HLV Lê Thụy Hải: Sống an nhàn 'sáng chạy bộ, chiều thưởng trà'

Thể thaoThứ Ba, 28/11/2017 14:52:00 +07:00

Chiến lược gia cho biết, cuộc sống của ông hiện nay "nhẹ nhàng kiểu người già".

HLV Lê Thụy Hải hiện sống tại Đà Nẵng chứ không ở quê hương Hà Nội. Ông cho biết, cuộc sống của ông hiện nay "nhẹ nhàng kiểu người già". Dù vậy, vị HLV ngoài 70 này cho biết vẫn sẵn sàng trở lại với điều kiện "thấy thích hợp chứ tiền bạc thì tôi không phải nghĩ".

HLV quê gốc Hà Đông - Hà Nội kể: "Tôi có nhà và người thân ở Đà Nẵng. Nhà này được cái nhìn ra biển nên không khí trong lành, thuận lợi cho việc tập thể dục. Hàng ngày vào buổi sáng nếu không bận gì là tôi lại xỏ giày chạy thể dục quanh đấy để duy trì sức khỏe, rồi về chén trà hay cà phê với người quen. Cứ nhẹ nhàng thế thôi chứ không bon chen gì".

le thuy hai 3

HLV Lê Thụy Hải

Ông Hải giờ cũng không vướng bận con cháu mà chỉ tập trung cho cuộc sống của mình. Các con của ông đều thành đạt, có sự nghiệp riêng. HLV họ Lê vẫn quyết định vào Đà Nẵng sống bởi "thấy thích cuộc sống ở đây kinh khủng".

Việc không sống ở Hà Nội mà chuyển vào Đà Nẵng ban đầu cũng khiến ông hơi nhớ. "Ở Hà Nội, tôi có nhiều anh em đồng đội, bạn vong niên. Hàng ngày nếu rỗi, chúng tôi thường tụ tập ở quán cà phê quen thuộc trong con hẻm nhỏ của một người bạn. Đi vào Đà Nẵng, ban đầu cũng nhớ nhưng rồi quen vì nhiều năm qua tôi cũng đi suốt theo nghiệp bóng đá. Thỉnh thoảng nhớ quá thì ra Hà Nội lại tụ tập với bạn bè", ông Hải tâm sự.

HLV ngoài 70 tuổi này có vẻ ngoài khá "xù xì" với giới truyền thông, nhưng theo bạn bè ông lại là người sống rất tình cảm, hay giúp đỡ bạn còn khó khăn. Ông chia sẻ: "Thực ra mình cũng có may mắn hơn nhiều người nên có thể giúp ai là tôi giúp. Đời cầu thủ, tôi biết nhiều anh em còn khó khăn, chật vật lắm. Tùy người và tùy khả năng của tôi mà tôi hỗ trợ hết mình, có người thì chút vật chất, người thì tôi giới thiệu chỗ làm để thêm thu nhập".

le thuy hai

 HLV Lê Thụy Hải tham gia hội thảo Tương lai bóng đá Việt Nam hôm 27/11.

HLV Thụy Hải gắn trải qua hàng chục đội bóng, thậm chí cả đội bóng đá nữ như Than Quảng Ninh những năm 2000. Tuy nhiên, đội bóng giúp ông thành công rực rỡ là Bình Dương với ba chức vô địch V-League. Ông thừa nhận, từ khi chuyển sang làm huấn luyện bóng đá chuyên nghiệp những năm 2004, cuộc sống của ông thay đổi, tiền bạc rủng rỉnh.

Thực tế, thu nhập từ bóng đá của ông rất khủng bởi riêng mức lương của ông tầm 100 triệu đồng một tháng, chưa tính thưởng, lại có thời gian dài làm cho các đội đại gia giàu tham vọng. Dù vậy, ông vẫn không có thói quen mua sắm xe hơi hay công nghệ - những "đồ chơi" thời thượng.

"Tôi già rồi nên công nghệ theo sao nổi. Còn xe thì tôi đủ sức mua cái phải tầm một tỷ trở lên. Nhưng anh thử tính xem, lấy một tỷ đó gửi ngân hàng thì tiền lời hàng tháng dư cho tôi trả tiền taxi. Vậy tội gì phải mua, rồi lái, rồi trông coi, bảo trì chi cho mệt. Giờ là cứ phải làm cái gì mà cái đầu mình thấy thoải mái", "ông già gân" của làng bóng Việt nói. Ở tuổi 72, trông ông vẫn tráng kiện, minh mẫn, đôi mắt đặc biệt lanh lợi và vẫn rít thuốc liên tục.

Đang hưởng cuộc sống an nhàn kiểu người già nhưng ông Hải cho biết vẫn sẵn sàng trở lại bóng đá nếu có lời mời thích hợp.

"Ngày xưa vì kinh tế khó khăn nên cứ có ai mời đi làm là phi đi ngay, không nề hà miễn có tiền lo cho gia đình, bất kể đó là đội bóng hạng mấy, trong Nam hay ngoài Bắc. Giờ thì ai rủ tôi đi du lịch là tôi phi đi ngay không phải nghĩ, chứ còn mời tôi đi làm thì tôi còn phải suy nghĩ.

Ở tuổi tôi, tôi cần chọn cái mà tôi thấy thích, phù hợp chứ không chỉ đơn thuần là tiền bạc. Vừa qua, có vài nơi mời gọi tôi nhưng tôi không nhận lời vì thấy chưa phù hợp. Nếu có lời mời phù hợp, cớ gì tôi không nhận lời khi thấy mình vẫn còn đủ sức".

HLV Thụy Hải gần đây đăng đàn rất nhiều để bàn về bóng đá Việt Nam. Theo ông, đó cũng là một cách ông đóng góp cho bóng đá chứ không đơn thuần là "nói cho sướng". "Thực tình, tôi mong bóng đá Việt Nam thay đổi tích cực. Là dân làm bóng đá, thấy mình lẹt đẹt mãi cũng cay chứ", ông tâm sự bên lề cuộc đối thoại bàn về bóng đá Việt do báo Người Lao Động tổ chức vừa qua.

 
VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp thì cần quy tụ được những người có nghề, có nghiệp chứ đừng chỉ cố nhét những người không có nghề, chẳng có nghiệp bóng banh.

HLV Lê Thụy Hải

HLV được mệnh danh "Mourinho Việt Nam" đưa ra các ý kiến đóng góp: "Tôi nghĩ các anh ở trên nên suy nghĩ và thay đổi ở các điểm. Thứ nhất, VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp thì cần quy tụ được những người có nghề, có nghiệp chứ đừng chỉ cố nhét những người không có nghề, chẳng có nghiệp bóng banh.

Thứ hai, VFF phải có tầm nhìn dài hạn chứ đừng nhiệm kỳ, trong đó xuyên suốt là phải có giám đốc kỹ thuật cho nền bóng đá. Vị giám đốc này không phải chỉ ngồi chơi xơi nước cho có chức danh mà cần có kế hoạch cụ thể để làm việc, phát huy khả năng.

Thứ ba, các anh lãnh đạo đừng cố chạy theo thành tích để giữ ghế nữa mà hãy đi vào các công việc thực chất. Thứ tư, Hội đồng HLV hiện nay hữu danh vô thực nên cần thay đổi triệt để nhằm có đóng góp chuyên môn đúng nghĩa cho VFF. 

Thứ năm, các anh tổ chức giải hãy suy nghĩ xem vì sao ngày xưa chỉ cần một trận giao hữu thôi là khán giả kéo đến muốn sập sân, còn giờ trận tranh vô địch mà khán đài lại trống vắng".

HLV có biệt danh Hải "Lơ" từng trải qua nhiều đội bóng danh tiếng như Thể Công, Đà Nẵng, Bình Dương, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Phòng... Năm 2016, HLV Thụy Hải chia tay Thanh Hóa và quay về với cuộc sống an nhàn.

(Nguồn: Ngôi Sao)
Bình luận
vtcnews.vn