HLV Miura chiều bầu Đức cũng khó

Thể thaoChủ Nhật, 13/12/2015 07:00:00 +07:00

Quyết định lấy lứa cầu thủ HAGL làm nòng cốt cho SEA Games 2 năm tới đã được đưa ra, ngay lập tức HLV Miura “nhận lệnh” gọi 7 cầu thủ của bầu Đức tập trung U23

Quyết định lấy lứa cầu thủ HAGL làm nòng cốt cho SEA Games 2 năm tới đã được đưa ra, ngay lập tức HLV Miura “nhận lệnh” gọi 7 cầu thủ của bầu Đức tập trung U23 Việt Nam.

Thế chân tường

Không còn “cứng”, có toàn quyền quyết định như thời gian đầu ông thầy người Nhật đặt chân đến Việt Nam, HLV Miura gần đây bắt đầu phải chịu chi phối và gặp những rào cản khi lựa chọn con người.

Thời điểm mới sang, HLV Miura thích ai, “yêu” ai chỉ cần “chấm” và nhấc lên để phục vụ cho mục tiêu, triết lý của mình. Thế nên, mới có câu chuyện ông thầy người Nhật “tặng quà” cho cầu thủ lão tướng suýt giải nghệ là Đặng Khánh Lâm hay những cầu thủ chưa có tên tuổi như Quốc Trung, Michael Nguyễn, Đặng Văn Robert…
Công Phượng
Công Phượng tranh bóng với cầu thủ JFL Selection (Ảnh: Quang Minh)
Thế nhưng, khi những quyết định độc và lạ không mang lại hiệu quả như mong muốn, cộng với một số yếu tố khác, HLV Miura dần mất đi quyền chủ động và thậm chí bị kiểm soát, chi phối trong những quyết định.

Và khi “mệnh lệnh” giành HCV SEA Games 2017 được phát đi, người luôn trong thế đối đầu với ông Miura là bầu Đức nhiều khả năng sẽ đứng lên cầm trịch cuộc chơi, nhà cầm quân người Nhật bắt đầu rơi vào thế chênh vênh. Ông buộc phải làm theo sự sắp xếp của những người thuê mình.


U23 VN tập trung chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á, HLV Miura đã điền tên tới 7 cầu thủ HA.GL. Đó là quyết định mà số đông cho là hợp lý trong bối cảnh hiện tại. Thế nhưng, lạ ở chỗ là hơn 2/3 quân số này lên U.23 VN là để... chữa trị chấn thương.

10 ngày sau khi hội quân, lần lượt những Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy đều gặp vấn đề về chấn thương hay mới đây Công Phượng “bỗng dưng gãy ngón tay” phải bó bột.
Xuân Trường có qua được ải Miura? (Ảnh: Quang Minh)
Thực tế, đây chưa phải lần đầu tiên ông thầy người Nhật triệu tập nhiều cầu thủ HAGL lên Tuyển. Cũng tại giải đấu này ở vòng loại, HLV Miura đã gọi tới 9 cầu thủ của đội bóng phố Núi, nhưng đến thời điểm chốt danh sách lên đường sang Malaysia, quân số của HAGL chỉ còn 5 gương mặt, vì chấn thương và... chuyên môn.

Và muốn chiều... cũng khó

Có thể nói, nhóm cầu thủ HAGL trước khi lên tập trung là chưa thực sự tốt. Bởi theo dõi toàn bộ quá trình tập luyện đến nay, Hồng Duy chỉ tập được nửa buổi, Tuấn Anh hơn 1 lần ra sân, Xuân Trường cũng mới trở lại và chỉ có Công Phượng, Văn Toàn, Đông Triều và thủ thành Văn Tiến là theo đủ giáo án.

Những trường hợp chấn thương ở trên không thể đổ lỗi do giáo án “lạ” của HLV Miura gây nên, bởi theo như chia sẻ của các bác sĩ Đội tuyển, nhóm cầu thủ này đều gặp vấn đề trước khi lên tập trung, cũng giống các trường hợp của Duy Mạnh, Văn Dũng. Còn với Hồng Duy hay Tuấn Anh, đây mới là lần đầu họ “nếm mùi” giáo án của thầy Miura.
U23 Việt Nam thua là chuyện bình thường
 U23 Việt Nam thua là chuyện bình thường
Không phải HLV Miura ghét hay ấn tượng xấu với quân bầu Đức, ông đã trao cơ hội và thậm chí nếu nhìn vào cách khắc phục hay tạo điều kiện hoà nhập cho những cầu thủ HAGL thì thậm chí phải ghi nhận.

Hồng Duy chấn thương không thể tập luyện, Tuấn Anh vừa trở về sau chuyến thử việc tại Nhật cũng bị chấn thương, Xuân Trường ngồi ngoài gần 1 tuần trước khi vào sân. Các cầu thủ tập luyện bình thường, ông thầy người Nhật luôn xoay đủ cách thử nghiệm nhiều vị trí.

Văn Toàn không đá được tiền đạo cắm được luân chuyển liên tục từ tiền vệ cánh phải sang trái. Công Phượng chơi trung tâm tiền vệ cũng có, tiền đạo lùi đã thử. Còn Đông Triều, khi không thể cạnh tranh các đồng đội với lợi thế thể hình, kinh nghiệm ở vị trí trung vệ, ông Miura cũng thử cho đá tiền vệ phòng ngự.

Theo dõi những động thái, cách sử dụng nhân sự trong các buổi tập và giáo án của HLV Miura, có thể thấy U23 VN đang có chiều hướng thay đổi cách chơi khác so với ĐTQG, khi dùng bóng ngắn, đá nhỏ trong không gian hẹp.

Để phát huy sức mạnh của lối chơi này, chắc chắn ông thầy người Nhật phải dùng tới những mẫu cầu thủ có kỹ năng và lối chơi kỹ thuật, theo phong cách của HAGL hiện tại.

Có vẻ ông thầy người Nhật đang làm tất cả đề chiều lòng bầu Đức và/hoặc các ông chủ ở VFF, khi tập trung sức mạnh và nhóm cầu thủ HA.GL.

Tuy nhiên, cái khó của HLV Miura lúc này lại là khả năng đáp ứng và vấn nạn chấn thương của chính những Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy hay Công Phượng (gãy ngón tay).

Ông Miura muốn chiều lòng ai đó, nhưng kể ra cũng không hề đơn giản...

Nguồn: Thể thao 24h

Bình luận
vtcnews.vn