HLV Lê Thụy Hải: 'Công Phượng phải hiểu vì sao Anh Đức được gọi mà gắng phấn đấu'

Thể thaoThứ Năm, 05/10/2017 08:56:00 +07:00

Theo HLV Lê Thụy Hải, Anh Đức là một trung phong nội tốt nhưng phần nào do chất lượng cầu thủ Việt Nam quá kém. Các cầu thủ trẻ phải nhìn vào Anh Đức để cố gắng phấn đấu.

Anh Đức đang ổn định nhưng sẽ không duy trì được lâu

Tại Việt Nam, HLV hiểu Anh Đức nhất có lẽ không ai ngoài ông Lê Thụy Hải khi chiến lược gia này có nhiều năm dẫn dắt CLB Bình Dương. Nói về việc cậu học trò cũ nhận lời HLV Mai Đức Chung, trở lại ĐTQG, ông Hải "lơ" cho biết:

"Anh Đức đến tuổi bắt đầu đi xuống rồi. Phong độ cậu ấy đang ổn định nhưng nổi bật lên vì bóng đá Việt Nam mình kém quá, chúng ta không có nhiều trung phong nội khác hay. Anh Đức là người gương mẫu, làm đội trưởng ở Bình Dương rất lâu. Dù đang chững lại chứ không phải đi lên nhưng cũng là sự ổn định đáng khen ngợi".

Theo ông Hải "lơ", việc Anh Đức lên tuyển cho thấy tầm ảnh hưởng của HLV Mai Đức Chung. Đồng thời, sự xuất hiện của Anh Đức sẽ khiến các cầu thủ trẻ, nhất là các cầu thủ tấn công trong đó có Công Phượngphải nhìn nhận lại bản thân mà cố gắng phấn đấu.

anh duc

 Đúng là phong độ Anh Đức ổn định nhưng HLV Mai Đức Chung phải gọi anh lên tuyển phần vì các cầu thủ tấn công khác ở Việt Nam quá kém? 

"Ông Mai Đức Chung thuyết phục được Anh Đức là rất tốt, để cho thấy ông ấy có tiếng nói, các cầu thủ phải nghe. Anh Đức lên cũng là động lực cho các cầu thủ khác, nhất là cầu thủ trẻ phấn đấu. Anh Đức đã không muốn lên tuyển rồi, mà thông thường các HLV cũng không thích gọi các cầu thủ lớn tuổi đã xin từ giã đội tuyển. Vậy thì vì sao mà phải gọi?".

Sự có mặt của Anh Đức trên ĐTQG khiến không ít người cảm thấy vui mừng và kì vọng. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng chúng ta nên đặt kì vọng có chừng mực. Và một thực tế là Anh Đức sẽ khó duy trì phong độ đỉnh cao lâu thêm nữa khi hiện đã 31 tuổi.

"Theo tôi thì Anh Đức không duy trì được lâu đâu vì năm nay đã 31 tuổi rồi. Cậu ấy cũng không còn trẻ nữa. Mà đáng lẽ ra Anh Đức phải hay hơn bây giờ nhưng vì không còn động lực lên tuyển nữa nên cũng bị chững lại. Tôi ở cùng Anh Đức lâu nên hiểu, bạn ấy chỉ chơi ở mức duy trì thôi, giờ để giữ được lâu thì chắc là khó" - ông Hải tiếp.

Theo cựu GĐKT CLB Thanh Hóa, ngoài khía cạnh là động lực tinh thần thì sự xuất hiện của Anh Đức sẽ khiến các cầu thủ như Văn Quyết, Công Phượng dễ đá hơn (nếu được HLV Mai Đức Chung bố trí thi đấu cùng nhau).

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Anh Đức cũng sẽ chỉ giới hạn ở các khía cạnh kể trên chứ khó lòng sâu rộng, kiểu thủ lĩnh tinh thần như Công Vinh. Lý do là Anh Đức đã lâu không lên ĐTQG và vì thế khá xa cách lớp trẻ hiện tại.

Đừng vì sự sa sút nhất thời mà đánh giá thấp ông Park Hang Seo

Vài ngày qua, báo giới Việt hoài nghi khả năng của ông Park Hang-seo khi có chuỗi 15 trận không thắng, thua 11 tại CLB hạng 3 Hàn Quốc, Changwon FC. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng cần nhìn vấn đề theo góc độ "sông có lúc, người có khúc".

park

 HLV Park Hang Seo.

"Hồ sơ của ông ấy tốt hơn ông Miura. Khi Hàn Quốc – Nhật Bản tổ chức World Cup thì ông ấy được làm trợ lý cho Guus Hiddink, điều ấy phải nói là nằm mơ cũng khó. Khi LĐBĐ Hàn Quốc đưa ông ấy lên là họ phải xem xét, người ta phải hơn ở Việt Nam chứ không phải vì tình, nghĩa hay gì cả. Họ phải nghiêm chỉnh hơn. Như vậy trình độ của ông Park phải có.

Hiện ông ấy đang cầm 1 đội chưa có thành tích gì, chỉ là hạng 3 thôi thì chúng ta cũng cần phải xem xét lại. Con người ai cũng có lúc thăng trầm. Ancelotti mà còn bị đuổi ngay khi thua.

 
Hiện bóng đá Việt Nam đang đi xuống nên đừng hy vọng mà cần chờ lâu dài

HLV Lê Thụy Hải

Thế thì chúng ta phải biết là, con người có lúc lên xuống mà biết đâu đến Việt Nam ông ấy lại tốt. Vì ông ấy có thành tích, được chứng nhận rồi. Có thể ông ấy lại phù hợp với môi trường chúng ta. Chúng ta đừng đánh giá, đừng vì ông ấy đang ở đội kia thua thiệt. Theo quan điểm của tôi thì cứ thuê ai có thành tích là đúng rồi".

Những ngày đầu nhậm chức sẽ không hề dễ dàng cho ông Park Hang Seo. Ngày 14/11 ông sẽ phải dẫn dắt ĐTVN đối đầu Afghanistan trên sân nhà. Sang cuối tháng Ba năm sau, ĐTVN sẽ đụng độ Jordan. Đó là 2 trận đấu khó, tệ nhất nếu thua có thể khiến ĐTVN không giành được quyền tham dự VCK Asian Cup 2019.

Nhưng ông Hải cho rằng, ngay cả khi ông Park Hang-seo làm không tốt ở các trận đấu trước mắt, chúng ta cũng nên đánh giá đúng và hiểu cần tuyển HLV này về làm gì.

"Đầu tiên VFF cần đưa ra chính kiến, các nhà báo cũng cần viết 1 cách nghiêm túc. Ông ấy sang đây xây dựng lâu dài hay trước mắt? Còn trước mắt thì đừng hy vọng gì cả.

Tôi đã nói là "có bột mới gột nên hồ". Hiện bóng đá Việt Nam đang đi xuống nên đừng hy vọng mà cần chờ lâu dài. Lứa U17, U19, U20… là chúng ta kỳ vọng. Chứ báo chí cứ thổi lên rồi thấy không được lại dập xuống thì buồn lắm".

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn