HLV Hữu Thắng từng vay nợ mua tivi tặng mẹ

Thể thaoThứ Hai, 22/02/2016 02:29:00 +07:00

Với HLV Hữu Thắng, người phụ nữ đứng sau thành công của ông là mẹ, dù ông vẫn luôn cảm ơn người vợ hiền đã hết lòng chăm lo gia đình để ông chuyên tâm theo đuổi

“Phía sau thành công của người đàn ông, luôn có bóng dáng của người phụ nữ”. Và người phụ nữ trong câu đó, thường thường là vợ. 
Nhưng với HLV Nguyễn Hữu Thắng, “người phụ nữ” đứng sau những gì ông có hôm nay phải là mẹ, dù ông vẫn luôn cảm ơn người vợ hiền đã hết lòng chăm lo gia đình để ông có thể chuyên tâm theo đuổi niềm đam mê.
HLV Nguyễn Hữu Thắng đã dành tặng chiếc Cúp V.League cho mẹ
HLV Nguyễn Hữu Thắng đã dành tặng chiếc Cúp V.League cho mẹ 

MẸ LÀ SUỐI NGUỒN THÀNH CÔNG
“Nếu không có người mẹ bóc lạc, may áo thâu đêm, luôn hết lòng động viên thì đã không có một Hữu Thắng như ngày hôm nay”, HLV Nguyễn Hữu Thắng chia sẻ.
Sinh sống trên vùng đất Nghệ An mà tình yêu bóng đá là “đặc sản”, cả bốn anh em Hữu Thắng đều đam mê môn thể thao vua và theo tập môn này. Thế nhưng do kinh tế gia đình khó khăn, lần lượt từng người một phải từ bỏ đam mê của mình, chuyển sang làm nghề khác để kiếm kế sinh nhai, duy chỉ có Hữu Thắng trụ lại được. 
Hữu Thắng nói rằng, sở dĩ, ông theo được với trái bóng tròn không phải là vì bản thân kiên trì mà là nhờ mẹ luôn ở bên động viên, an ủi, tiếp thêm sức mạnh.
Những năm 1980, kinh tế gia đình của Hữu Thắng vô cùng khó khăn. Để có miếng cơm ăn, gia đình ông nhận bóc lạc thuê cho các tiểu thương. Theo quy định trong nhà, mỗi ngày một thành viên trong gia đình phải bóc xong một thúng lạc. 


Hữu Thắng, hàng ngày sau tiếng trống tan trường, lại phi ngay về nhà, sà vào bóc thúng lạc với tốc độ nhanh nhất có thể với hy vọng xong trước 15h chiều để được đi học bóng đá. Dù cố gắng thế nào, thuyền trưởng người xứ Nghệ cũng không làm kịp, nhiều lúc cậu đã bật khóc vì lỡ giờ đi chơi bóng. Thương con, mẹ Hữu Thắng thường nhận luôn phần việc của con trai.
“Mẹ tôi vất vả vô cùng. Ban ngày bà làm công nhân sắp chữ ở nhà máy in. Hết giờ làm lại về bóc lạc, may áo bay. Vì nhận thêm phần việc của tôi mà có đêm 1 - 2h đêm bà vẫn âm thầm ngồi rong bóc lạc. Nhiều lần, để tôi có sức đi đá bóng, bà còn nhịn ăn, nhường cho tôi. Bà luôn miệng nói tôi ăn đi, bà no rồi. Sau này tôi mới biết bà nhịn nhường tôi bởi bà biết đá bóng tốn sức, nhanh đói”, HLV Hữu Thắng bùi ngùi nhớ lại.
Chính vì thương mẹ vất vả, Hữu Thắng đã vượt qua được những quãng khó khăn tưởng như phải bỏ nghề. Cậu quyết tâm thành danh trong bóng đá để có tiền biếu mẹ, để bà bớt vất vả hơn trong cuộc sống. Nói về mẹ, Hữu Thắng không bao giờ quên món quà đầu tiên mà ông biếu mẹ nhờ tiền kiếm được từ bóng đá, đó là một chiếc tivi đen trắng.
Clip HLV Hữu Thắng nói tiếng Anh gây ngạc nhiên
HLV Hữu Thắng hồi tưởng về sở thích xem ti vi của bà mẹ. Hàng ngày, khi có chút thời gian rảnh rỗi, bà lại ghé qua hàng xóm, xem vài phút. Năm 1985, khi mẹ nhập viện, Hữu Thắng quyết định tậu một chiếc tivi tặng mẹ, với hy vọng nó sẽ là niềm vui, tiếp thêm sức mạnh để bà nhanh chóng chiến thắng bệnh tật. 
“Thời đó, tôi đá đội trẻ, mỗi tháng chỉ kiếm được vài trăm nghìn đồng. Để có tiền mua chiếc tivi 6 triệu đồng, tương đương một chiếc xe Honda 67 đó, tôi phải bán chiếc xe đạp nhãn Phượng Hoàng, vay mượn thêm các chú các bác và bạn bè. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ làm thế nào để mẹ có niềm vui, nhanh khoẻ. Cũng may ngay năm sau, tôi được đôn lên đội một SLNA, có lương thưởng tốt nên cũng sớm thanh toán được nợ”, HLV Hữu Thắng nhớ lại.
Hơn 30 năm đã trôi qua nhưng HLV Hữu Thắng vẫn nhớ như in giây phút nói với mẹ có mua một chiếc tivi làm quà tặng bà. Người đàn bà chịu thương chịu khó ấy đã nhất quyết không tin, bảo con trai lừa mình. Bà vội vã xin ra viện về nhà để kiểm chứng. 
Hữu Thắng bảo dù mang nợ nhưng quyết định mua tivi là đúng, nhờ nó mà mẹ có được sự vui vẻ, bệnh tình tiến triển tốt. Đáng tiếc, do nhiễm độc chì vì những ngày tháng làm công việc xếp chữ ở nhà máy in, bà không thể sống lâu cùng con cháu, bà ra đi vào tháng 5/2005, một năm trước khi chiến lược gia người xứ Nghệ vướng vòng lao lý.
Để có được thành công ngày hôm nay, Hữu Thắng không thể quên được công sức của mẹ, người đã ủng hộ ông trong sự nghiệp bóng đá từ thuở nhỏ
Để có được thành công ngày hôm nay, Hữu Thắng không thể quên được công sức của mẹ, người đã ủng hộ ông trong sự nghiệp bóng đá từ thuở nhỏ 

CHIẾC CÚP DÀNH TẶNG MẸ
13/1/2006 là một cột mốc không thể nào quên với HLV Hữu Thắng, khi người đàn ông này phải bước lên xe của công an để về trại tạm giam của công an Hà Nội bởi nghi án đưa hối lộ, giúp SLNA có thành tích cao tại V.League. Sau 13 tháng 1 ngày, vị HLV này mới được rời trại tạm giam, khi cơ quan chức năng huỷ điều tra vụ án.
“Những ngày tháng trong trại tạm giam, tôi thấy có lỗi với mẹ vô cùng dù biết mình vô tội, sẽ sớm được ra. Người đã kỳ vọng vào tôi nhiều đến vậy mà tôi lại để mình vướng vào vòng lao lý. Cũng may bà đã ra đi, nếu không nhìn thấy cảnh tôi phải vào trại tạm giam, chắc bà sống không nổi, lúc đó tôi có lẽ sẽ phải ân hận suốt đời”, HLV Hữu Thắng bùi ngùi nhớ lại.
Rời trại tạm giam, Hữu Thắng về ngay nhà thắp hương cho mẹ. Ông đã tự hứa với mình sẽ không làm điều gì sai trái, để đấng sinh thành ở nơi suối vàng phải bận lòng. Và cũng nhờ nghĩ đến mẹ, Hữu Thắng đã vượt qua được giai đoạn khủng hoảng ngay đầu nghiệp cầm quân. 
HLV Hữu Thắng trong ngày vô địch V-League 2011
HLV Hữu Thắng trong ngày vô địch V-League 2011 

Năm 2011, sau khi giúp SLNA giành chức vô địch V.League sau 10 năm người hâm mộ chờ đợi, chiến lược gia người xứ Nghệ bật khóc bảo: “Tôi dành tặng chiếc Cúp này cho mẹ tôi”.
Ở thời điểm hiện tại, Hữu Thắng đang là HLV hot nhất Việt Nam. Sau khi ông chia tay SLNA trước thềm mùa giải 2014, hàng loạt đội bóng như B.Bình Dương, Than Quảng Ninh hay FLC Thanh Hoá đã ngỏ lời mời chào với khoản tiền lót tay hàng tỷ đồng cùng mức lương cao nhất sân chơi V.League. 
Tuy nhiên, vị chiến lược gia người xứ Nghệ không bị đồng tiền thu hút, ông lặng lẽ từ chối để rồi chờ nhận làm HLV trưởng ĐTQG. Hữu Thắng bảo ông muốn nhận ghế nóng không phải vì tiền mà khát khao được giúp bóng đá nước nhà phát triển, vì lòng tự tôn dân tộc.

Nguồn: Bóng đá+
Bình luận
vtcnews.vn