HLV Miura có giúp U23 Việt Nam đổi vận trước Thái Lan?

Thể thaoThứ Năm, 16/04/2015 07:20:00 +07:00

Bóng đá Việt Nam bắt đầu vươn mình mạnh mẽ từ SEA Games 18 trên đất Thái Lan, và kể từ đó, chúng ta có rất nhiều duyên nợ với đội bóng xứ chùa vàng

(VTC News) - Bóng đá Việt Nam bắt đầu vươn mình mạnh mẽ từ SEA Games 18 trên đất Thái Lan, và kể từ đó, chúng ta có rất nhiều duyên nợ với đội bóng xứ chùa vàng.

SEA Games 18 tại Chiang Mai là kỳ Đại hội mà bóng đá Việt Nam giới thiệu một thế hệ xuất sắc gồm Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hoàng Bửu, Quốc Cường, Minh Chiến, Hữu Đang, Công Minh.... Đây cũng là kỳ SEA Games đầu tiên chúng ta giành được huy chương môn bóng đá nam.

Trên con đường dẫn đến chiếc HCB lịch sử ấy, chúng ta chạm trán với đội chủ nhà Thái Lan 2 lần. Lần đầu tiên là ở lượt trận thứ ba vòng bảng, thầy trò HLV Karl-Heinz Weigang để thua đội bạn với tỷ số 1-3. Bàn thắng duy nhất của ĐT Việt Nam được ghi do công của tiền vệ Hữu Đang.
Video ĐT Việt Nam 1-3 ĐT Thái Lan SEA Games 18
Gặp lại đội bóng của Kiatisak ở trận chung kết, ĐT Việt Nam, vốn đã bị vắt kiệt sức ở trận bán kết trước đó với Myanmar, đã để thua dễ 0-4. Trong đó, Tawan Sripan và Natipong Sritong-In mỗi người lập một cú đúp.
 Văn Quyến trong trận gặp Thái Lan
SEA Games 19 tại Jakarta, ĐT Việt Nam chạm trán Thái Lan ở vòng bán kết. Lúc này, người Thái đã là một thế lực thực sự của khu vực với 2 lần liên tiếp vô địch SEA Games. Hơn thế nữa, đối thủ còn có tay săn bàn thượng thặng Kiatisak. Chính “Zico Thái” đã lập cú đúp, đánh bại chúng ta trên đất Indonesia trong trận đấu mà Lê Huỳnh Đức cũng kịp thời 1 lần lên tiếng.

SEA Games 20 tại Brunei có lẽ là kỳ Đại hội mà trình độ giữa ĐT Việt Nam và Thái Lan được coi là tương đương nhất. Thầy trò HLV Alfred Riedl không để thua bất cứ bàn nào trước khi bước vào trận đấu cuối cùng.

Cùng với thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức bước vào độ chín nhất, ĐT Việt Nam đã thủ hòa không bàn thắng với đối thủ số một khu vực ở vòng bảng. Thậm chí khi gặp lại nhau ở trận chung kết, chúng ta còn được báo chí đánh giá cao hơn Thái Lan. Đáng tiếc sự lơi lỏng nơi hàng thủ trong khoảng thời gian cuối 2 hiệp đã tạo điều kiện cho Damrong-Ongtrakul và Dusit Chalermsan ghi 2 bàn vào lưới Trần Minh Quang.
Văn Quyến là 1 trong số ít các chân sút Việt Nam có duyên với mành lưới Thái Lan 
Sau kỳ SEA Games 21 bị loại ngay vòng bảng và không có cơ hội đụng độ người Thái, chúng ta một lần nữa gặp mặt đội bóng xứ chùa vàng 2 lần tại SEA Games 22 - giải đấu mà Việt Nam là nước chủ nhà.

Lúc này sân chơi SEA Games đã được dành cho các cầu thủ U23, và U23 Việt Nam lúc đó có một thế hệ vàng mới gồm Văn Quyến, Minh Phương, Quốc Vượng, Hữu Thắng, Tài Em, Thanh Bình...Ở vòng bảng, bàn thắng đẹp như mơ của Văn Quyến đã giúp thầy trò HLV Alfred Riedl có 1 điểm trước người Thái.

Mọi hy vọng đổ dồn vào trận chung kết ở Mỹ Đình, nơi người hâm mộ nước nhà mong ngóng tấm HCV khu vực đầu tiên dành cho môn bóng đá. Mặc dù vậy, người Thái vẫn không thể bị đánh bại. Văn Quyến một lần nữa chỉ níu kéo giấc mơ cho chúng ta bằng pha ngả người vô lê ở những phút bù giờ cuối cùng, chứ không thể làm gì hơn trước cú sút xa chính xác của Nattaporn ở phút 96 hiệp phụ thứ nhất.

Video 3 bàn thắng để đời của Văn Quyến ở SEA Games 22
Như một lời ước hẹn, U23 Việt Nam tiếp tục gặp chướng ngại vật cuối cùng là U23 Thái Lan ở chung kết SEA Games 23. Đó là giải đấu mà chúng ta vẫn giữ được phần lớn những hảo thủ đã góp mặt tại kỳ SEA Games trước như Văn Quyến, Tài Em... đồng thời bổ sung thêm những gương mặt mới như Công Vinh,
Văn Quyến
 Gặp Malaysia, tuyển Việt Nam thường thắng
Đáng tiếc mọi hy vọng của CĐV đều tan vỡ ngay trước thềm trận cầu sinh tử khi vụ bán độ của Văn Quyến và Quốc Vượng nổ ra. Vết đen mang tên Bacolod không chỉ khiến giấc mơ vàng của U23 Việt Nam bằng trận thua tan nát 0-3 trước người Thái, mà nó còn khiến sự nghiệp của những thủ phạm chính năm ấy trở về con số không tròn trĩnh.

SEA Games 24, U23 Việt Nam không đụng độ Thái Lan. Ở kỳ Đại hội 2 năm sau trên đất lào, thầy trò HLV Calisto đã thủ hòa U23 Thái Lan với tỷ số 1-1. Bàn thắng duy nhất của chúng ta được ghi do công của Đình Tùng.

Video U23 Việt Nam 1-1 U23 Thái Lan ở SEA Games 25
Hai kỳ SEA Games gần nhất, SEA Games 26 tại Indonesia và SEA Games 27 ở Myanmar, U23 Việt Nam đều thi đấu không thành công. Có một điểm chung đáng chú ý nữa ở 2 giải đấu lần này, đó là chúng ta đều không gặp người Thái. Giải đấu năm 2011, U23 Thái Lan sớm bị loại ở vòng bảng, còn ở giải năm 2013, tới lượt U23 Việt Nam không lọt vào vòng 4 đội.

Như vậy, tính từ SEA Games 18, bóng đá Việt Nam đã đụng độ Thái Lan tổng cộng 9 lần ở đấu trường SEA Games. Chúng ta hòa 3, thua 6 và chưa giành được chiến thắng nào.

Lần đụng độ sắp tới ở SEA Games 28 sẽ là lần thứ 10, bóng đá 2 nước chạm trán nhau. Hy vọng, HLV Miura có thể đổi vận được cho bóng đá nước nhà.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn