HLV Nghệ An tố cáo gian lận tuổi trên facebook, đội bóng rổ Thanh Hóa bị tước HCV

Thể thaoThứ Tư, 04/05/2016 02:00:00 +07:00

Tước HCV mà đội bóng rổ THCS Thanh Hóa giành được tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX, khu vực III năm 2016 kết thúc hôm 20-4 tại Thanh Hóa.

Ông Lê Mạnh Hùng - phó vụ trưởng Vụ Công tác HS-SV (Bộ Giáo dục & đào tạo) kiêm phó ban chỉ đạo Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) khu vực III - cho biết đã quyết định tước HCV mà đội bóng rổ THCS Thanh Hóa giành được tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX, khu vực III năm 2016 kết thúc hôm 20-4 tại Thanh Hóa.

Trước đó, sau khi HKPĐ toàn quốc khu vực III năm 2016 kết thúc, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin phản ánh có sự gian lận nhân sự ở đội bóng rổ THCS của đoàn Thanh Hóa.

Theo thông tin này, từ ngày 13 đến 16-4 trong ba trận đấu gặp Nghệ An, Quảng Ngãi và Đà Nẵng, đội bóng rổ THCS Thanh Hóa đã sử dụng 4 VĐV ở độ tuổi THPT. Đội bóng rổ THCS Thanh Hóa thi đấu vòng tròn tính điểm với các đội Nghệ An, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Phú Yên. Chung cuộc, đội Thanh Hóa thắng cả 
bốn trận, đoạt HCV.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 3-5, ông Lê Văn Nguồn - chánh thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa - cho biết: theo kết quả xác minh, chuyện đưa học sinh THPT vào thi đấu cho đội bóng rổ THCS Thanh Hóa tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX, khu vực III năm 2016 là đúng sự thật.

Trách nhiệm chính trong việc đưa học sinh THPT vào thi đấu tại đội bóng rổ THCS Thanh Hóa thuộc về ban huấn luyện, HLV đội bóng rổ THCS Thanh Hóa và tổ trọng tài tham gia giám sát các trận đấu của đội bóng rổ THCS Thanh Hóa với các đội Nghệ An, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên.
 
Theo ông Nguồn, khi gửi hồ sơ đăng ký dự thi, danh sách VĐV thi đấu của đội bóng rổ THCS Thanh Hóa (có dán ảnh) không có tên các học sinh THPT. Nhưng khi thi đấu với các đội nêu trên, HLV đội bóng rổ THCS Thanh Hóa đã để các học sinh THPT vào thi đấu. Ông Nguồn cho biết thêm sau khi có kết quả làm rõ vụ việc nêu trên, sở đã báo cáo chủ tịch UBND tỉnh để báo cáo Bộ GD-ĐT.

Về hình thức kỷ luật, ông Lê Mạnh Hùng nói: “Chúng tôi chỉ đạo phải hủy HCV của đội Thanh Hóa. Sau khi tước HCV của đội bóng rổ Thanh Hóa, không đôn đội giành HCB lên để nhận HCV mà ở môn đó chúng tôi để khuyết, không trao HCV.

Đây là kỳ thi quốc gia, không thể tổ chức thi lại để trao huy chương. Ban tổ chức khu vực được quyền ra quyết định xử lý kỷ luật sự việc, sau đó báo cáo lại ban tổ chức trung ương là Bộ Giáo dục & đào tạo. Nếu họ xử lý thỏa đáng thì ban tổ chức trung ương không có ý kiến gì thêm, còn nếu chưa thỏa đáng chúng tôi sẽ có hình phạt bổ sung”.

Đội bóng rổ lứa tuổi THCS Thanh Hóa bị tước HCV HKPĐ toàn quốc
Đội bóng rổ lứa tuổi THCS Thanh Hóa bị tước HCV HKPĐ toàn quốc 

HLV Lê Quốc Ý sẽ bị kỷ luật?

Lá đơn tố cáo đội bóng rổ Thanh Hóa gian lận VĐV được đăng tải trên mạng xã hộifacebook là do HLV bộ môn bóng rổ THCS Nghệ An Lê Quốc Ý ký gửi cho bà Nguyễn Thị Nghĩa - thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trưởng ban chỉ đạo HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 và bà Phạm Thị Hằng - giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, trưởng ban chỉ đạo HKPĐ toàn quốc, khu vực III năm 2016.

HLV Lê Quốc Ý đã xác nhận với Tuổi Trẻ ông là người viết lá đơn này và đăng trên Facebook. HLV Ý cho biết ông quyết định đưa thông tin trên lên mạng xã hội với mong muốn ban tổ chức HKPĐ toàn quốc, khu vực III năm 2016 do tỉnh Thanh Hóa đăng cai tiến hành kiểm tra, làm rõ vụ việc vì nền thể thao học đường trong sạch, trong sáng...

Tuy nhiên, theo ông Lê Mạnh Hùng, HLV Lê Quốc Ý đã làm không đúng vì theo điều lệ giải, chỉ có trưởng đoàn, lãnh đạo đoàn mới có quyền làm đơn khiếu kiện, khiếu nại. Tuy nhiên về thủ tục khiếu kiện, khiếu nại tố cáo, ai là công dân nhìn thấy sự kiện đó đều có quyền khiếu kiện, khiếu nại. Vậy nhưng tại thời điểm diễn ra gian lận đến khi bế mạc HKPĐ toàn quốc khu vực III, ban tổ chức không nhận được đơn khiếu kiện, khiếu nại nào nên cho tổng kết và trao huy chương bình thường.

Ông Hùng nói tiếp: “Lẽ ra anh Ý nên báo cáo với lãnh đạo đoàn Thanh Hóa để có khiếu nại, báo cáo chính thức với ban tổ chức đại hội, nhưng anh Ý lại đưa đơn và các vấn đề này lên Facebook.

Anh Ý không báo cáo trưởng đoàn mà tố cáo vượt cấp, lại không gửi đến địa chỉ được tố cáo mà tung lên mạng xã hội. Giải quyết xong vụ Thanh Hóa, chúng tôi sẽ có đơn gửi cho trường mà anh Lê Quốc Ý làm HLV bóng rổ để làm rõ trách nhiệm của anh Ý, có thể chúng tôi sẽ kỷ luật anh Ý. Anh ấy biết sự việc mà không báo cáo sớm theo trình tự để ban tổ chức hủy kết quả, mà đến khi xong xuôi 
rồi mới đưa lên Facebook”.

Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn