HLV Park Hang Seo và 3 điều rút ra từ vòng loại U23 châu Á 2020

Thể thaoThứ Sáu, 29/03/2019 06:45:00 +07:00

Để lại sau lưng niềm vui chiến thắng, HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự đã nhận lại nhiều bài học tích cực để hướng đến những giải đấu còn lại trong năm 2019.

Thực tế, việc đương kim á quân U23 châu Á vượt qua vòng loại không phải thành tích nổi trội với U23 Việt Nam. Đương kim vô địch (U23 Uzbekistan), đương kim hạng ba (U23 Qatar) hay một loạt ông lớn khác như U23 Hàn Quốc, U23 Nhật Bản, U23 Australia đều giành vé đến vòng chung kết. Ca ngợi quá đà chiến công này chẳng khác nào... hạ thấp vị thế bóng đá Việt Nam.

Các học trò của HLV Park Hang Seo đã ở đẳng cấp châu Á ở sân chơi trẻ, phải có nhiệm vụ bảo toàn vị thế này, thay vì phải chứng minh bất kỳ điều gì. Nếu có điều gì cần ca ngợi sau chiến thắng vừa qua, thì đó là cách U23 Việt Nam khắc phục một loạt khó khăn ngoại cảnh để có 3 trận toàn thắng, trong đó có màn huỷ diệt U23 Thái Lan đã đi vào lịch sử.

Từ trong khó khăn, HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự đã có nhiều bài học quý để hướng tới những mục tiêu còn lại trong năm 2019 và đầu năm 2020 như SEA Games, vòng chung kết U23 châu Á hay vòng loại World Cup.

Kịch bản nào cho U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á? 

Cần chuẩn bị kỹ càng hơn

Phải ghi nhận nỗ lực của các nhà quản lý khi dừng V-League trong gần 1 tháng để U23 Việt Nam có thời gian tập trung, chuẩn bị vòng loại. Tuy nhiên, thời gian chuẩn bị thực sự của toàn đội, tính trong điều kiện đầy đủ lực lượng, chỉ rơi vào khoảng 9, 10 ngày trước giải. HLV Park Hang Seo không hài lòng về điều nay, nhất là khi 2/3 đội hình của ông là những nhân tố mới, ít khi được ra sân ở V-League.

Chiến lược gia 60 tuổi công khai phàn nàn vấn đề này với báo giới, và dù U23 Việt Nam với 2 tuần tập luyện vẫn đè bẹp U23 Thái Lan chuẩn bị trong gần 1 năm, cũng không thể lặp lại quá trình chuẩn bị sơ sài để hướng tới chiến thắng. Công bằng mà nói, U23 Việt Nam cũng gặp không ít may mắn (như chính thầy Park thừa nhận). Đến sau trận gặp U23 Indonesia, U23 Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự ăn khớp, nhuần nhuyễn trong lối chơi.

U23 Viet Nam (8) 3

U23 Việt Nam cần thời gian để đá nhuần nhuyễn, bài bản hơn.

Muốn giành vàng SEA Games và có vé đi Olympic Tokyo 2020, U23 Việt Nam cần chuẩn bị kỹ càng hơn. Trước mắt, V-League sẽ đẩy nhanh tiến độ, kết thúc giải vào ngày 6/10 để đội tuyển có 5 tuần tập trung đúng như yêu cầu của HLV Park Hang Seo. Chuẩn bị kỹ lưỡng là cách tốt nhất để Quang Hải cùng các đồng đội thấm nhuần chiến thuật, chuẩn bị tốt cho các giải đấu quan trọng.

Khai phá nhiều nhân tố mới 

HLV Park Hang Seo khẳng định lứa cầu thủ này có phong độ cũng như chất lượng không bằng lứa cầu thủ làm nên kỳ tích Thường Châu. Thực tế đã chứng minh nhận định của ông khi khoảng cách giữa đội hình chính và đội hình dự bị rất lớn. HLV Park Hang Seo chỉ làm việc với một nhóm từ 12 đến 14 cầu thủ, có những gương mặt không được ra sân phút nào. Cá biệt có trường hợp của Thái Quý, người bị rút ra ngay trong hiệp 1 hay Thanh Binh, cái tên được tung vào sân rồi... rút ra nghỉ dù không chấn thương.

Thầy Park có lý do để không hài lòng. Bóng đá Việt Nam đã phát triển mạnh công tác đào tạo trẻ, nhưng để các lứa cầu thủ có trình độ đồng đều và đỉnh cao là điều gần như... không thể. Lứa U23 Việt Nam ở Thường Châu là lứa "trăm năm có một", các lứa cầu thủ khác có khả năng cao sẽ thấp hơn về mặt trình độ. Muốn có ngọc thô, chiến lược gia người Hàn Quốc buộc phải "khai sơn phá thạch".

U23 Viet Nam Brunei (4) 3

Tấn Sinh chơi rất chững chạc trong cả 3 trận.

Ông đã có được điều mình muốn. Ngoài bộ khung Văn Hậu, Đình Trọng, Quang Hải, Đức Chinh đã chơi tốt, HLV Park Hang Seo còn nhìn thấy tiềm năng không nhỏ đến từ Hoàng Đức, Tấn Sinh, Việt Hưng. 

Tiền vệ Hoàng Đức là người chơi nổi bật nhất với nền tảng kỹ - chiến thuật ấn tượng cùng nhiều pha xử lý in đậm dấu ấn trong lòng người xem, đặc biệt là pha xoay compa qua 2 cầu thủ U23 Indonesia, gần giống cú xoay compa kiến tạo của Dusan Tadic trong chiến thắng 4-1 của Ajax Amsterdam trước Real Madrid. Sự đa năng, khéo léo của Hoàng Đức cũng giúp HLV Park Hang Seo có nhiều lựa chọn chiến thuật.

Tương tự, Việt Hưng cũng là nhân tố mới ở tuyến giữa với khả năng đánh chặn, điều bóng khá tốt. Bàn thắng vào lưới U23 Indonesia ở phút 90+4 của Việt Hưng là sự tưởng thưởng xứng đáng cho nỗ lực của cầu thủ này. Trong khi đó, Tấn Sinh lại là gương mặt "mới mà cũ". Trung vệ của Quảng Nam FC từng đá cặp với Đình Trọng ở giải U20 World Cup và vô duyên với nhiều giải lướn sau đó.

Tuy nhiên, sự nhẫn nại của Tấn Sinh đã được đền đáp khi thầy Park trao cơ hội đá chính cho anh. Tấn Sinh đá tốt, góp công lớn giúp U23 Việt Nam là 1 trong 3 đội giữ sạch lưới cả 3 trận vòng loại.

U23 Viet Nam (13) 10

HLV Park Hang Seo trút bỏ phần nào gánh nặng cùng lứa cầu thủ mới. 

Gợi ý tới mang tên 3-5-2

Chiến thuật 3-4-3 là đôi cánh cất bước cho thành công của các cấp độ đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo. Ông thầy 60 tuổi áp dụng đội hình này cho U23 Việt Nam với hy vọng tái lập hiệu quả, tuy nhiên, ban huấn luyện đã phải thay đổi ngay sau trận đấu thứ hai. Khi U23 Việt Nam không đủ nhân tố chất lượng để đá 4 tiền vệ, HLV Park Hang Seo chuyển về sơ đồ 3-5-2 - hệ thống chiến thuật toàn đội chưa có thời gian thích nghi.

Kết quả thu được ngoài mong đợi. U23 Việt Nam dồn ép U23 Indonesia trong hiệp 2 và đè bẹp U23 Thái Lan bốn bàn không gỡ. Chắc chắn, hệ thống 3-5-2 cũng sẽ bị đối thủ phân tích kỹ và đề ra phương án bắt bài ở các giải tới. Khi ấy, HLV Park Hang Seo sẽ cần kế hoạch B, C, D,... Thời gian tập huấn dài hơn cùng con người chất lượng hơn sẽ giúp thầy Park giải quyết triệt đề vấn đề này. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn