HLV Miura nên treo giò Quế Ngọc Hải

Thể thaoThứ Bảy, 19/09/2015 06:20:00 +07:00

Treo giò Quế Ngọc Hải 6 tháng: Quế Ngọc Hải hứa đưa Anh Khoa sang Singapore chữa trị bằng mọi giá. Nhưng liệu từng đó đã đủ làm yên tình hình?

(VTC News)- Quế Ngọc Hải hứa đưa Anh Khoa sang Singapore chữa trị, cộng thêm việc không kháng án hình phạt treo giò 6 tháng từ VFF. Nhưng liệu từng đó đã đủ làm yên tình hình?

* VFF treo giò Quế Ngọc Hải 6 tháng, phạt 15 triệu đồng, buộc phải trả toàn bộ chi phí chạy chữa chấn thương cho Anh Khoa.

Từ án điểm của Quốc Long

Tháng 8/2012, tại trận chung kết cúp quốc gia giữa Hà Nội T&T và Sài Gòn Xuân Thành, Quốc Long đã có hành vi không đẹp khi chửi phóng viên trong và sau trận đấu.
Quốc Long chửi phóng viên (Ảnh: VSI)
Sau khi đối chất giữa các bên, VFF quyết định phạt Quốc Long 20 triệu đồng, đình chỉ thi đấu 5 trận kế tiếp tại Cup QG do vi phạm khoản 1 và 3 điều 47 Quy định kỷ luật VFF.Chưa dừng lại ở đó, VFF còn quyết định gửi công văn lên Tổng cục TDTT, đề nghị trả cầu thủ Quốc Long về CLB HN T&T, không cho tập trung cùng ĐTQG. Tổng cục TDTT ngay lập tức đồng ý và hậu vệ Hà Nội T&T buộc phải xách vali rời đội tuyển

“Không thể để một cầu thủ vô đạo đức khoác áo ĐTQG được”, trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường tuyên bố. Phó Chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung chung quan điểm: “Chúng tôi đã xem xét trên mọi khía cạnh bởi dẫu sao các cầu thủ còn rất trẻ, đôi khi không kiểm soát được hành vi của mình. Tuy nhiên, việc nào đi việc nấy, Quốc Long đáng bị xử như vậy sau một loạt những sai phạm của mình".

HLV trưởng ĐTQG Việt Nam khi đó là ông Phan Thanh Hùng thừa nhận việc Quốc Long bị loại là đúng người đúng tội và đây sẽ là bài học lớn với cầu thủ này. Ông không bao che cho cầu thủ của mình, nhưng cũng cho rằng VFF nên tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ có cơ hội sửa chữa sai lầm.

Tới cái gai trong mắt bầu Đức

Tiếp tục câu chuyện về án phạt ở các cấp độ đội tuyển Việt Nam. Năm 2014, bầu Đức ra lệnh loại trung vệ Hoàng Văn Khánh của lò SLNA khỏi U19 Việt Nam sau khi cầu thủ này có pha phạm lỗi khiến Oduwa của U19 Tottenham bị gãy chân, tại giải U19 Quốc tế 2014.

 Hoàng Văn Khánh (giữa) chơi cho XSKT Cần Thơ (Ảnh: Quang Minh)

Oduwa gãy chân ở sân Thống Nhất (Ảnh: VNE)
HLV Guillaume Graechen cho biết Văn Khánh chỉ là trung vệ có chất lượng trung bình nếu so với các đồng đội cùng trang lứa. Thêm nữa, Văn Khánh cũng được cho là không phù hợp với triết lý bóng đá đẹp của U19 Việt Nam.

Văn Khánh rơm rớm nước mắt nói lời xin lỗi trên truyền hình và mong được tạo điều kiện trở lại thi đấu cùng đội tuyển.

Lời xin lỗi của cầu thủ đang tuổi ăn, tuổi lớn, được nhiều người thông cảm.

Chỉ có bầu Đức là nhất quyết lắc đầu, coi những hành vi như của Văn Khánh là cái gai trong mắt. U19 Việt Nam đi tập huấn châu Âu cả tháng trời mà không có tên trung vệ SLNA.

HLV Miura ứng xử thế nào với trường hợp của Quế Ngọc Hải?

Chiều qua, VFF chính thức treo giò Quế Ngọc Hải 6 tháng ở tất cả các giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam kèm theo yêu cầu trả toàn bộ chi phí chữa trị cho tiền vệ Anh Khoa. Điều đó có nghĩa, nếu HLV Miura muốn, ông vẫn có thể triệu tập trung vệ SLNA dự vòng loại World Cup 2018 vào tháng 10 tới, hay trao băng đội trưởng cho Quế Ngọc Hải ở vòng chung kết U23 Châu Á.

HLV Miura nên tạm quên Quế Ngọc Hải
 HLV Miura nên tạm quên Quế Ngọc Hải
Xét về lý, hay nói nôm na là án tại hồ sơ, hành động phạm lỗi của Quế Ngọc Hải xảy ra ở đấu trường V-League, việc anh bị cấm thi đấu dài hạn ở Việt Nam, là chính xác. 6 tháng tưởng là dài, nhưng thực tế cũng chỉ tương đương 5-7 trận ở V-League 2016 khi giải chỉ bắt đầu vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm sau. Như thế, mức án phù hợp với tính chất "án điểm", không nặng hơn trường hợp của Đình Đồng trước đây, song không thể quá nhẹ bởi dễ bị dư luận phản ứng.

Đánh giá kỹ, Quế Ngọc Hải chưa ở vào trường hợp "thiếu đạo đức" như Quốc Long, tức là VFF đã, đang và sẽ không có những văn bản yêu cầu đuổi khỏi đội tuyển quốc gia để răn đe.

Quế Ngọc Hải giống đàn em Văn Khánh hơn, khi cú xoạc bóng của anh chạm vào cả hai cái gai trong mắt bầu Đức: thứ 1, là quân SLNA, nổi tiếng chém đinh chặt sắt từng khiến ông bầu phố Núi tuyên bố "cạch mặt", và thứ 2, bị coi là kẻ thù của thứ bóng đá đẹp mà bầu Đức, đương kim phó chủ tịch VFF tôn sùng.

Nên nhớ, một trong những lý do bầu Đức đòi sa thải HLV Miura ngay lập tức là do đội tuyển Việt Nam thi đấu ngày càng xấu xí, có những pha bóng thiếu fair-play, đơn cử như tại trận gặp Đài Loan ở vòng loại World Cup 2018 vừa qua, hay xa hơn, là lối chơi máu lửa dẫn đến chấn thương của chính cầu thủ Việt Nam (Ngô Hoàng Thịnh).

Clip: Quế Ngọc Hải đạp thẳng đầu gối Anh Khoa

Tất nhiên, HLV Miura không phải là quân trực tiếp của bầu Đức giống như Guillaume Graechen. Bầu Đức cũng chẳng nhận làm trưởng đoàn của U23 Việt Nam ở Qatar (hoặc bỏ tiền bao trọn gói chuyến thi đấu), nên khó có thể nói một câu là HLV Miura phải răm rắp nghe lời.

Nhưng mâu thuẫn lúc này giữa bầu Đức và HLV Miura là có thật. Thậm chí, bị đẩy đến mức không thể hóa giải.

Về phần Quế Ngọc Hải, sức ép từ dư luận lẫn gánh nặng tâm lý mà cầu thủ này đang gánh chịu phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến chấn thương được cho là phức tạp của Anh Khoa. Nếu chuyến phẫu thuật bên Singapore bất thành, tiền vệ SHB Đà Nẵng buộc phải giải nghệ, khi đó, Quế Ngọc Hải khó lòng "yên thân". Bản thân hậu vệ SLNA thừa nhận đang bị tác động rất mạnh về mặt tâm lý.

Gọi một cầu thủ lên tuyển, nhất lại là trung vệ, khi trạng thái tâm lý đang thiếu ổn định, thật sự nhiều rủi ro.

Cộng gộp những nguyên nhân kể trên, xét về lý, VFF không sai, nhưng để đúng về tình, HLV Miura lại chính là người phải chọn cách thức xử lý trọn vẹn nhất.

Quế Ngọc Hải khó tập trung vào thi đấu (Ảnh: Quang Minh) 

Theo nhiều chuyên gia, để hài hòa, HLV Miura nên tạm thời "treo giò Quế Ngọc Hải" trên đội tuyển Việt Nam khi loạt trận vòng loại World Cup 2018 khởi tranh vào đầu tháng 10. Còn cơ hội tại vòng chung kết U23 Châu Á 2016, sẽ được quyết định dựa trên tình hình của Anh Khoa lẫn cách mà Quế Ngọc Hải chấp nhận án phạt.

Ngoài ra, quyết sách từ HLV Miura cũng sẽ tạo ra một số bước ngoặt trong mối quan hệ Miura-Bầu Đức trong quãng thời gian hợp đồng còn lại. Đồng thời, nó thể hiện phần nào tầm ảnh hưởng của bầu Đức ở VFF vào giai đoạn nhạy cảm hiện tại.

Hiện Bầu Đức đang có những động thái làm căng. HLV Miura, dưới sự tác động từ lãnh đạo VFF, nhiều khả năng phải tạm thời tìm cách nhượng bộ.

Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn