HLV Lê Thụy Hải: 'HLV Ferguson đến Việt Nam cũng thế thôi'

Thể thaoThứ Hai, 14/09/2015 06:26:00 +07:00

Nếu cứ tiếp tục cách làm hiện nay thì đội tuyển quốc gia sẽ không thể khá lên và ông Ferguson có đến đây thì cũng cần thời gian.

Nếu cứ tiếp tục cách làm hiện nay thì đội tuyển quốc gia sẽ không thể khá lên và ông Ferguson có đến đây thì cũng cần thời gian.

Nhìn lại trận thắng 2-1 của đội tuyển Việt Nam trước Đài Loan trên sân khách tại vòng loại World Cup 2018, HLV Lê Thụy Hải đánh giá: “Ở trận đấu vừa qua tại vòng loại World Cup 2018, nếu nói cục diện trận đấu Đài Loan hơn đội tuyển Việt Nam, cơ hội ghi bàn cũng nhiều nhưng họ dứt điểm không tốt.
Lối chơi của đội tuyển Việt Nam từ khi HLV Miura đến đây vẫn vậy, sử dụng tiền vệ trung tâm để tranh cướp, cầm bóng phối hợp thì dựa vào tiền vệ biên nhưng khi Thành Lương rời sân thì hết. Minh Tuấn hay Huy Toàn không phải là những người có thể cầm bóng để phối hợp tốt. Đài Loan nhiều cầu thủ trẻ dù thua trận đấu vừa rồi nhưng tương lai sẽ tốt. Tại sao chúng ta cứ viển vông làm gì, sao không cho cầu thủ trẻ thi đấu để chúng ta làm việc khác”.
HLV Lê Thụy Hải từng có những phát biểu sốc về Miura (Ảnh: Hà Thành - Quang Minh)
HLV Lê Thụy Hải từng có những phát biểu sốc về Miura
Thất vọng về lối chơi của đội tuyển nhưng với con mắt của người làm nghề, ông Hải cũng nêu quan điểm hết sức thực tế: “Nhưng thực tế con người hiện tại của bóng đá Việt Nam chỉ có vậy, không thể đòi hỏi hơn. Thái Lan và Iraq coi như đã có hai suất dẫn đầu bảng F thì đội tuyển Việt Nam còn hy vọng gì. Ngay cả khi đội tuyển Việt Nam có vào vòng loại thứ 3 thì rồi cũng bị loại thôi vì khi đó gặp toàn đối thủ mạnh, các đội bóng hàng đầu của khu vực châu Á.
 
Ông Ferguson sang đây thì cũng vậy thôi, vì có bột mới gột nên hồ. 
HLV Lê Thụy Hải
 
Tuy nhiên, tôi nghĩ phải xem lại triết lý huấn luyện của ông Miura nếu thấy không được thì phải thay đi, mời HLV giỏi hẳn về mình để họ giúp. HLV Miura sang đây gần 2 năm rồi nhưng đội tuyển không có gì thay đổi. Tất cả các trận đấu của đội tuyển từ khi ông ấy sang làm việc chưa làm ai hài lòng bao giờ nhưng ông ấy vẫn bảo thủ”.
Nhưng nói thật nhé, ông Ferguson sang đây thì cũng vậy thôi, vì có bột mới gột nên hồ. Hơn nữa, ông Ferguson hay ai thì cũng phải có thời gian vì tư duy, triết lý huấn luyện, ý đồ của họ cần hai, ba năm mới có thể thấm vào cầu thủ được nhưng đó có phải là cầu thủ trẻ. Nhiều cầu thủ lên đội tuyển hiện nay thậm chí còn đá dự bị ở CLB. 
Công Vinh ở Bình Dương sau này ông Chung nể mới cho thi đấu nhưng cũng chỉ thay vào, thay ra mà đá cũng không hay. Đinh Tiến Thành dù đã ghi bàn ở trận gặp Đài Loan nhưng xưa nay chưa bao giờ cho thấy là một trung vệ tốt, Thanh Hiền đá tiền vệ trụ ở Đồng Tháp cũng không phải xuất sắc lên đội tuyển lại được xếp chơi hậu vệ phải.
Ông Ferguson hay HLV ngoại  nào có thể giảng dạy cho các HLV trong nước để mình học được những cái tiên tiến nhất, sau đó triển khai ở CLB. Nếu CLB nào ở V-League cũng làm theo một thì sau này cầu thủ lên đội tuyển cũng chung một triết lý, lối chơi như vậy sẽ dễ dàng thích nghi. Và quan trọng là khi tìm trợ lý cho HLV ngoại giỏi ấy thì phải chọn những người trẻ đi để họ tiếp thu kinh nghiệm tốt. Theo quan điểm của tôi vai trò của VFF rất quan trọng trong việc hoạch định chiến lược, thúc đẩy sự phát triển của nền bóng đá. 
HLV Lê Thụy Hải cho rằng, bóng đá Việt Nam cần phải có giám đốc kỹ thuật.
HLV Lê Thụy Hải cho rằng, bóng đá Việt Nam cần phải có giám đốc kỹ thuật và nếu cứ như hiện tại thì Ferguson sang Việt Nam cũng phải có thời gian.
Việc hoạch định công việc rất quan trọng. Ví dụ các bài tập, lối chơi trên thế giới mình không thiếu nhưng tại sao chúng ta không thực thi được. Chúng ta có thể lấy tài liệu của nước ngoài chuyển thành của mình. Đầu tiên VFF, Hội đồng HLV phải làm việc này và nếu không đủ khả năng phải thuê HLV ngoại làm GĐKT, đồng thời phải tìm những người giỏi cùng HLV đó đóng góp ý kiến vào công việc chung. 
Chúng ta đang có nhiều HLV đào tạo trẻ có thành tích thi đấu khi còn là cầu thủ nên tạo điều kiện cho họ đi học, mở mang hiểu biết thêm. Còn những bằng HLV đào tạo trong nước chỉ 1,2 tuần hay 1 tháng thì nói thật không có giá trị nhiều đâu”.
Trước câu hỏi vì sao cầu thủ Việt Nam, nhất là cầu thủ trẻ thường được đánh giá cao về kỹ thuật nhưng ý thức chiến thuật, tâm lý thi đấu lại hạn chế dẫn đến những thất bại đáng tiếc, HLV Lê Thụy Hải lý giải: “Tâm lý kém là do anh thiếu sự tự tin. Nếu không tự tin vào bản thân thì tâm lý cầu thủ sẽ xáo trộn. 
HLV phải rèn luyện cho các cầu thủ trẻ kỹ thuật tốt lên, xác định được ý thức, tâm thế của một đội với lối chơi tập thể. HLV phải xác định tâm thế đội mình đang ở đâu chứ không phải chỉ nói với cầu thủ là mình không được thua Thái Lan. HLV cần nói sao để cho cầu thủ hiểu phải đá như thế nào để có thành tích. Nhưng cuộc chơi phải có luật, không thể đá xấu, đá xấu thì sẽ bị phạt thẻ”.

Nguồn: TT&VH
Bình luận
vtcnews.vn