HLV Lê Thụy Hải: Thái Lan cần thay Kiatisak, Việt Nam thì chẳng cần anh ấy đâu!

Thể thaoThứ Sáu, 13/01/2017 10:11:00 +07:00

Những ngày qua, liên tục xuất hiện thông tin cho rằng Kiatisak có thể sẽ chia tay LĐBĐ Thái Lan, dù ĐTQG nước này dưới quyền Zico Thái vừa vô địch AFF Cup.

Nhiều lập luận cho rằng, Kiatisak không tệ, nhưng LĐBĐ Thái Lan muốn hướng tới mục tiêu cao hơn là VCK WC, nên muốn chia tay với cựu sao HAGL để tìm kiếm cái tên mới đẳng cấp hơn. Về vấn đề này, ông Lê Thụy Hải đưa ra nhận định:

kiatisak-1

 HLV Kiatisak sẽ rời khỏi LĐBĐ Thái Lan?

"Theo tôi nếu Thái Lan muốn vươn lên tầm thế giới hoặc châu lục thì buộc phải thay đổi. Trong suốt thời Kiatisak làm, ĐT Thái Lan đã khởi sắc và có nhiều cái mới nhưng chưa đi tới đâu cả.

Tham vọng của Thái Lan thì không dừng lại ở đó. Thái Lan đã muốn dự World Cup từ lâu rồi và cũng đã có lộ trình cho việc đó. Thậm chí họ còn sẵn sàng bỏ các giải ở ĐNÁ. Bây giờ họ muốn vươn lên thì cần 1 HLV ở cái đỉnh của thế giới để đạt được điều ấy".

Bàn sâu hơn về chuyện vì sao LĐBĐ Thái Lan lại muốn chia tay Kiatisak, ông Hải "lơ" tiếp:

"Vừa qua chúng ta thấy Kiatisak dẫn dắt ĐT Thái Lan vào vòng loại cuối World Cup châu Á thì so với các đội chẳng là gì, về cách chơi lẫn tỷ số.

Khi Thái Lan vô địch AFF Cup vừa rồi cũng không hơn hẳn các đội ĐNÁ. Vì thế cần thay đổi. Đội có thể dự WC thì gặp các đội ĐNÁ phải muốn chơi thế nào thì chơi, hoặc ngang Nhật Bản – Hàn Quốc để tranh chấp ở châu Á. Chứ không phải chỉ hòa Australia đã đánh giá cao.

Muốn tiến lên cao hơn nữa thì họ cần một HLV thật sự xuất sắc. Như ở Anh, Italia... muốn tiến lên thì họ phải cần một HLV thật giỏi chứ. Ở cấp CLB cũng vậy, chưa nói tới ĐTQG".

kiatisak-2

 Việt Nam đã có HLV Hữu Thắng thì không cần Kiatisak?

Những năm qua, Kiatisak không chỉ nắm ĐTQG Thái Lan hay U23, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, phát triển chung của cả nền bóng đá nước này, trong đó quan trọng nhất là công tác đào tạo trẻ.

Nhưng ông Hải cho rằng một cuộc chia ly nếu có sẽ không ảnh hưởng tới bóng đá Thái Lan:

"Thái Lan nếu thuê HLV ngoại về thì không phải làm đào tạo trẻ mà chỉ ngắt ra những ngọn tốt nhất để hòa hợp, làm gì đó đột phá.

Ở khâu trẻ, Thái Lan có thể vẫn cần giữ Kiatisak. Nhưng Thái Lan họ đã có định hướng, có chuẩn bị thì thiếu Kiatisak thì vẫn làm được nếu có kinh tế, được chính phủ hỗ trợ".

Theo dòng sự kiện, không ít CĐV Việt Nam đang nghĩ tới chuyện Kiatisak sẽ trở lại Việt Nam làm HLV nếu chia tay LĐBĐ Thái Lan. Nhưng ông Hải cho rằng điều đó sẽ không dễ cho Sắc và chẳng có lời gì cho bóng đá dải đất chữ S.

"Kiatisak tới Việt Nam thì Việt Nam có cần anh ấy không? Vì bóng đá Việt Nam không giống chỗ khác, không dễ dàng đâu. Nếu anh ấy nhận lời đến Việt Nam thì là quyền của anh ấy thôi nhưng không mang lại gì cả".

Trong phát ngôn gần đây của mình, Kiatisak từng khẳng định nếu rời LĐBĐ Thái Lan, anh sẽ lại chọn làm HLV ĐTQG chứ không dẫn dắt cấp CLB, bởi một ĐTQG thì thường có nhiều CĐV hơn.

Nếu chiếu theo ý đồ này của Sắc và anh thật sự chọn Việt Nam làm điểm đến, chuyện anh cạnh tranh cùng HLV Hữu Thắng hoàn toàn có thể xảy ra.

Khi so sánh 2 vị HLV này, cựu GĐKT của CLB Thanh Hóa cho biết:

 
Hàng ngũ trợ lý của anh Thắng yếu quá.

"So sánh thì khập khễnh, nhưng về tư duy thì Kiatisak tốt hơn. Tất nhiên bóng đá thì còn nhiều thứ. Nhưng về tư duy chiến thuật, nhanh nhạy trong điều hành một trận đấu cụ thể thì anh Sắc tốt hơn, vì có nhiều kinh nghiệm hơn. Anh ấy thi đấu và làm việc quốc tế nhiều hơn. Anh Thắng mới nhận ĐT gần 1 năm thôi.

Anh Thắng rất tốt nhưng chỉ tiêu đưa ra thì chưa đạt được. Cách chơi thì tôi ủng hộ nhưng còn nhiều thứ chưa làm được. Hàng ngũ trợ lý của anh Thắng yếu quá. Trợ lý quan trọng lắm. Họ có thể giúp mình, hướng mình, cùng với mình, mình đưa ra quyết định cuối cùng. Tại sao lại vậy hay để nói cho dễ?

Đó là căn bệnh của bóng đá Việt Nam nói chung. Có cần một GĐKT, Chủ tịch Hội đồng HLV giúp không? Không có 1 tập thể để tranh luận, biện luận. Như thế mới tìm ra cái tốt nhất. Tất nhiên mình mà tranh luận có khi lại bị ghét, người ta lại không chơi với mình nữa.

Anh Thắng thì hiểu các cầu thủ Việt Nam hơn, cách chơi, biết kích động tinh thần, biết bảo các em những thứ cần phải tránh ra để tập trung bóng đá. Anh Thắng có thể tốt hơn anh Sắc vì HLV nước ngoài đến họ ít chú ý việc đó.

Còn để bóng đá Việt Nam tiến lên nữa thì vẫn phải có người đinh cao. Còn các HLV trước đó chúng ta mời thì ở trình độ thấp quá".

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn