HLV Lê Thụy Hải: Cái miệng làm tội cái thân

Thể thaoThứ Bảy, 31/01/2015 03:21:00 +07:00

Cá tính của ông Hải “lơ” làm bóng đá Việt Nam thêm gia vị thế nhưng mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nếu ông không bắt chước “người đặc biệt” Mourinho.

Cá tính của ông Hải “lơ” làm bóng đá Việt Nam thêm gia vị thế nhưng mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nếu ông không bắt chước “người đặc biệt” Mourinho.

Ở cái tuổi thấp thập cổ lai hy (69 tuổi) thì đáng ra ông Lê Thụy Hải phải được an hưởng tuổi già bên gia đình, con cháu. Thế nhưng cựu tiền vệ của Tổng cục đường sắt Việt Nam những năm 70 của thế kỷ trước vẫn đang lăn lộn với nghiệp bóng đá trong vai trò HLV.

Tính đến nay thì ông Lê Thụy Hải đã có 56 năm bước vào sự nghiệp bóng đá trong cương vị của cầu thủ và HLV. Khi ông còn chơi bóng thì người ta chỉ biết ông cùng lứa với những danh thủ một thời của bóng đá Việt Nam như Thế Anh, Tam Lang, Mạnh Hải, Vương Tiến Dũng, Thới Vinh, Trần Duy Long…
HLV Lê Thụy Hải thường gây sốc với những phát biểu của mình
Tuy nhiên, trong vai trò của một nhà cầm quân thì không có bất cứ HLV nội nào có thể so sánh về tài năng, thành tích, sự nổi tiếng và cả tai tiếng của HLV Lê Thụy Hải.

Trong 20 năm gắn với sự nghiệp huấn luyện, chiến lược gia người Hà Đông đã có được 3 chức vô địch quốc gia, 2 á quân và 2 lần về nhì tại cúp quốc gia.

Thế nhưng bên cạnh đó là không ít những quãng thời gian sóng gió do chính từ miệng ông mà ra. Không biết bao nhiêu lần, ông Hải bị sa thải vì sự thẳng thắn quá mức trong những phát biểu của mình, thậm chí có thể coi là bạo miệng và gây sốc.

Từ đội trẻ Hà Nội, rồi đến những CLB chuyện nghiệp như Hải Phòng, Ninh Bình, Thể Công, Thanh Hóa cho tới những đội bóng ở miền trong như Bình Dương, Đà Nẵng, An Giang, Quảng Ngãi, thậm chí là cả đội nữ Than Quảng Ninh. Ở bất cứ đội bóng nào HLV Lê Thụy Hải cũng để lại dấu ấn trong chiến thuật, thế nhưng bên cạnh đó là những scandal ngoài sân cỏ với cầu thủ và lãnh đạo đội bóng.

Đó là lý do mà dù chiến lược gia người Hà Đông được đánh giá cao về chuyên môn nhưng ông chưa bao giờ trụ lại được 1 đội bóng trong quá 3 mùa giải. Với một cá tính mạnh và bạo miệng như thế nên giới bóng đá trong nước mới gọi chiến lược gia 69 tuổi với cái tên Hải “lơ”, cái tên đã nói lên tất cả sự bất cần và chất “ngông” của ông.

Ngay cả thời điểm này, khi giới HLV lão làng đang dần lui vào hậu trường để nhường chỗ cho thế hệ trẻ như Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Văn Sỹ, Việt Hoàng thì ông Hải vẫn xông pha vào đấu trường V-League đầy khốc liệt. Thậm chí ở đó thì chiến lược gia gạo cội này vẫn đang nổi bật hơn tất cả.

HLV Lê Thụy Hải đang biến Bình Dương trở thành một kẻ thống trị của bóng đá Việt Nam, bên ngoài sân cỏ thì còn ồn ào hơn với rất nhiều tuyên bố gây sốc gần đây. Nào là “tôi là ngôi sao sáng nhất tại Bình Dương”, “Tấn Tài coi như vứt đi rồi”, “Công Vinh là ai? Sao lại hỏi tôi?”, “Đá đẹp như U19 không thắng thì vứt”…

Nói chung chiến lược gia người Hà Đông đang được coi là tâm điểm của làng HLV Việt Nam hiện nay cả về chuyên môn lẫn sự ồn ào ngoài sân cỏ. Chính vì vậy mà nhiều người đã ví ông Lê Thụy Hải là “Mourinho của Việt Nam”.
Clip trận thua 1-2 của B.Bình Dương trước Than Quảng Ninh

Tuy nhiên rất nhiều người lại nghi ngờ khả năng chuyên môn của ông Lê Thụy Hải bởi đơn giản nếu ông giỏi thì tại sao lại phải lao đao nay đây mai đó suốt trong sự nghiệp cầm quân đến vậy?

Tại sao lại chỉ có thể vô địch V-League ở Bình Dương, đội bóng giàu có, nhiều ngôi sao nhất giải đấu? Tại sao lại lao đao trụ hạng ở Ninh Bình và rồi cùng Hải Phòng xuống hạng ở mùa giải 2012. Và trong sự nghiệp thì ông Hải “lơ” cũng đã có ngót nghét cả chục lần cầm trên tay tờ giấy thanh lý hợp đồng của các CLB.

Nhiều người nói rằng cái tài của ông Hải là khả năng trị những ngôi sao cá tính trong một đội bóng, đây cũng là lý do mà ông đã rất thành công ở “dải ngân hà” Bình Dương. Điều này không sai tuy nhiên câu hỏi đặt ra là tại sao ông lại thất bại cùng đội U23 tại Seagames 2005?

Dù là phó tướng cho ông Afred Riedl nhưng ông Hải mới là người quản lý dàn sao sáng bậc nhất của bóng đá Việt Nam thời đó là Văn Quyến, Quốc Vượng, Công Vinh, Quốc Anh, Tài Em. Thế nhưng bi kịch sau đó thì ai cũng rõ…

Dù vẫn được coi là HLV giàu thành tích nhất BĐVN nhưng ông Lê Thụy Hải vẫn bị nghi ngờ về năng lực của mình. Tuy nhiên trên tất cả, chiến lược gia người Hà Đông này đang đi quá giới hạn của một HLV thông thường, đặc biệt là về vấn đề phát ngôn bên ngoài sân cỏ.

Cá tính của ông Hải “lơ” làm bóng đá Việt Nam thêm gia vị thế nhưng mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nếu ông không bắt chước “người đặc biệt” Mourinho trong cách bạo ngôn trước công luận.

Theo Bongda24h
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn