HLV Lê Thụy Hải: Ai nói SEA Games là giải 'ao làng'?

Thể thaoThứ Ba, 06/06/2017 06:00:00 +07:00

HLV Lê Thụy Hải cho rằng bóng đá Việt Nam cần giành huy chương vàng SEA Games trước khi nghĩ đến những mục tiêu cao hơn ở tầm châu lục và thế giới.

Trong danh sách triệu tập của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận đấu gặp Jordan (ngày 13/6) tại vòng loại Asian Cup 2019, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã gọi đến 7 cầu thủ của U20 Việt Nam, (đáng tiếc Đức Chinh và Tấn Tài không thể góp mặt vì chấn thương) những người vừa góp mặt ở World Cup U20 tại Hàn Quốc. 

Điều này khiến một bộ phận dư luận trong nước cho rằng VFF đang coi trọng giải đấu “áo làng” như SEA Games (lứa U22 tham dự) hơn là tập trung giành vé tham dự sân chơi tầm châu lục như vòng chung kết Asian Cup 2019.

u20 viet-nam

Quang Hải là gương mặt nổi bật của U20 Việt Nam có tên trong đợt tập trung lần này 

Tuy nhiên, HLV Lê Thụy Hải lại đồng quan điểm với VFF khi cho rằng mọi thứ cần phải theo trình tự, không thể nóng vội.

“Theo tôi, VFF chú trọng cho SEA Games 29 là hợp lý. Ai nói đây là giải đấu ao làng? Ao làng mà hơn 20 năm qua chúng ta đã vô địch được đâu? Tôi cho rằng mọi thứ cần phải tiến hành từ từ, từng bước một.

 
Ao làng mà hơn 20 năm qua chúng ta đã vô địch được đâu?

HLV Lê Thụy Hải

Tôi lấy ví dụ, đội mà mình cay cú nhất là Thái Lan, họ vô địch những giải đấu khu vực Đông Nam Á từ lâu rồi. Đôi lúc người ta còn bỏ qua những giải đấu này để dồn sức cho các sân chơi châu lục, hoặc World Cup.

Nhưng họ cũng chưa thành công. Thái Lan, người ta có nhiều cầu thủ và các đội như U20, Olympic, đội tuyển quốc gia được phân tách rõ ràng. Còn mình do cầu thủ ít nên không tách ra được. U20 phải lên đá U22, mà U22 cũng không đủ đội hình, một số cầu thủ từ đội tuyển phải xuống U22. Vì thế theo quan điểm của tôi, chúng ta vẫn phải tập trung cho SEA Games trước đã”, HLV kỳ cựu phân tích.

Trước câu hỏi, những cầu thủ U20 Việt Nam lên tuyển đợt này liệu có cạnh tranh được vị trí với các đàn anh khác hay không, HLV Lê Thụy Hải cho rằng, điều này phụ thuộc lớn vào sự nỗ lực, tích lũy của họ.

Bóng đá cần sự tích lũy theo từng ngày. Cầu thủ mà không cố gắng thì mai một đi rất nhanh. Muốn trả lời cho câu hỏi trên thì cần làm rõ các cầu thủ đó có tầm vươn lên không, triển vọng ra sao? Tôi thấy U20 Việt Nam rất triển vọng.

Mặc dù góp mặt ở World Cup vừa rồi cũng chưa giải quyết được cái gì nhưng các em được cọ xát, học hỏi. Đó là những cái được. Thế nhưng để vươn lên nữa thì không phải bây giờ. Tôi khẳng định không phải là bây giờ. Các em lứa U20 vẫn cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong tương lai”, HLV Lê Thụy Hải nhấn mạnh.

Nhận xét về lối chơi ban bật ngắn, sử dụng nhiều cầu thủ HAGL trong đội hình mà HLV Hữu Thắng đã và đang áp dụng trên đội tuyển Việt Nam, ông Hải “lơ” thẳng thắn đánh giá, đó là cách chơi phù hợp nhất với những con người chúng ta hiện có.

huu-thang 3

HLV Hữu Thắng đối mặt áp lực phải đưa U22 Việt Nam vào chung kết SEA Games

“Tôi cho rằng HLV Hữu Thắng đang đi đúng hướng. Phòng ngự chặt, cố gắng cầm bóng, chú trọng đá nhỏ để dẫn dắt lên chứ nếu đá dài, rồi phản công một cách máy móc bằng cách hậu vệ chuyền vượt tuyến lên thì chúng ta không đủ sức. Một đua một là mình không được rồi. 

Tốc độ thì chúng ta không hơn họ nên buộc phải chơi tập thể. Cá nhân của mình trong đội tuyển cũng chưa có ai tạo đột biến tốt. Tôi nghĩ Hữu Thắng cần có sự nhất quán, duy trì lối chơi chứ giờ mà lại thay đổi thì khó lắm, thời gian không còn nhiều nữa”, chiến lược gia lão làng chốt lại.

Khương Minh
Bình luận
vtcnews.vn