HLV Mai Đức Chung đã để lại cho Park Hang Seo 'món quà' quý giá thế nào?

Thể thaoThứ Năm, 12/10/2017 08:30:00 +07:00

HLV Mai Đức Chung đã để lại "món quà" quý giá cho người kế nhiệm Park Hang Seo khi đưa tuyển Việt Nam đến rất gần vòng chung kết Asian Cup 2019.

Tuyển Việt Nam vừa có chiến thắng đầu tiên trên sân nhà ở vòng loại Asian Cup 2019. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung đánh bại Campuchia với tỉ số 5-0 bằng các bàn thắng của Đinh Thanh Trung, Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Công Phượng và Mạc Hồng Quân.

Video: Việt Nam 5-0 Campuchia

Với kết quả này, cộng với trận hòa bất ngờ 3-3 của Jordan trước Afghanistan, tuyển Việt Nam đang tạm xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, bằng điểm với Jordan song kém hơn về hiệu số bàn thắng bại (+6 so với +10).

Ở vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019, mỗi bảng đấu sẽ có hai đại diện xếp nhất - nhì giành quyền dự vòng chung kết. Do vậy, chỉ cần bảo toàn được vị trí nhì bảng, Công Phượng cùng các đồng đội sẽ có vé dự vòng chung kết tại UAE vào năm 2019.

Ở bảng C, tuyển Việt Nam đang hơn Campuchia 5 điểm cùng hiệu số vượt trội (+6 so với -12). Tuyển Việt Nam cũng vượt trội Campuchia về hiệu số đối đầu (thắng cả 2 trận lượt đi và lượt về). Do vậy, toàn đội chỉ cần thêm 1 điểm trong 2 trận còn lại (gặp Afghanistan trên sân nhà và làm khách trước Jordan) để đi tiếp.

Untitled

 Tuyển Việt Nam đang có lợi thế rất lớn.

Kịch bản khiến Việt Nam bị loại, là khi toàn đội thua cả 2 trận còn lại trước Jordan và Afghanistan, trong khi Campuchia giành trọn vẹn 6 điểm trước 2 đối thủ này (hoặc Afghanistan thắng đậm cả 2 trận còn lại trước Campuchia và Việt Nam). Điều này không dễ xảy ra, khi Campuchia đang gặp khó về mặt phong độ, Afghanistan có hiệu số tương đối bất lợi (-4), trong khi tuyển Việt Nam có lợi thế rất lớn về mặt phong độ cũng như tinh thần.

Tuy nhiên, "không dễ xảy ra" khác với "không thể xảy ra". U18 Việt Nam từng bị loại ở giải U18 Đông Nam Á dù hơn U18 Indonesia 3 điểm và có hiệu số vượt trội trước lượt đấu cuối. U22 Việt Nam cũng từng mất ngôi đầu ở vòng loại U23 châu Á, đồng thời bị loại ở SEA Games 29 dù chỉ cần hòa là đi tiếp. Đội bóng của HLV Park Hang Seo không thể chủ quan nếu không muốn nhận "trái đắng".

Park Hang Seo 4 3

HLV Park Hang Seo (phải) đứng trước rất nhiều mục tiêu phải hoàn thành trong 2 năm nhiệm kỳ.

Như vậy, HLV Mai Đức Chung đã để lại cho người kế nhiệm Park Hang Seo món quà vô giá. 6 điểm tuyệt đối trước Campuchia đã đưa tuyển Việt Nam ở rất gần Asian Cup 2019 sau 12 năm chờ đợi.

Hy vọng, những bước đi vững chắc của đội tuyển hiện tại sẽ tạo nền tảng để Park Hang Seo hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2 năm, đưa bóng đá Việt Nam bước lên tầm cao mới với những mục tiêu cụ thể.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn