HLV Nguyễn Đức Thắng và ‘điệp vụ’ giải cứu Thanh Hóa

Thể thaoThứ Ba, 01/05/2018 11:54:00 +07:00

Sau khi chính thức nhậm chức ở Thanh Hóa, HLV Nguyễn Đức Thắng có rất nhiều việc để đưa đội bóng của mình trở lại cuộc đua vô địch.

Sau quãng thời gian thương thảo, cuối cùng HLV Nguyễn Đức Thắng cũng đạt được thỏa thuận với Thanh Hóa. Hiện nay, đội bóng xứ Thanh tồn đọng rất nhiều vấn đề và hơn ai hết, Đức Thắng phải là người tìm cách hóa giải “bài toán” đó.

Chờ bậc thầy phòng ngự lên tiếng?

Sau 6 vòng đấu, Thanh Hóa chỉ có được 8 điểm và xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thành tích không tốt của họ nằm ở chỗ hàng phòng ngự của họ đang tồn tại quá nhiều vấn đề.

Còn nhớ buổi họp báo sau thất bại 0-1 trên sân của Quảng Nam, HLV Mihail từng nói rằng: “Thanh Hóa sẽ không thể cạnh tranh nổi trong cuộc đua vô địch nếu như hàng thủ chơi với phong độ như thế này. Có quá nhiều sự bất ổn”.

flc thanh hoa (2)

FLC Thanh Hóa phòng ngự khá tệ từ đầu mùa.

6 trận, để thủng lưới 8 bàn, Thanh Hóa là đội bóng có hàng thủ tệ thứ 5 trong số những đội bóng chinh chiến tại V.League mùa này. Bộ tứ vệ thường đá chính của Thanh Hóa bao gồm: Đình Đồng – Minh Tùng – Van Bakel – Mai Tiến Thành.

Tất cả đều có kinh nghiệm chinh chiến lâu năm ở V.League, nhưng lại bất lực trong việc tạo ra sự kết dính cùng nhau để hình thành nên tấm chắn đáng tin cậy trước khung thành của Bùi Tiến Dũng và gần đây là Thanh Thắng.

Điểm yếu đã hiện rõ ngay trước mắt và HLV Đức Thắng cần sự điều chỉnh ngay lập tức nếu như không muốn Thanh Hóa để thua những trận không đáng có. Các CĐV Thanh Hóa có quyền đặt niềm tin vào vị chiến lược gia 42 tuổi khi những mùa giải đã qua cho thấy ông là bậc thầy trong việc xây dựng hệ thống phòng ngự.

V.League 2017, Sài Gòn chỉ để thủng lưới 29 bàn, họ cùng với Thanh Hóa là hai đội bóng phòng ngự tốt nhất. Mùa giải trước 2016, số bàn thua của Sài Gòn là 32, chỉ kém hơn Hà Nội và Quảng Nam.

Nên nhớ, V.League 2016 là thời điểm Sài Gòn mới lên hạng và bản thân HLV Đức Thắng không có trong tay những nhân tố thật sự chất lượng và thành tích 32 bàn thua sau 26 vòng đấu của Sài Gòn thật sự đáng nể.

"Mở khóa" Vũ Minh Tuấn

Chặng khởi đầu của V.League 2018, Thanh Hóa thủ kém, nhưng công cũng rất tệ so với kỳ vọng. Cùng với Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa là đội bóng sở hữu hàng công được đánh giá có chất lượng hàng đầu. Nhưng rốt cuộc, số bàn thắng của đội bóng xứ Thanh chỉ cao hơn 6 đội tính đến lúc này.

flc thanh hoa (1)

 Liệu HLV Đức Thắng có thể "mở khóa" được Vũ Minh Tuấn?

Nhân sự tấn công của Thanh Hóa bao gồm Hoàng Đình Tùng, Lê Văn Thắng, Karube, Nguyễn Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn và Pape Omar. Nhưng hàng công “khủng khiếp” về mặt lý thuyết đó chỉ tạo ra được 7 bàn thắng, trong đó riêng Omar đã đóng góp 3 bàn.

Tân binh Vũ Minh Tuấn chưa thật sự bắt nhịp với lối chơi chính là yếu tố lớn dẫn đến việc Thanh Hóa liên tục gặp vấn đề trong cách triển khai tấn công. HLV Mihail thừa nhận điều đó: “Minh Tuấn chơi cực hay ở Quảng Ninh. Nhưng khi từ lúc chuyển sang Thanh Hóa, cậu ấy không thể hòa nhập”.

Hai trận gần nhất HLV Hoàng Thanh Tùng tạm thời nắm quyền thay cho HLV Mihail đã bị sa thải, Minh Tuấn tiếp tục được ra sân ở đội hình chính thức, song tiền vệ gốc Quảng Ninh vẫn không thể hiện được vai trò của mình trong những tình huống Thanh Hóa triển khai tấn công bên hành lang cánh trái.

Minh Tuấn là một trong những bản hợp đồng mới đáng chú ý nhất của V.League. Nhưng đến nay, phong độ không tốt của tiền vệ 27 tuổi vô tình lại trở thành gánh nặng cho đồng đội. Trong khi cả 2 HLV Mihail và Hoàng Thanh Tùng lại miễn cưỡng sử dụng Minh Tuấn ngay từ đầu, thay vì nhường cơ hội cho cầu thủ khác.

Đánh thức khả năng của Minh Tuấn chính là bài toán hóc búa nhất mà HLV Đức Thắng phải đối mặt trong thời gian tới. Khi còn dẫn dắt Sài Gòn, lối chơi chủ đạo mà HLV Đức Thắng áp dụng cho đội bóng là tấn công bên cánh.

Trong khi quãng thời gian qua, Thanh Hóa chủ yếu chơi ở trung lộ nhằm tận dụng khả năng kiến tạo lối chơi của Omar. Chính vì lý do đó, Minh Tuấn thường xuyên rơi vào cảnh thiếu bóng và không có cơ hội để tận dụng sở trường tốc độ và kỹ thuật của mình để tấn công biên một cách hiệu quả.

Việc có cơ hội dẫn dắt một đội bóng lớn và giàu tham vọng như Thanh Hóa chính là bước tiến lớn trong sự nghiệp cầm quân của HLV Đức Thắng. Nhưng điều đó đồng thời là gánh nặng đè lên vai của vị chiến lược gia trẻ tuổi. 

Thanh Hóa đang gặp vấn đề ở cả khâu phòng ngự lẫn tấn công, hai người tiền nhiệm hoàn toàn bất lực. Còn Đức Thắng thì sao?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn