HLV Lê Thụy Hải: HAGL xuống hạng, bầu Đức sẽ làm lại thôi

Thể thaoThứ Sáu, 17/07/2015 01:25:00 +07:00

Đó là khẳng định của HLV Lê Thụy Hải khi nói tới sự trượt dài về thành tích của HAGL ở đấu trường V-League trong thời gian qua.

Đó là khẳng định của HLV Lê Thụy Hải khi nói tới sự trượt dài về thành tích của HAGL ở đấu trường V-League trong thời gian qua.

Cựu HLV của đội B.Bình Dương Lê Thụy Hải nói: “Nếu các cầu thủ trẻ HAGL bị xuống hạng, không chỉ riêng tôi mà những người yêu bóng đá Việt Nam đều buồn và luyến tiếc”. 
Ông Lê Thụy Hải tiếc cho một lứa cầu thủ của HAGL (Ảnh: Quang Minh - Minh Trần) 
Và ông Hải đưa ra phân tích về những nguyên nhân khiến đội HAGL có chuỗi trận toàn hòa và thua ở V-League 2015: “Trước khi V-League 2015 khởi tranh, tôi đã từng nhận xét các cầu thủ trẻ HAGL có kỹ thuật rất hay nhưng vẫn chưa đủ tầm chơi ở sân chơi này.

 
Có vẻ việc báo chí đã khen quá nhiều khiến anh Đức tin là lứa cầu thủ trẻ của mình có thể chơi tốt ở sân chơi chuyên nghiệp.
Lê Thụy Hải
 
Đó là một thực tế và những góp ý của tôi cũng chỉ để góp phần phát triển bóng đá Việt Nam, bởi CLB tốt lên thì đội tuyển quốc gia cũng sẽ tốt lên. Các cầu thủ trẻ HAGL không tốt thì đội tuyển U23 Việt Nam cũng sẽ không tốt. Vì thế tôi chỉ nói một cách trung thực dù nhiều người có thể không thích những phát biểu đó của tôi.

Việc thua trận liên tiếp khiến các cầu thủ trẻ HAGL ảnh hưởng tâm lý nặng nề. Và khi không còn tự tin, họ sẽ xử lý không tốt trong những tình huống trên sân. Tôi nghĩ anh Đoàn Nguyên Đức đã đưa ra những quyết định vội vã khi đôn lứa cầu thủ U19 lên chơi ở V-League.

Đầu tiên, anh Đức đã không tận dụng nguồn HLV rất nhiều ở Học viện HAGL - Arsenal JMG lẫn CLB HAGL. Lẽ ra anh Đức nên họp các HLV lại, hỏi ý kiến họ rằng nếu đôn nguyên lứa cầu thủ học viện lên đá V-League thì cần những gì về chuyên môn để có thể ngang bằng với các đội còn lại? Tiếc là anh Đức không làm điều này. Có vẻ việc báo chí đã khen quá nhiều khiến anh Đức tin là lứa cầu thủ trẻ của mình có thể chơi tốt ở sân chơi chuyên nghiệp.
Công Phượng và đồng đội đang bị ám ảnh vị thua quá nhiều (Ảnh: Minh Trần) 
Tiếp đến, chúng ta nói các cầu thủ trẻ HAGL chơi bóng rất kỹ thuật. Đó là điều không phải bàn sau 7 năm trời được rèn kỹ thuật.

Nhưng vấn đề đặt ra: đây có phải là đội bóng không? Theo tôi, đây không phải là đội bóng bởi: 1- Đội bóng không đào tạo thủ môn. 2- Đội bóng không chuyên môn hóa các vị trí. Trong một buổi tập, thời gian để sút cầu môn là nhiều nhất, vậy Học viện HAGL - Arsenal JMG không có thủ môn thì lấy đâu ra để thực hiện tốt bài tập. Chẳng lẽ mỗi buổi tập của đội lại đưa thủ môn của tuyến năng khiếu vào bắt? Rồi cả đội tập một kỹ thuật giống nhau chứ không tập từng cầu thủ cho từng vị trí cụ thể cho đủ đội hình thi đấu.

Chúng ta đừng nói chuyện CLB Arsenal cũng đâu có đào tạo thủ môn hay hậu vệ, vì họ có nhiều đội trẻ sẵn rồi, học viện của họ chỉ việc đào tạo ra cầu thủ và ai xuất sắc sẽ được chọn lên đội một thi đấu. Còn Học viện HAGL - Arsenal JMG không phải là một đội bóng như thế mà anh Đức lại đưa nguyên đội lên thi đấu ở V-League 2015.

Tiếp theo, thể lực của các cầu thủ trẻ HAGL cũng đạt yêu cầu cho đấu trường V-League. Và cuối cùng, HLV Guillaume Graechen tuy làm rất tốt công tác đào tạo trẻ nhưng không phải là một HLV tốt trong huấn luyện thi đấu”.

Tuy nhiên, ông Hải vẫn cho rằng nếu HAGL có xuống hạng, bóng đá Việt Nam cũng không hẳn mất luôn lứa cầu thủ trẻ tài năng này vì ông tin cách làm của bầu Đức. “Anh Đức là người làm bóng đá một cách thật sự và đam mê. Do đó, nếu HAGL có xuống hạng, anh ấy sẽ làm lại thôi” - ông Hải nói. 

Clip HAGL thua tan tác trước QNK Quảng Nam vòng 16 V-League

Cựu trung vệ Đỗ Khải (Hải Quan): 

Cựu danh thủ Đỗ Khải 
“Năm 1993, lứa cầu thủ năng khiếu khóa 6 của chúng tôi ra trường và được chuyển về chơi cho Hải Quan. Nhưng phải mất hơn một năm thì trong đội hình xuất phát của Hải Quan mới có một vài người trẻ như tôi, Nguyên Chương, Anh Trung… được chọn chơi chung với các cựu binh như Văn Dưỡng, Phạm Văn Vinh, Minh Trí, Thanh Tùng, Thanh Hải, Phi Hùng…

Chúng tôi may mắn được các đàn anh hết lòng dạy dỗ, truyền đạt về những “ngón nghề”, kinh nghiệm trận mạc. Sau năm 1994 trở đi, lứa cầu thủ khóa 6 của chúng tôi mới dần dần được chơi ở đội hình chính thức.

Nhắc lại chuyện đó tôi muốn nhấn mạnh: cầu thủ trẻ khi ra trường chưa thể đương cự được với các đối thủ dạn dày trận mạc ở môi trường bóng đá đỉnh cao, mà rất cần có sự góp mặt của các cựu binh để làm bộ khung, dìu dắt các em trẻ đi lên. Điều  chúng tôi có được ngày trước thì lứa Công Phượng của hôm nay không có được. Đó là một thiệt thòi rất lớn cho các em”. 

Cựu danh thủ Triệu Quang Hà (Thể Công): 

 Cựu danh thủ Triệu Quang Hà
“Tôi hiểu rằng lúc này cầu thủ trẻ HAGL đang bấn loạn tinh thần, từ đó dẫn đến việc mất sự tự tin khi thi đấu do tâm lý quá căng cứng. Minh chứng cho đánh giá này là việc họ nhận khá nhiều bàn thua vào cuối trận, bởi càng nôn nóng ghi bàn hay gỡ hòa thì càng bộc lộ những sai sót chết người vì thiếu thủ lĩnh ở từng vị trí trên sân.

Thêm một cái thiếu nữa của HAGL là năng lực của HLV Guillaume Graechen. Việc ông ấy trung thành với cách chơi kỹ thuật, đó là điều đáng cổ vũ nhưng rất cần có những phương án chiến thuật hữu hiệu để đối đầu với từng đối thủ. Trận nào cũng chơi bật tường, phối hợp nhóm bằng bóng sệt rồi tỉa bóng lên trên cho Công Phượng thì xem như cầm chắc phần thua thiệt trước đối thủ già rơ.

Tôi yêu “đám trẻ nhà bầu Đức” và thật buồn cho họ lẫn bóng đá Việt Nam nếu như phải nhìn thấy họ xuất hiện ở Giải hạng Nhất mùa sau”.

Nguồn: Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn