HLV Lê Thụy Hải: U19 HAGL sẽ vượt lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường

Thể thaoThứ Sáu, 21/04/2017 15:59:00 +07:00

U19 HAGL Arsenal JMG kết thúc vòng bảng U19 Quốc tế 2017 với vị trí thứ 4 khiến nhiều người thất vọng.

Tuy nhiên, HLV Lê Thụy Hải có góc nhìn khác. Ông cho rằng: "Các anh ở HAGL cần thay đổi cách huấn luyện và nhìn rộng ra, đừng vì một trận thua mà đánh giá lứa này không bằng lứa kia.

Học viện HAGL lứa đầu đã thu gom nhiều cầu thủ nơi khác đến, các lò khác đào tạo xuất sắc rồi, HAGL cũng lấy. Nhưng giờ các lò khác cạnh tranh mạnh, lấy người không dễ.

Hinh anh HLV Le Thuy Hai: Thua dau nhung U19 HAGL se vuot lua Cong Phuong, Tuan Anh, Xuan Truong 3

 

Mà đội HAGL lứa Công Phượng chưa có gì xuất sắc cả, đã có thành tích gì đâu nên đừng so sánh với các em. V-League cũng vớ vẩn, năm ngoái trụ hạng cũng nhiều vấn đề, năm nay cũng trung bình thôi. Càng chơi V-League thì càng chưa thấy nổi bật.

Còn lứa U19 này sẽ tiến bộ, có thể còn hơn nếu kết hợp tốt vì thể hình rất ổn. Lứa này chiến thuật tốt hơn lứa trước kia".

Nói kĩ hơn về điểm được và mất của thế hệ khóa 2, 3 Học viện HAGL Arsenal JMG, ông Hải tiếp: "Lứa HAGL, về HLV không có gì mới, vẫn là ông Graechen. Sự hình thành của Học viện Arsenal từ lứa Công Phượng là không tạo đội bóng mà chỉ rèn kĩ thuật chung cho tất cả thôi. Nhưng lứa sau này thì cũng có thay đổi rồi, cố gắng tạo thành một đội.

Như tôi quan sát, họ cũng chọn đầu vào thể hình tốt hơn. Về chiến thuật biết di chuyển tốt hơn, chuyên môn hóa vị trí thấy rõ hơn nhưng kĩ thuật lại yếu đi, so với lứa đàn anh thì không bằng. Khi anh chọn cái này thì mất cái khác. Chọn cầu thủ cao to thì phần năng khiếu sẽ bị giảm bớt.

HLV Lê Thụy Hải: Thua đau nhưng U19 HAGL sẽ vượt lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường - Ảnh 1.

 Không nên thấy U19 HAGL thua U19 Việt Nam 1-3 mà vội đánh giá khóa 2, 3 của Học viện HAGL kém (Ảnh: Zing.vn).

Về cách chơi có thể tốt hơn nhưng về va chạm, thực tế thì không bằng của Viettel, Hà Nội. Các lứa ấy họ giao hữu thường xuyên, có thể với các lớp lớn hơn hoặc hạng 2. Vì thế họ khác với các đội của HAGL.

Lứa này lấy thể hình tốt hơn, thì có thể có những em năng khiếu chưa thật cao. Khi tập luyện cần chuyển giao một chút. HLV HAGL chắc vẫn theo kiểu cũ thôi nhưng ở ngoài, 17, 18 đã tập thể lực, đủ tố chất phát triển rồi.

Nếu HAGL không thay đổi thì không phát triển được. Để lâu dài thì còn tùy thuộc sự đầu tư giữa các lứa với nhau. Nhưng nếu không có kinh nghiệm thì không thể tốt bằng các đội giàu kinh nghiệm".

Video: U19 Việt Nam 3-1 U19 HAGL Arsenal JMG

HAGL cần thay đổi trong phương pháp huấn luyện?

Sau trận thua U19 Việt Nam, chính HLV Graechen cũng thừa nhận các học trò của mình còn thiếu nhất là kinh nghiệm. Thực tế là thời gian qua, các cầu thủ khóa 2, 3 của Học viện HAGL cũng rất ít thi đấu, dù mới đây xuất ngoại sang Hàn Quốc vài tuần.

Phía HAGL từng hạn chế thi đấu các giải trẻ quốc gia hoặc giao hữu với các lò khác vì lý do muốn "đóng cửa tập luyện tránh xao lãng" và sợ chấn thương nhưng đây không chắc là một cách làm hợp lý.

Việc tập thể lực sớm hay muộn cũng là một vấn đề Học viện HAGL cần cân nhắc lại. Như lứa Công Phượng phải 20, 21 mới bắt đầu tăng cường tập thể lực nhưng có vẻ như thế là quá muộn.

"Giao hữu thì ai cũng thấy là đương nhiên cần. Còn đi đá giao hữu nhiều mà sợ vỡ lối chơi thì nên đuổi cầu thủ ấy đi. Bóng đá cần kỉ luật và chiến thuật, không thể nói đi đá giao hữu nhiều rồi không ổn định được lối chơi.

Còn về va chạm, thậm chí dẫn tới chấn thương là không thể tránh khỏi. Miễn là đừng cố tình gây ra chấn thương cho nhau. Ở các nước khác khi trong dịp nghỉ, họ vẫn tập trung kể cả từ lứa 11, 12, 13 để đá với nhau. Chúng ta cần nhìn đó để học chứ. Tại sao lại cấm hay trách? Việc cọ xát là rất quan trọng, có nhiều thì sẽ học hỏi được nhiều thêm.

Lứa Công Phượng 20, 21 rồi nhưng thể lực có tốt hơn đội khác đâu, dù các đội V-League vốn đã kém thể lực rồi. Vì thế nói vậy có đúng không hay chỉ là cách bao biện thôi? Như chúng tôi ngày xưa ừ thì lạc hậu, 17 đã tập tạ, chạy sức bền. Tôi đi huấn luyện trẻ cũng làm vậy.

Video: U19 HAGL Arsenal JMG 4-1 U19 Đài Loan

Giờ 20, 21 mới tập thì quá muộn. Cầu thủ Việt Nam hiện nay ít ai chơi ngoài 30 còn giữ được phong độ vì nền tảng không tốt, dinh dưỡng kém. Một đội có 3, 4 ông HLV làm gì mà quan trọng là dinh dưỡng, giờ mới ăn ngon là chính chứ đâu đã đủ chất mình cần.

Nếu không tập sớm thì không vươn lên được. Muốn vươn thì cần kinh tế mạnh, phải có bác sĩ dinh dưỡng" – ông Hải nhận định.

HLV Lê Thụy Hải: Thua đau nhưng U19 HAGL sẽ vượt lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường - Ảnh 3.

Sự vươn lên của các lò Viettel, PVF hay Hà Nội FC là điều đáng mừng cho bóng đá Việt Nam (Ảnh: Zing.vn). 

Việc U19 HAGL thua U19 Việt Nam với nhiều trụ cột từ các lò Viettel, PVF, Hà Nội FC thực tế lại là điều đáng mừng cho bóng đá Việt Nam. Nó có thể gây ra những hoài nghi về chất lượng đào tạo của Học viện HAGL Arsenal JMG nhưng cũng là khẳng định chất lượng từ các lò đào tạo khác.

Với riêng phía Học viện của CLB phố núi, con đường còn dài phía trước và nếu tiếp tục chăm bẵm, chọn hướng đi đúng, lứa cầu thủ trẻ của họ vẫn có thể đơm hoa kết trái.

"Tôi vẫn nói từ lâu là cần nhiều lò đào tạo. Giờ chúng ta có 3 lò mà đã thấy ngang hoặc tốt hơn HAGL rồi. Tiếc là lò SLNA lại đi xuống chứ nếu họ vẫn giữ được thì chúng ta sẽ có thêm. Ngoài ra còn nhiều lò đào tạo khác, như lò của Khánh Hòa, hoặc đội của anh Thắng ở Sài Gòn FC cũng từ lò Hà Nội ra, có nhiều em tốt.

Lò PVF chuyển đi đá các đội rất tốt. Đó là điều chúng ta rất mừng và hy vọng bóng đá Việt Nam phát triển với các lứa sau này.

Hinh anh HLV Le Thuy Hai: Thua dau nhung U19 HAGL se vuot lua Cong Phuong, Tuan Anh, Xuan Truong 3

Hinh anh HLV Le Thuy Hai: Thua dau nhung U19 HAGL se vuot lua Cong Phuong, Tuan Anh, Xuan Truong 3

Ông Graechen dẫn lứa Công Phượng trẻ có thành công nhưng lên đá V-League thì không ổn.

Về phía HAGL, theo tôi cần kết hợp. Năng khiếu nếu em nào thật đặc biệt, có thể hơi bé, xương phát triển chậm cũng không sao. Còn một đội bóng mà không có cầu thủ tầm vóc tốt, toàn người nhỏ thì không giải quyết được vấn đề.

Ví dụ Barca cũng chỉ vài người nhỏ thôi, vẫn cần người cao to, sức khỏe để đánh đầu, cản phá. Còn em nào năng khiếu tuyệt đối mà thể hình kém thì mới chọn.

Phương pháp huấn luyện cũng là vấn đề. Ông Graechen dẫn lứa Công Phượng trẻ có thành công nhưng lên đá V-League thì không ổn. Kể cả HAGL bây giờ về chiến thuật cũng chưa phải là tốt, kĩ thuật thì được".

Với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Học viện HAGL là tiên phong cho hướng phát triển mới của bóng đá Việt Nam, đẩy thật mạnh vào công tác đào tạo trẻ. Những cái tên sau đấy đã và đang hưởng ứng rất tốt lời kêu gọi từ CLB phố Núi và sự cạnh tranh là điều rất cần thiết để đưa nền bóng đá nước nhà hướng lên phía trước.

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn