HLV Lê Thụy Hải từ chức lúc này là hợp lý

Thể thaoThứ Năm, 23/04/2015 02:21:00 +07:00

HLV Lê Thụy Hải rời Becamex Bình Dương lúc này là một quyết định hợp lý.

HLV Lê Thụy Hải rời Becamex Bình Dương lúc này là một quyết định hợp lý.

Việc ông Lê Thụy Hải chia tay CLB Becamex Bình Dương được cho là một quyết định dựa trên sự đồng thuận của hai phía. Ông nhiều lần xin nghỉ. Bình Dương cũng nhiều lần từ chối, nhưng có thời điểm họ bắn tin cho truyền thông rằng họ cũng đã chuyển cho ông một tối hậu thư. Như trận đấu với Jeonbuk FC (Hàn Quốc) là ông Hải phải giúp Bình Dương phải có tối thiểu 1 điểm để có thể tiếp tục cầm quân.  

Vì thất bại ở AFC Champions League

Becamex Bình Dương ở trận đấu đó đã cầm hoà được đội bóng vô địch Hàn Quốc nhờ bàn thắng muộn của Abbas sau khi họ đã bị thủng lưới trước từ một tình huống cố định của đối thủ.
Lỗ Năng Sơn Đông thắng Bình Dương ở cả 2 lượt trận
 Lỗ Năng Sơn Đông thắng Bình Dương ở cả 2 lượt trận
Nhưng trận hoà này cũng chỉ có ý nghĩa danh dự. Vì Becamex Bình Dương đã bị loại sau chuỗi ba trận toàn thua trước đó ở một bảng đấu có những đại diện của ba nền bóng đá hàng đầu Đông Bắc Á là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bị loại ở giải đấu này là điều được tiên liệu. Nhưng bị loại theo cách đó thì Bình Dương có thể cảm thấy thất vọng. Họ đã đầu tư mạnh mẽ về đội hình để chinh chiến cho AFC Champions League: Mua hàng loạt những cầu thủ nội chất lượng trong đó có Công Vinh, tới mức họ có thể lập ra được hai đội hình có nhiều ngôi sao; tậu những cầu thủ ngoại để dành riêng cho giải đấu này trong khi quy định ở V-League giới hạn mỗi đội bóng chỉ có hai cầu thủ không có quốc tịch Việt Nam.

Rõ ràng là Becamex Bình Dương đã đổ tiền ra để không bị biến thành quân xanh ở sân chơi châu lục, mà muốn trong số những trận đấu dù thua vẫn ngẩng cao đầu cũng phải tạo ra một cơn địa chấn nào đó.
Clip: Thanh Hóa cầm hòa B.Bình Dương
thethao/2015/04/18/Thanh-Ha-1-1-BBnh-Dng-1429302553.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Nhưng thất vọng ở AFC Champions League đã lớn tới mức để ông Hải phải ra đi thì chưa chắc. Vì khoảng cách trình độ quá lớn giữa bóng đá Việt Nam với ba nền bóng đá nói trên, khiến chúng ta không thể đua tranh sòng phẳng với họ.

Thực tế là chưa có một CLB nào của V-League từng kiếm được một trận thắng ở giải đấu này dù cho đại diện là Đồng Tâm Long An, SHB Đà Nẵng hay Hà Nội T&T. Hay ở cấp độ đội tuyển U23 và ĐTQG, chưa có ai tự ghi được bàn thắng cho Việt Nam trước Nhật Bản.

Vì thương hiệu của Becamex Bình Dương

Phải còn những nguyên nhân khác để Becamex Bình Dương và ông Lê Thuỵ Hải chia tay. Chắc chắn là như thế.
Lê Công Vinh
Công Vinh là bản hợp đồng bom tấn của B.Bình Dương
Những thông tin về việc ông Hải xin nghỉ còn lãnh đạo Bình Dương ra tối hậu thư được đưa ra trong thời điểm ông Hải có những chỉ trích mạnh mẽ về HLV Miura và đội tuyển U23 Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á.

Những đánh giá ấy khiến ông Hải trở thành “kẻ thù” của một bộ phận không nhỏ từ dư luận được vun vén và nhiều khi tô vẽ nhiệt tình của truyền thông thời @ (từ truyền thông xã hội và nhiều trang tin điện tử thiếu tính chính danh).  

Becamex Bình Dương cho rằng làn sóng tẩy chay, thậm chí phỉ báng ông Hải làm ảnh hưởng tới thương hiệu của họ.

Có lẽ thế. Vì ông là Giám đốc kỹ thuật (thực chất là HLV trưởng) của Bình Dương, là người làm cho Becamex (nhà tài trợ đội bóng).

Sự thù ghét ông Hải có thể và thực tế đã dẫn tới việc Bình Dương không được lòng những fan bóng đá trung lập trong khi đội bóng này đáng ra phải giành được thiện cảm từ bất cứ đâu khi họ có nhiều tuyền thủ, nhiều ngôi sao đến từ khắp ba miền.
Clip: Thất bại của B.Bình Dương ở Champions League châu Á
Nhưng Becamex Bình Dương đâu có lạ tính cách của ông Lê Thụy Hải. Họ đã cưới, ly hôn rồi cưới lại tới ba lần trong vòng chục năm qua rồi.

Becamex Bình Dương thừa biết cách ông Hải quản trị các cầu thủ của mình bằng chiêu thức gì. Becamex Bình Dương đã quá quen tai nghe cách ông Hải ứng phó với giới truyền thông, dư luận và với cả làng bóng.

Nếu họ thực sự ý thức về thương hiệu ở góc cạnh này, và muốn ông Hải giúp đội bóng không chỉ thành công mà phải trở nên dễ thương thì Becamex Bình Dương đáng ra phải có một thoả thuận mang tính ràng buộc về phát ngôn của ông cài trong hợp đồng.

Hoặc tối thiểu họ cũng phải nhắc nhở ông ngay từ đầu như Thể Công từng đòi ông không được phát ngôn quá mức như hồi năm 2009.  

Vì Bình Dương đã tự tin họ sẽ bỏ túi V-League


Becamex Bình Dương thuê ông Hải thực ra chỉ là để thoả mãn mục tiêu thành tích đơn thuần. Thể Công, Hải Phòng trước kia thuê ông Hải cũng chỉ vì điều này.

Chức danh giám đốc kỹ thuật chẳng qua là màn phù phép cho việc ông quá lớn tuổi nên không đi thi lấy bằng A của AFC nên không thể làm HLV trưởng như rất nhiều những ông giám đốc kỹ thuật khác đang hành nghề ở V-League.
HLV Lê Thụy Hải 3 lần vô địch cùng B.Bình Dương
Becamex Bình Dương đã được thoả mãn điều đó. Ông Hải đã mang chức vô địch V-League 2014 trở lại đất Thủ.

Còn Becamex Bình Dương mùa này, cho tới chặng đường này thì sao? Họ đang đứng vị trí số 1 với khoảng cách hai điểm so với đội đứng tiếp theo. Có những trận thua khá đau như trước Than Quảng Ninh 1-2 trên sân nhà, thua Đồng Tâm Long An 1-3 trên sân đối phương, nhưng Becamex Bình Dương cũng đã hạ SLNA 1-0 ở Vinh, đá bại Hà Nội T&T 1-0, rồi vượt qua SHB Đà Nẵng 3-2.

Tức là có những đối thủ được đánh giá là cạnh tranh trực tiếp trong cuộc đua vô địch đã bị họ đánh gục. Cuộc đua vô địch mùa này đã được nhận diện tương đối: Họ có lực lượng quá mạnh so với phần còn lại, hiện đã có lợi thế, và nếu không vô địch năm nay mới là bất ngờ.

Nên có thể là nhận định chủ quan nhưng cũng không phải không có lý khi cho rằng Becamex Bình Dương chấp thuận để ông Hải rời đội bóng là họ đã an toàn.

Đến giờ phút này thì Becamex Bình Dương chưa có lý giải chính thức nào. Ông Hải cũng thế. Bình Dương thua Lỗ Năng Sơn Đông 1-3 chiều qua ở Trung Quốc. Nhưng liệu còn có thể có lý do nào hay hơn?

Nguồn: Thể thao&Văn hóa
Bình luận
vtcnews.vn