Dẫn U23 Việt Nam đá SEA Games 2019, HLV Park Hang Seo được và mất gì?

Thể thaoThứ Sáu, 08/03/2019 15:38:00 +07:00

Chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ đối diện với thách thức vô cùng lớn khi đảm trách nhiệm vụ ở cả tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam trong năm 2019.

Chuyện một HLV kiêm nhiệm ở cả đội tuyển quốc gia và U23 không hề mới với bóng đá Việt Nam. Alfred Riedl, Henrique Calisto, Toshiya Miura hay Hữu Thắng từng chịu cảnh "vừa xay lúa, vừa bế em", và HLV Park Hang Seo không phải ngoại lệ. Hợp đồng của ông thầy người Hàn Quốc với VFF có điều khoản dẫn dắt cả hai đội tuyển đến đầu năm 2020.

Bóng đá thế giới rất hiếm khi chứng kiến HLV đội tuyển quốc gia dẫn dắt cả đội tuyển trẻ, song với đặc thù của bóng đá Việt Nam, lựa chọn này là có thể hiểu được. Với nền bóng đá đang phát triển, rất cần thành tích ở mọi cấp độ để thúc đẩy, đồng thời tích cực trẻ hoá (bộ khung U23 và đội tuyển quốc gia về cơ bản là giống nhau), việc HLV Park Hang Seo dẫn dắt cả tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam sẽ mang lại nhiều cái lợi, dù cái hại đổi lấy cũng rất khó lường.

park hang seo copy

 HLV Park Hang Seo đối diện nhiệm vụ nan giải. (Ảnh: Hồng Nam) 

U23 Việt Nam cần có thầy Park 

Về cơ bản, lựa chọn để trợ lý Lee Young Jin nắm đội U23 Việt Nam dự SEA Games 30 là giải pháp vẹn toàn. Để ông Lee Young Jin dẫn dắt đội tuyển vừa đảm bảo việc duy trì triết lý, lối chơi, tinh thần cho các tuyển thủ (ông Park từng gọi ông Lee là "bộ não" của mình), vừa giúp HLV Park Hang Seo được "giải phóng". Chiến lược gia 60 tuổi chỉ cần tập trung ở vòng loại World Cup 2022. Chiến dịch khó khăn và không dễ đặt mục tiêu cao, nhưng bóng đá Việt Nam cần cố gắng đến cùng khi đang có đà vươn lên ở châu Á.

Dẫu vậy, HLV Park Hang Seo đã đổi quyết định. Ông sẽ dẫn dắt đồng thời cả hai đội tuyển và theo BLV Quang Huy thì "ông Park nên cố 'cày' hết năm nay". Có nhiều lý do để cựu trợ lý của Guus Hiddink đưa ra giải pháp này. Thứ nhất, HLV Park Hang Seo vừa thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng hợp đồng đã ký với VFF, dù hợp đồng ấy có thể thay đổi và thầy Park đã ở vị thế cao hơn rất nhiều so với thời điểm đàm phán hợp đồng.

Thứ hai, quan trọng hơn, HLV Park Hang Seo muốn trực tiếp khẳng định: ông không trốn tránh bất cứ sân chơi nào, kể cả "ao làng" hay "biển lớn".

U23 Viet Nam (36) 10

U23 Việt Nam quyết giành vàng SEA Games. (Ảnh: Ngọc Anh)

Thể thao Việt Nam khát chiếc huy chương vàng bóng đá SEA Games suốt hàng chục năm trời. Từ sau năm 1975, bóng đá nước nhà chưa từng bước lên ngôi vô địch giải đấu thể thao lớn nhất khu vực. Trong khoảng thời gian nói trên, Thái Lan và Malaysia đã thay nhau thống trị SEA Games, nhưng Việt Nam thì chưa. Ở sân chơi mà U23 Việt Nam có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà để mơ vô địch, chẳng lý do gì để không đầu tư những gì tốt nhất.

Rất nhiều người tin tưởng: nếu U23 Việt Nam có lực lượng tối ưu và được thầy Park dẫn dắt, đội bóng áo đỏ sẽ không có đối thủ ở SEA Games.

U23 Thái Lan đang gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn chuyển giao hậu thế hệ của Tristan Do, Chanathip Songkrasin,... U23 Indonesia chưa bao giờ ổn định, U23 Malaysia chỉ còn là cái bóng, còn U23 Philippines, U23 Singapore hay U23 Myanmar đã mất tư cách ứng viên vô địch từ lâu. U23 Việt Nam có thời cơ vàng để giải cơn khát vàng.

Không phải lúc này, thì còn là lúc nào nữa?

HLV Park Hang Seo không cần "vàng" SEA Games để trở thành tượng đài của bóng đá Việt Nam, nhưng chiến lược gia người Hàn Quốc không bao giờ tự thoả mãn với hiện tại. Khát khao cùng U23 Việt Nam phá "dớp" SEA Games là có thật, và nếu cùng toàn đội vô địch khu vực, HLV Park Hang Seo sẽ có đà thuận lợi để hướng tới vòng chung kết U23 châu Á 2020, tất nhiên trong trường hợp U23 Việt Nam vượt qua vòng loại.

U23 Viet Nam (35) 3

U23 Việt Nam hướng tới vòng chung kết U23 châu Á 2020. (Ảnh: Ngọc Anh) 

Lợi bất cập hại

Tuy nhiên, việc đặt tham vọng ở cả vòng loại World Cup và SEA Games sẽ khiến ông Park và nhiều cầu thủ quá tải. Theo BLV Quang Huy "khi việc có 48 dự World Cup 2022 còn rất mù mờ, bóng đá Việt Nam hãy đề cao SEA Games hơn", song điều đó không có nghĩa tuyển Việt Nam, với rất nhiều tuyển thủ "trùng lặp" với U23 Việt Nam như Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng, Thành Chung, Đức Chinh, Tiến Linh, Văn Hậu, sẽ buông bỏ vòng loại World Cup. 

Trái lại, chiến lược gia người Hàn Quốc muốn đặt mục tiêu cao nhất, bởi đây là sân chơi cho thấy rõ đẳng cấp của các đội bóng châu Á nhất, chứ không phải giải trẻ còn thấp kém hơn U23 châu Á rất nhiều (nơi U23 châu Á đã giành ngôi á quân). Bóng đá Việt Nam "phất" lên từ giải trẻ, nhưng về lâu dài, thước đo của nền bóng đá vẫn nằm ở ĐTQG, mà HLV Park Hang Seo thì đang muốn "mài sắc" góc độ ấy với tiếng vang ở vòng loại World Cup.

Việc kiêm nhiệm hai giải đấu rất gần nhau trong 3 tháng cuối năm sẽ khiến HLV Park Hang Seo chịu nhiều áp lực, dù ông thầy 60 tuổi có bao nhiêu trợ lý chuyên môn đi nữa. Về cơ bản, nhiều trợ lý sẽ giảm tải khối lượng công việc cho thầy Park, song áp lực thì vẫn y nguyên. HLV Park Hang Seo phải lên chiến lược đồng thời cho hai giải đấu với đặc thù khác nhau, mà giải nào chúng ta cũng muốn phải thắng.

hlv-park-hang-seo-bat-tay-vao-viec-ngay-khi-ve-viet-nam-1548509186_1200x0

HLV Park Hang Seo dự khán trận Viettel - Hà Nội. 

HLV Park Hang Seo dẫn dắt U23 Việt Nam và nhiều khả năng ông sẽ sử dụng bộ khung sinh năm 1997 trở đi ở ĐTQG. Quang Hải, Văn Hậu, Đức Chinh,... sẽ đứng trước mật độ "cày ải" dày đặc, không có thời gian nghỉ ngơi trong nửa cuối năm 2019. Biết rằng cầu thủ chuyên nghiệp phải tập thích nghi với việc đá nhiều, đá liên tục, nhưng việc đá từ giải trẻ đến giải đỉnh cao bằng những gương mặt cũ kỹ liệu có triệt tiêu cảm hứng chơi bóng của các cầu thủ không, đấy vẫn là câu hỏi.

Không phải ngẫu nhiên, câu chuyện "Quang Hải chán bóng đá" được nhắc đi nhắc lại. Cầu thủ có điểm rơi phong độ và HLV cũng có điểm rơi... số vận. Nếu không biết phân sức, cứ dàn trải để làm việc liên tục, khả năng thành công không dễ được đảm bảo. Nếu không cẩn thận còn mất cả chì lẫn chài.

Đấy là thách thức của HLV Park Hang Seo. Ngọn núi còn cao hơn cả những gì ông từng phải vượt ở thời điểm mới dẫn dắt đội tuyển, bởi với bóng đá Việt Nam bây giờ, thành công ở bất cứ mặt trận nào cũng được xem như điều... hiển nhiên.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn