HLV Miura: Từ thành công ASIAD đến cảnh nghiệt ngã bị bầu Đức đòi sa thải

Thể thaoThứ Tư, 16/09/2015 01:20:00 +07:00

HLV Miura - Ngày này cách đây tròn 1 năm, Miura được ca ngợi như người hùng khi giúp Olympic Việt Nam hủy diệt Olympic Iran 4-1 ở trận mở màn ASIAD 17.

(VTC News) – Ngày này cách đây tròn 1 năm, Miura được ca ngợi như người hùng khi giúp Olympic Việt Nam hủy diệt Olympic Iran 4-1 ở trận mở màn ASIAD 17 tại Incheon, Hàn Quốc.

Hàng loạt tờ báo trong nước dùng những mỹ từ để ca ngợi chiến thắng của thày trò HLV Miura, nào là: Chiến thắng lịch sử; Cơn địa chấn trên đất Hàn; Địa chấn ASIAD; U23 Việt Nam bất ngờ làm “gỏi” Iran; Báo Iran: Việt Nam đã dậy cho Iran một bài học…
Clip Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Iran 4-1
Đó cũng là trận đấu ra mắt của Miura trên cương vị HLV trưởng U23 Việt Nam tại một giải đấu chính thức. Và rõ ràng, màn ra mắt của ông thầy người Nhật Bản vào ngày 16/9 cách đây một năm không thể nào ấn tượng hơn được nữa.
Lý giải cho chiến thắng ngày hôm đó, và cả chiến dịch ASIAD 17, đồng loạt các tờ báo khẳng định, HLV Miura chính là chìa khóa quan trọng nhất. 
Miura và Công Phượng (Ảnh: Quang Minh) 
“Nhìn cách Olympic Việt Nam chơi khởi sắc trước các đội bóng vừa qua, các nhà chuyên môn đều có chung nhận định HLV Miura là bậc thầy về chiến thuật khi mỗi trận đấu ông đều có đấu pháp hợp lý. Ở trận gặp Olympic Iran sơ đồ 4-4-2 được ông Miura sử dụng ngay từ đầu nhưng khi đối phương đối phương dồn ép mình thì Olympic Việt Nam chuyển sang 4-5-1 rồi 3-6-1 và khiến đối phương bất lực hoàn toàn. 
Hay cuộc đọ sức với Olympic UAE, với sơ đồ 4-4-2, Olympic Việt Nam thi đấu rất khởi sắc, không kém cạnh đối thủ. Và khi đối phương hổng cánh phải, ông Miura đưa hậu vệ Văn Mạnh vào sân và lập tức khiến đội bóng Tây Á này hoảng loạn thực sự…” – một tờ báo viết.
"HLV người Nhật Bản đã chinh phục người hâm mộ ngay tại giải đấu đầu tiên của ông kể từ khi “kết duyên” với bóng đá Việt Nam. Olympic Việt Nam thể hiện hình ảnh rất mới mẻ với lối chơi giàu sức mạnh và tốc độ dưới tay vị thuyền trưởng người Nhật Bản. Bên cạnh đó, những điều chỉnh chiến thuật, nhân sự của HLV Toshiya Miura trong các trận đấu tại ASIAD cho thấy khả năng đọc trận đấu cực tốt và sự linh hoạt cao về đấu pháp cho đội bóng ông dẫn dắt" - Một tờ báo khác đưa Miura vào điểm nhấn đầu tiên của Olympic Việt Nam tại ASIAD 17.

Nhưng thời thế đã đổi chiều, hiện tại Miura đang phải nhận những lời chỉ trích nặng nề từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ vì những thành tích yếu kém và sự thiếu thuyết phục trong lối chơi của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018
 Tuyển Việt Nam hết bài (Ảnh: Quang Minh)
Thậm chí, bầu Đức, người đang nắm vai trò Phó chủ tịch VFF còn muốn sa thải HLV Miura ngay lập tức vì cho rằng ông thầy người Nhật đã hết bài, có lối chơi không phù hợp với nền tảng, tố chất con người Việt Nam.

Niềm tin dành cho HLV Miura hiện tại đã cạn đi rất nhiều. Chỉ có VFF là nhẫn nại, tiếp tục để chiến lược gia sinh năm 1963 chèo lái ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018. Đặc biệt để ông cùng U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á vào tháng 1 năm sau, trước khi hợp bản hợp đồng 2 năm của ông chính thức hết hạn.

Tiểu Hàn
Bình luận
vtcnews.vn