cho tôi. Khi Hùng lên nắm ĐT Việt Nam, tôi rất hoan nghênh và ủng hộ vì đó là quyết định đúng khi mà ở thời điểm đó VFF có chủ trương còn Hùng là người thích hợp nhất.

Rồi đến khi Hùng thất bại và ra đi tôi cũng vẫn hoan nghênh và ủng hộ, thậm chí đây là quyết định sáng suốt và dũng cảm đối với Hùng. Trong bổi cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại, nếu Hùng cố ở lại, Hùng chỉ gặp thêm khó khăn.

- Đó là những khó khăn gì thưa ông?


HLV Trần Văn Phúc: Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại của ĐT Việt Nam tại AFF Cup vừa qua, có một nguyên nhân được rất nhiều người nêu ra là ĐT Việt Nam có lục đục nội bộ. Tôi không rõ điều ấy cụ thể thế nào nhưng tôi chỉ thấy khó cho Phan Thanh Hùng và cho những HLV nội nếu nắm ĐT Việt Nam.

Tôi ví dụ cụ thể, Phan Thanh Hùng có trong tay những cầu thủ Hà Nội T&T đá tốt, nhưng nếu sử dụng nhiều dễ mang tiếng là ưu tiên dùng cầu thủ của CLB mình. Hay việc  Phan Thanh Hùng sử dụng những cầu thủ SHB Đà Nẵng chẳng hạn lại nảy sinh chuyện ưu tiên “người nhà”…

 

Trong bổi cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại, nếu Hùng cố ở lại, Hùng chỉ gặp thêm khó khăn.

Trần Văn Phúc
 
Thế nên làm HLV nội đã gặp khó ở chỗ đó, và nếu kiêm nghiệm nữa thì càng khó. Vấn đề này thường chỉ được giải quyết tốt nhất khi thuyền trưởng ĐT Việt Nam là một HLV ngoại.

Quan điểm của thầy ngoại đơn giản là ai đá tốt thì sử dụng. Hơn nữa, để ý những thầy ngoại làm việc như ông Calisto chẳng hạn, rất hiếm có chuyện vô kỷ luật. Các cầu thủ có thể phật ý ông ấy nhưng không được chống đối.

Mặt khác, cần phải nói thêm. Nhận thức của cầu thủ Việt Nam còn nhiều điểm rất thiếu chuyên nghiệp, sự đối kỵ là không thể tránh khỏi khi người nắm quyền là thầy nội.

- Nói thế có nghĩa là trong thời gian tới ông ủng hộ việc sử dụng lại thầy ngoài?

HLV Trần Văn Phúc: Đúng thế, sau khi Phan Thanh Hùng cầm Đội tuyển, tôi nhận ra rất nhiều hạn chế trong việc dùng một thầy nội cho ĐT Quốc gia. Không riêng gì Phan Thanh Hùng mà những người đồng nghiệp của Hùng ở trong nước rồi cũng sẽ gặp phải. Vì thế, tôi ủng hộ dùng thầy ngoại cho ĐT Việt Nam trong thời gian tới.

Chúng ta đã học Malaysia để quyết tâm dùng HLV nội nhưng sao không học Thái Lan. HLV nội ở Thái Lan không thiếu người giỏi, nhưng liên đoàn của họ luôn tiên quyết dùng thầy ngoại, thậm chí bỏ rất nhiều tiền của để tuyển được thầy ngoại có danh tiếng.

Chúng ta cũng sẽ phải trở lại với việc dùng HLV ngoại như bao năm trước đó. Lần trước khi Falko Goetz bị VFF cho nghỉ việc tôi cũng hơi tiếc. Giá như VFF kiên trì một chút và cho Goetz thêm cơ hội, mọi thứ có lẽ không đến nỗi như bây giờ!

- Xin cảm ơn ông!


Hà Thành (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn