HLV Miura: Tôi và học trò ghét làm kẻ bại trận

Thể thaoThứ Năm, 19/03/2015 11:14:00 +07:00

Ngày mai (20/3), U23 Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình “mang chuông đi đánh xứ người” kéo dài 11 ngày, bắt đầu từ trận giao hữu với U23 Thái Lan.

Ngày mai, U23 Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình “mang chuông đi đánh xứ người” kéo dài 11 ngày, bắt đầu từ trận giao hữu với U23 Thái Lan (22/3), sau đó dự vòng loại U23 châu Á 2016.

Tổn thất nhân sự liên tiếp vừa qua khiến U23 Việt Nam đang chịu không ít hoài nghi. Nhưng HLV Miura vẫn quả quyết: “Tôi và các học trò ghét phải làm những kẻ bại trận!”
HLV Miura ghét thất bại (Ảnh: VSI)
- Thưa HLV Toshiya Miura, cơn bão chấn thương ở U23 Việt Nam khiến nhiều người cảm thấy giáo án huấn luyện vừa qua của ông có phần hơi quá sức đối với các cầu thủ?

Tôi biết nhiều người cảm thấy như vậy. Nhưng “cảm thấy” chỉ là ước lượng, là đánh giá chủ quan của mỗi người thôi. Có thể, với bóng đá Việt Nam lâu nay giáo án như của tôi là nặng, nhưng tôi đến từ Nhật Bản – nền bóng đá số 1 châu Á và với tôi thì chừng đó là bình thường.

 

Bóng đá Việt Nam muốn vươn lên, tiến đến nhóm các đội mạnh của châu lục thì các cầu thủ phải quen làm việc với những yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn
HLV Miura
 
Nếu bóng đá Việt Nam muốn vươn lên, tiến đến nhóm các đội mạnh của châu lục thì các cầu thủ phải quen làm việc với những yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn.

Đấu trường quốc tế và các giải quốc nội là 2 môi trường khác nhau hoàn toàn. Ở cấp độ đội tuyển, mỗi lần ra sân là phải hướng đến kết quả cao nhất. Tôi, với tư cách HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam, yêu cầu các học trò phải nỗ lực trên sân tập.

Nếu bóng đá Việt Nam hài lòng với vị trí đang có ở khu vực Đông Nam Á thì không nói làm gì, nhưng khi họ đặt mục tiêu vươn đến sân chơi châu lục thì hãy nhìn xem, đâu là những yếu tố làm nên sức mạnh của Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran!  

- Quá trình chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016, qua 4 trận đấu của U23 Việt Nam, ông đánh giá thế nào?

Mỗi trận đấu trong quá trình chuẩn bị, tôi đều đưa ra yêu cầu chuyên môn khác nhau cho các cầu thủ. Thật khó để nói hết mọi thứ trong vài phút nhưng tôi xin tóm gọn lại là chúng tôi đang đi đúng hướng. Điều tôi quan tâm nhất là sự gắn kết giữa các vị trí trên sân thì qua từng trận, các cầu thủ đều cho thấy những tiến bộ. Tôi hài lòng về nỗ lực của họ! 
Clip U23 Việt Nam bị Đồng Nai cầm hòa
- Ông có hài lòng về kết quả của các trận đấu vừa qua?

Tôi luôn nhắc các học trò là hễ ra sân thì phải hướng đến chiến thắng, nhất là khi họ đang khoác trên mình màu áo của ĐTQG.

Nhưng trên tư cách là một HLV đang chuẩn bị cho đội bóng hướng đến mục tiêu cụ thể là giành vé dự VCK U23 châu Á 2016 thì tôi không đặt nặng vấn đề thành tích trong các trận đấu tập huấn. Có nhiều thứ còn quan trọng hơn kết quả gấp bội! Ví dụ như cách các cá nhân thích nghi với lối chơi, các ý tưởng chiến thuật và các phương án xoay chuyển vị trí từ sơ đồ gốc 4-4-2 tùy vào từng hoàn cảnh trận đấu khác nhau….

- Nhắc đến các vấn đề chiến thuật, chắc ông biết gần đây lối chơi mà ông xây dựng cho U23 Việt Nam bị một vài HLV đánh giá là không hiệu quả chứ?

Ồ, có người cũng hỏi tôi điều tương tự rồi! Thú thực, tôi không bận tâm lắm đến những chuyện này bởi mỗi HLV có một triết lý riêng, ngay cả một HLV cả đời tôn thờ một triết lý nhưng đến mỗi đội bóng lại có những điều chỉnh dựa vào tình hình thực tế. Tôi cho rằng kết quả sau mỗi trận đấu, mỗi giải đấu sẽ là thước đo phù hợp nhất để đánh giá xem lối chơi mà HLV áp dụng cho đội bóng của mình có hiệu quả hay không. 

Riêng với U23 Việt Nam, tại vòng loại U23 châu Á 2016 sắp tới, tôi nghĩ hãy chờ đến hết ngày 31/3, khi cuộc đua khép lại và các học trò của tôi đã thể hiện ra sao sau 3 trận đấu, lúc đó hãy đánh giá chúng tôi thì hợp lý hơn!

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Nguồn: Bongdaplus
Bình luận
vtcnews.vn