HLV Lê Thụy Hải: ‘SEA Games là U22 Việt Nam phải ăn thua, không phải nơi đá đẹp’

SEA Games 29Thứ Ba, 16/05/2017 15:04:00 +07:00

U22 Việt Nam đã thua U20 Argentina 0-5 trong trận giao hữu mới nhất và theo quan điểm cá nhân của HLV Lê Thụy Hải, nếu để chuẩn bị cho một giải đấu có tính ăn thua như SEA Games thì phải có cách chơi để ăn, thua, đá đẹp là không phù hợp.

Về trận giao hữu gặp U20 Argentina của U22 Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải đánh giá: “Nếu nói để chê thì có nhiều thứ và người ta lại nghĩ mình khó tính quá nhưng tôi thấy lối chơi của đội U22 Việt Nam ở trận đấu vừa qua gặp U20 Argentina quá lắt nhắt.

U20 Argentina đá pressing toàn sân lại áp sát nên chính sự lắt nhắt đó khiến U22 Việt Nam làm hỏng đi lối đá sở trường của mình. Các cầu thủ không chuyền, không tổ chức được lối chơi và rất dễ mất bóng, khi mất thì lại dễ thua.

Hinh anh Link xem truc tiep U22 Viet Nam vs U20 Argentina 8

U22 Việt Nam hoàn toàn bỡ ngỡ trước sức tấn công của U20 Argentina.

Trừ quả đá phạt thành bàn của đội bạn, những tình huống thủng lưới còn lại đều khiến U22 Việt Nam phải nhận bàn thua. Hiệp 2 dù đã có rút kinh nghiệm nhưng chúng ta vẫn chơi theo cách phải tấn công mà như vậy không lại được họ, đó là sự thật. U22 Việt Nam phòng ngự không ra phòng ngự, tấn công thì không được rồi. Tiền đạo U22 Việt Nam kém quá, con người cụ thể là kém chứ chưa nói đến việc xử lý trong từng tình huống cụ thể.

U20 Argentina đá pressing toàn sân nên U22 Việt Nam khi mất bóng luôn rơi vào tình thế bị động, họ di chuyển nhiều hơn và chúng ta bị phá vỡ hoàn toàn lối chơi vì đối phương trên tầm trình độ.

U22 Việt Nam chỉ còn một cách là đá phòng ngự nhiều tầng, cố gắng giữ thì may ra mới chơi với U20 Argetina được, nhưng lại đá theo kiểu đôi công với người ta, vì không đánh giá hết bạn.

Video: U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina

Tôi lấy ví dụ cụ thể việc kéo Duy Mạnh về đá trung vệ ngoài tầm vóc, thể hình còn phối hợp được với Tuấn Anh, Đông Triều… nhưng trung vệ khi mà đá nhỏ khi bị vây ráp là chết rồi, chỉ một hai đường chuyền là mất bóng. Nếu ai quan sát thì thấy trung vệ của U20 Argetina khi có bóng là chuyền trung bình hoặc dài ngay, như thế mới giải thoát được khỏi khu vực nguy hiểm…

Những người kỹ thuật nhất của đội U22 Việt Nam cũng không bằng U20 Argentina, vậy thì đá kiểu năm ăn, năm thua là hỏng. Điều tôi muốn nói đến, không riêng gì trận đấu với U20 Argentina mà cả những đối thủ khác nữa là đội U22 Việt Nam phải xác định được cách chơi”.

Chú thích ảnh

Công Phượng và các đồng đội không thể hiện được gì trước đối thủ mạnh U20 Argentina.Ảnh: V.S.I 

Trận giao hữu với U20 Argentina là một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 29 của U22 Việt Nam, ông Hải lên tiếng:

“Nếu xác định được cách chơi để mà chuẩn bị cho SEA Games thì dù có thua, kể cả là 6,7 hay 8-0 thì tôi nghĩ cũng không vấn đề gì. Chuẩn bị cho SEA Games nhưng đối thủ mạnh như vậy tự nhiên sẽ bị phá vỡ cách chơi, tấn công biên hỏng, phối hợp nhỏ, trả về rồi đưa lên cũng không được.

 
Để cho người hâm mộ mất niềm tin ở đội U22, đó là điều mà chúng ta phải suy xét.

HLV Lê Thụy Hải

Tôi tự hỏi là sao đội U22 hay kể cả U20 trước đó không tổ chức những quả phạt cho bài bản, ném biên thì nhiều lần còn hỏng, đó là điều rất buồn. Đội mang đi thi đấu giải thì chiến thuật cá nhân, chiến thuật nhóm, chiến thuật tập thể phải đầy đủ thì mới giải quyết được.

Để cho người hâm mộ mất niềm tin ở đội U22, đó là điều mà chúng ta phải suy xét. Trước U20 Argentina, tôi nghĩ U22 Việt Nam nên đá phòng ngự nhiều tầng, tổ chức tấn công bằng những đường chuyền trung bình và dài và đừng quá lạm dụng hậu vệ biên lên tấn công cho nhiều người hơn vì tiền vệ đâu có về hỗ trợ sau đó.

Bóng đá là phải đẹp nhưng khi chúng ta chuẩn bị cho một giải đấu có tính ăn thua như SEA Games thì phải có cách chơi để ăn thua chứ không phải đá đẹp.

U22 Việt Nam khó có Vàng SEA Games!

U22 Việt Nam khó có Vàng SEA Games! 

Cần có chiến thuật rõ ràng, mất bóng cầu thủ phải biết về đâu để làm sau hạn chế thua đã. Tâm lý các đội tuyển U của mình nhìn chung không tốt, khi thua rồi thì nản, không muốn chạy nữa, vì thế nên hạn chế thua trước đã. Tôi nghĩ U22 Việt Nam thời gian tới phải củng cố hàng phòng ngự và hàng tiền vệ.

Ở trận đấu với U20 Argentina, U22 Việt Nam thiếu cầu thủ đánh chặn, Tuấn Anh chỉ là người tổ chức, Đông Triều cũng vậy.

Còn 3 tháng mới SEA Games nhưng U22 Việt Nam đá như thế này còn nhiều nỗi lo, chưa yên tâm được. BHL và các cầu thủ phải thể hiện làm sau cho người hâm mộ có niềm tin đi. Tất nhiên, đội còn nhiều trận giao hữu khác nữa, đối thủ ở Đông Nam Á cũng không bằng U20 Argentina nhưng làm được điều cho người hâm mộ mong muốn với U22 Việt Nam không đơn giản đâu.

U22 Việt Nam đang được chờ đợi rất nhiều tại SEA Games 29”.

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn