HLV Park Hang Seo: ‘Đừng nói tôi thay đổi hình ảnh bóng đá Việt Nam’

Thể thaoThứ Hai, 29/01/2018 11:20:00 +07:00

HLV Park Hang Seo cho rằng, không nên đánh giá ông là người thay đổi hoàn toàn hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Trả lời câu hỏi “HLV Park Hang Seo đã có chiến thuật, liệu pháp gì giúp đội tuyển U23 Việt Nam lột xác chỉ trong một thời gian ngắn lên nắm quyền HLV trưởng đội tuyển?”, trong cuộc giao lưu trực tuyến trên VnExpress, HLV Park Hang Seo khiếm tốn cho biết:

“Các bạn không nên đánh giá tôi đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh bóng đá Việt Nam. Không đến mức đấy đâu. Thực ra đội Việt Nam hiện tại vẫn chưa hoàn thiện, chưa đạt đến đỉnh cao. Tôi luôn cố gắng vận dụng hết tri thức và kinh nghiệm qua mấy chục năm làm việc tại Hàn Quốc, để áp dụng vào bóng đá Việt Nam. Tôi luôn giữ quyết tâm đó ngay từ đầu, để truyền đạt lại cho các cầu thủ”.

top

 HLV Park Hang Seo phủ nhận việc mình đã thay đổi hoàn toàn hình ảnh bóng đá Việt Nam. (Ảnh: AFC)

Tiết lộ về cách chọn nhân sự cho đội tuyển U23 Việt Nam dự giải U23 châu Á, chiến lược gia người Hàn Quốc thừa nhận, trước khi đến Việt Nam, ông không có nhiều thông tin về các cầu thủ.

“Tôi có thói quen lựa chọn cầu thủ bằng cách đến trực tiếp xem anh ta thi đấu, cùng với trợ lý Lee. Tuy nhiên, việc xem hàng trăm cầu thủ để lựa chọn cầu thủ cho U23 Việt Nam là điều không thể. Vì vậy, đội ngũ trợ lý cũng như Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede cũng đóng vai trò tham vấn, giúp tôi tuyển chọn đội hình.

Bên cạnh việc xem trực tiếp cầu thủ, tôi cũng quan tâm đến phẩm chất đạo đức, và thói quen sinh hoạt của từng người. Tôi chỉ chọn cầu thủ nếu anh ta có cách sinh hoạt lành mạnh và đối xử tốt với mọi người”, ông Park cho biết thêm.

Về việc truyền cảm hứng cho các cầu thủ, ông thầy người Hàn Quốc chia sẻ: “Không biết cách biểu hiện này của tôi có đúng không? Trong cuộc sống, chúng ta hay bị stress. Tôi thì xa quê, cũng nhớ nhà. Nhưng mỗi sáng, nhìn thấy ánh mắt của các cầu thủ, nó mang lại rất nhiều động lực cho tôi. Điều đó tôi không có ở Hàn Quốc.

Không chỉ tôi đâu, tất cả đội ngũ trợ lý đều cảm thấy như thế. Chúng tôi không nói với nhau nhưng đều cảm nhận được là phải cố hết sức. Tôi nghĩ là trong người cầu thủ Việt Nam rất nhiều tiềm năng. Tôi không hiểu tại sao những thế hệ trước lại mang định kiến cầu thủ Việt Nam có thể lực yếu, thua kém so với cầu thủ ở nơi khác. Tôi muốn thay đổi định kiến đó, khai phá những khả năng mới của họ”.

APGS-240437

HLV Park Hang Seo đã biến U23 Việt Nam thành một gia đình luôn tràn đầy cảm hứng chơi bóng. (Ảnh: AFC)

Trong chiến tích của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, có một ghi nhận nổi bật với các học trò HLV Park Hang Seo là thể lực. Họ luôn chơi sung mãn dù trải qua những trận đấu kéo dài hơn 120 phút.

Tuy nhiên, trong chia sẻ của HLV Park Hang Seo, ông khẳng định, thể lực của cầu thủ Việt Nam không yếu như mọi người lầm tưởng. Bản thân ông không có nhiều phương pháp nào đặc biệt để nâng tầm thể lực cho U23 Việt Nam.

Video: Fox Sport làm hẳn 1 chương trình về chặng đường kỳ diệu của U23 Việt Nam

“Trước khi nhậm chức HLV tuyển Việt Nam, nhiều người nói với tôi là thể lực của họ khá yếu. Sự thực là trong thời gian tập trung ngắn hạn của đội tuyển, không có cách nào cả thiện được thể lực. Nhưng tôi phát hiện ra các học trò rất nhanh và khéo. Điều quan trọng nhất là tôi đã thay đổi sơ đồ chiến thuật. Trước đây các HLV thường áp dụng 4 hậu vệ, nhưng chơi như thế, khả năng chúng ta sẽ thua sấp mặt. Vì thế, tôi đổi sang chiến thuật 3 hậu vệ. Nó khắc phục được những bất lợi về thể hình của cầu thủ.

Tôi cũng không thể hiểu vì sao mọi người lại đánh đồng việc thể hình nhỏ là thể lực kém. Trong bóng đá, những cầu thủ nhỏ sẽ rất nhanh. Hơn nữa, cầu thủ Việt Nam rất thông minh. Họ hiểu chiến thuật của tôi rất tốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng phát hiện ra, là phần thân trên của cầu thủ Việt Nam khá yếu. Vì thế, tôi yêu cầu các cầu thủ đến phòng gym của liên đoàn tập khoảng một tháng trước khi vào giải U23 châu Á.

Tôi nói thật, chúng tôi không có nhiều phương pháp nào đặc biệt về thể lực. Tôi xin nhấn mạnh, cầu thủ Việt Nam không yếu về thể lực".

Thiện An
Bình luận
vtcnews.vn