HLV Park Hang Seo và 4 điều rút ra từ trận thắng huỷ diệt U22 Brunei

Thể thaoThứ Ba, 26/11/2019 13:03:00 +07:00

U22 Việt Nam thắng U22 Brunei 6-0, nhưng HLV Park Hang Seo còn rất nhiều việc phải làm để giúp toàn đội thực sự "vào guồng".

Chiến thắng 6-0 trước U22 Brunei chưa cho thấy U22 Việt Nam thực sự "nóng máy". 3 lần gặp đối thủ này, U22 Việt Nam đều thắng cách biệt 6 bàn. U22 Brunei quá yếu, không phải thuốc thử cho thấy sự trưởng thành nơi đoàn quân của HLV Park Hang Seo. Chiến lược gia Hàn Quốc có thể rút ra điều gì từ trận thắng chiều qua?

Video: U22 Việt Nam 6-0 U22 Brunei 

3-4-3 là công thức tối ưu 

HLV Park Hang Seo để U22 Việt Nam đá 3-5-2 trong hiệp 1 và 3-4-3 trong hiệp 2. 45 phút đầu tiên, bộ ba Hoàng Đức - Việt Hưng - Thái Quý án ngữ khu trung tuyến, cặp tiền đạo là Đức Chinh và Trọng Hùng. Sang hiệp 2, ông Park rút Thái Quý ra khỏi sân, tung Trọng Hoàng vào đá tiền đạo phải để tạo thành bộ ba tấn công.

Xét về hiệu quả, U22 Việt Nam đá như nhau ở cả hai sơ đồ khi ghi 3 bàn mỗi hiệp, nhưng về mặt thế trận, sơ đồ 3-4-3 mang lại hiệu quả cao hơn. U22 Việt Nam cũng luân chuyển bóng nhịp nhàng, tốc độ hơn khi có nhiều lựa chọn ở hành lang cánh, thay vì đá tương đối "quẩn" với 3 tiền vệ trung tâm trong hiệp 1.

HLV Park Hang Seo từng ưu tiên sơ đồ 3-5-2 khi U22 Việt Nam không có tiền vệ trung tâm thực sự hay. Dù vậy, khi Hùng Dũng trở lại, HLV người Hàn Quốc có thể chuyển về 3-4-3 - công thức hầu hết cầu thủ đều thuộc nằm lòng. Trọng Hùng, Đức Chinh hay Trọng Hoàng đều không lạ lẫm sơ đồ 3-4-3 nên U22 Việt Nam sẽ không mất thời gian thích nghi với thay đổi này.

Viet Hung-2

 Việt Hưng bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ngon ăn. (Ảnh: Hồng Nam)

Mặt khác, sơ đồ 3-4-3 sẽ giúp hành lang cánh được giải phóng, trao nhiều bóng hơn. Các cầu thủ chạy cánh cũng là điểm nhấn của U22 Việt Nam ở SEA Games năm nay khi thầy Park có "thừa mứa" tài năng như Văn Hậu, Quang Hải, Trọng Hùng, Trọng Hoàng, Thanh Thịnh,...

Hoàng Đức dễ mất suất 

Hoàng Đức có trận đấu thiếu hiệu quả trước U22 Brunei. Tiền vệ của Viettel chơi khá tốt tại vòng loại U23 châu Á, nhưng lại chưa có cảm giác bóng tốt nhất. 

Nhiều tình huống xử lý của Hoàng Đức quá chậm, làm mất nhịp tấn công của U22 Việt Nam. Khả năng xoay sở phạm vi hẹp và phát triển bóng theo chiều dọc sân của Hoàng Đức cũng không được phát huy. Hầu hết cơ hội của U22 Việt Nam trong trận này xuất phát từ tình huống cố định hoặc tấn công biên. Rất ít tình huống in dấu giầy của Hoàng Đức.

Tương tự, Thái Quý cũng có trận đấu không ấn tượng trước U22 Brunei và bị thay ra. HLV Park Hang Seo từng dừng cả đội để chỉ riêng cho Thái Quý cách di chuyển, giữ cự ly với đồng đội. Tiền vệ của Hà Nội FC ít được thi đấu mùa vừa qua. Đó có thể là nguyên nhân khiến Thái Quý hoà nhập, bắt nhịp chậm.

Khi Hùng Dũng trở lại, cầu thủ gốc Gia Lâm sẽ là lựa chọn số 1 bên cạnh Việt Hưng - tiền vệ trung tâm đá tốt nhất trận hôm qua. Nếu Hoàng Đức không tiến bộ, cầu thủ này sẽ ngồi dự bị.

U22 Viet Nam (25) 28

Hoàng Đức không để lại ấn tượng. (Ảnh: Hà Thành)

Trọng Hùng năng nổ thôi chưa đủ 

Trọng Hùng chơi rất cố gắng trong trận chiều qua và có 1 bàn thắng nâng tỷ số lên 6-0. Dẫu vậy, không thể nói cầu thủ Thanh Hoá FC có một trận đấu tốt. 

Ngược lại, Trọng Hùng bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn. Tiền đạo này có nhiều bóng để rê dắt, thể hiện phẩm chất kỹ thuật, song dường như sa đà vào những pha biểu diễn rườm rà, thiếu hiệu quả. Các pha rê bóng chân trái của Trọng Hùng cũng không tạo ra nhiều đột biến khi đối thủ phòng ngự số đông. Có 1 đường kiến tạo bằng đầu cho Việt Hưng lập công, song cầu thủ sinh năm 1997 cũng chưa có mối liên hệ tốt với đồng đội.

Trong Hung-6 4

Trọng Hùng ghi bàn thứ 6 cho U22 Việt Nam. (Ảnh: Hồng Nam)

Trọng Hùng là quân bài được HLV Park Hang Seo ấn định cho vị trí tiền đạo trái (Quang Hải đá cánh phải). Tuy nhiên, Quang Hải cũng có thể chơi tốt ở cánh trái. Nếu Trọng Hùng không cải thiện, Quang Hải nhiều khả năng đá thay thế nhờ đẳng cấp và kinh nghiệm vượt trội.

Ông Park vẫn cần khát vọng của Trọng Hùng - cầu thủ ăn mừng rất nhanh gọn sau bàn thứ sáu và lặng lẽ về vị trí khi Việt Hưng ghi bàn bởi không hài lòng về bản thân mình. Nhưng, nhiệt tình thôi thì chưa đủ.

U22 Việt Nam vẫn giấu bài

Hầu hết các bài tấn công của U22 Việt Nam xuất phát từ biên. Có nhiều cầu thủ giỏi không chiến (Thành Chung, Đức Chinh) hay giỏi tạt bóng (Thanh Thịnh, Tấn Tài), đây là lựa chọn dễ hiểu của BHL. Tuy nhiên, bài đánh này có thể hiệu quả trước đội yếu như U22 Brunei, chưa chắc phát huy hiệu quả khi gặp đội phòng thủ tốt.

NNA_2286-1 15

Đức Chinh (số 9) giỏi không chiến. (Ảnh: Hà Thành)

Ở vòng loại U23 châu Á, những quả tạt của U22 Việt Nam gần như "vô hiệu" trước hàng thủ số đông và kỷ luật của U22 Indonesia. U22 Việt Nam cần thêm sức sáng tạo ở giữa. Quang Hải, Văn Hậu và Hùng Dũng là những cầu thủ có thể tạo nên sự khác biệt này.

HLV Park Hang Seo luôn hô hào, khuyến khích cầu thủ thực hiện những pha đột phá táo bạo hơn, mạnh dạn chuyền khó, chuyền đột biến, thay vì chuyền qua lại và đá an toàn. Sau trận gặp U22 Lào, U22 Việt Nam sẽ gặp Singapore, Indonesia, Thái Lan.

Khi ấy, HLV Park Hang Seo sẽ bung hết "bài vở" và sức lực, thay vì đá nhàn nhã như 90 phút trước U22 Brunei.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn