HLV Miura đang đặc biệt ưu ái HAGL?

Thể thaoThứ Hai, 16/03/2015 07:36:00 +07:00

Lần đầu tiên trong các trận giao hữu trước thềm vòng loại U23 châu Á, HLV Miura sử dụng cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn trong trọn vẹn 90 phút thi đấu

(VTC News) - Lần đầu tiên trong các trận giao hữu trước thềm vòng loại U23 châu Á, HLV Miura sử dụng cặp tiền đạo Công Phượng - Văn Toàn trong trọn vẹn 90 phút thi đấu.

Ở các trận đấu trước, bộ đôi đáng chờ đợi nhất của U23 Việt Nam chỉ có đúng hơn chục phút cuối trận gặp Hà Nội T&T để thể hiện khả năng. Tuy nhiên trong điều kiện sân trơn bóng ướt và thiếu những đồng đội đắc lực như Tuấn Anh, Xuân Trường, cặp tiền đạo này không thể hiện được nhiều.
U23 Việt Nam
Công Phượng lần đầu tiên đá cặp với Văn Toàn trên hàng công 
Ngay cả ở bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 của Công Phượng, Văn Toàn cũng không hề để lại dấu giày. Đó là tình huống Đại Đồng của Hà Nội T&T mắc sai lầm và gần như biếu không cho chân sút xứ Nghệ bàn thắng giải tỏa.

Sang đến cuộc đọ sức với U23 Indonesia, mỗi người được đá một hiệp. Văn Toàn có cơ hội ra sân trước, còn Công Phượng được tung vào sân trong hiệp 2. Và dĩ nhiên, cặp tiền đạo có thể gọi là trong mơ của U23 Việt Nam vẫn chưa một lần tái xuất.

Trong suốt năm 2014, những ai theo dõi U19 Việt Nam thi đấu hẳn đều hiểu rõ sự ăn ý của Công Phượng - Văn Toàn là như nào. Ngay cả ở giải U19 Đông Nam Á mở rộng diễn ra ở Hà Nội, thầy Giôm từng trọng dụng Tuấn Tài ở trận khai mạc nhưng rồi cũng phải để tiền đạo gốc Hải Dương thế chỗ vì anh ăn ý với Công Phượng hơn.

Việc HLV Miura không sử dụng cặp đôi của HAGL có thể hiểu là ông cố ý không lệ thuộc vào một CLB nào trong đợt tập trung này. Như cách ông phát biểu ngày mới hội quân, U23 Việt Nam là.... U23 Việt Nam. Nó không phải là phiên bản mở rộng của bất kỳ đội bóng nào khác.
Video U23 Việt Nam 0-0 U23 Uzbekistan
Nhưng cho đến trận đấu với U23 Uzbekistan chiều thứ bảy 14/3 vừa rồi, hình như mọi chuyện đã khác.

Lần đầu tiên trong kể từ khi đội U23 tập trung, HLV Miura tung ra sân tới 4 cầu thủ thuộc một CLB trong cùng một thời điểm. Đó là khi hậu vệ phải Văn Sơn vào thay Tấn Tài trong những phút cuối. Cùng với Công Phượng, Văn Toàn đá chính ngay từ đầu và Tuấn Anh vào sân trong hiệp 2, HAGL có tới 4 người chơi bóng cùng nhau trong khoảng gần 10 phút cuối.
 Văn Toàn để lại dấu ấn với lối chơi năng nổ, xông xáo (Ảnh: VSI)
Nên nhớ, con số này bằng tổng số cầu thủ SLNA đang được triệu tập, và nhiều hơn bất kỳ CLB nào khác. Nói U23 Việt Nam không phụ thuộc đội bóng nào, kể cũng hơi khó tin. Bởi nếu thủ thành Văn Tiến được tin tưởng và tiền vệ Xuân Trường khỏe mạnh, quân số HAGL có thể lên tới 6 người - một kỷ lục. 

Không chỉ vượt trội về mặt con số, hình bóng HAGL trong màu áo U23 Việt Nam cũng ngày một lớn dần. Đầu tiên là ở cách chơi của Công Phượng. Cựu thủ quân U19 Việt Nam thoải mái cầm bóng đột phá và chơi hoàn toàn theo ý thích. Nhiều tình huống anh khiến đồng đội dở khóc dở cười vì hoặc chuyền bóng muộn hoặc cố gắng đột phá trước 3, 4 hậu vệ cao to.

Thứ hai nằm ở chính việc để Công Phượng, Văn Toàn ở lại sân trọn vẹn 90 phút. Ai theo dõi trận đấu cũng đều thấy U23 Việt Nam trận vừa rồi chủ yếu đá bóng dài và bổng. Đó hiển nhiên không thể là cách chơi giúp bộ đôi phố Núi phát huy hiệu quả. Vậy mà họ vẫn ở lại đến tận phút cuối thì phải hiểu sự ưu ái của HLV Miura lớn tới mức nào.
Công Phượng
Các cầu thủ HAGL có vẻ như đang được ưu ái 
Cuối cùng là vị trí của Tuấn Anh ở hàng tiền vệ. Đây được coi là cầu thủ ưng ý nhất ở tuyến giữa của U23 Việt Nam. Anh cũng thường xuyên được HLV Miura sử dụng một cách tiết kiệm khi chỉ đưa vào sân 45 phút trong mỗi trận giao hữu.

Tuy nhiên cầu thủ này vốn đã bị cày ải quá sức trong năm 2014, và cho đến giờ, anh vẫn chưa lấy lại được 100% phong độ. Cái đầu gối bên trái của Tuấn Anh vẫn được băng trắng. Câu hỏi là vì sao thầy Nhật không chọn 1 phương án thử nghiệm mới lạ, giống như ông từng đưa ra trong màu áo ĐT Việt Nam khi đưa Huy Hùng sát cánh bên Hoàng Thịnh ở trung tâm hàng tiền vệ.

HLV Miura có vẻ như sẽ chọn HAGL làm bộ khung cho U23 Việt Nam. Đó là một phương án được đánh giá là an toàn, nhưng bản thân sự lựa chọn ấy lại đang tồn tại những mâu thuẫn không dễ gì giải quyết.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn