HLV Hữu Thắng phớt lờ 'thách thức' từ U19 Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 03/11/2016 11:29:00 +07:00

HLV Hữu Thắng phớt lờ chuyện chịu sức ép từ thành tích vô tiền khoáng hậu của U19 Việt Nam.

Nhưng chẳng thể phủ nhận, lứa đàn em U19 Việt Nam đã vô tình gửi lời thách thức không nhỏ đến đàn anh trước thềm AFF Cup.

1. Hữu Thắng tỉnh queo, chẳng hề mất bình tĩnh khi giới truyền thông lấy chiến tích giành vé dự U20 World Cup 2016 của U19 Việt Nam để “khều” ông thầy xứ Nghệ. Không những thế, Hữu Thắng còn phản công, bảo rằng chính U19 Việt Nam được đàn anh truyền cảm hứng từ trận thắng CHDCND Triều Tiên trên sân Thống Nhất. Nghĩa là lớp lang vẫn vậy, và U19 Việt Nam có đi World Cup chăng nữa thì cũng chưa vượt mặt được đàn anh.

01 NQM - DTVN tap luyen

HLV Hữu Thắng: Tuyển Việt Nam khởi tạo cảm hứng cho U19 Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)

Chuyện đưa đẩy trong màn đối đáp đâu có lạ. Nó cũng giống như cách Hữu Thắng nói nhiều, khơi khơi đủ chuyện, nhưng thực tế thông điệp mà thuyền trưởng tuyển Việt Nam đưa ra cho giới truyền thông cực ít. “Quái” và tĩnh như thế, đâu phải một HLV loại xoàng có thể dễ dàng tích luỹ và thể hiện chuẩn đến từng chân tơ kẽ tóc như vậy được.

Hữu Thắng ngày càng tròn trịa trên chiếc ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam. Cảm giác tự tin, đĩnh đạc trong từng lời ăn, tiếng nói. Không phải lúc nào, tuyển Việt Nam cũng kiếm được ông thầy “lạnh” như thế trước một trận đánh lớn.

Ông Calisto trước khi ca khúc khải hoàn tại AFF Cup 2008 cũng bầm dập vì chuỗi gần 10 trận không biết thắng. HLV Phan Thanh Hùng loạn nhịp vì mất Phước Vĩnh, Nguyên Sa vào giờ chót.

Đến ông Miura, tưởng là có tâm lý thép mà gần trận đánh lớn vẫn rối loạn đến độ cáu kỉnh, chê trách đủ kiểu.

2. Thật ra chẳng phải Hữu Thắng không hiểu sức ép đến từ thành công vượt mong đợi của U19 Việt Nam. Lứa đàn em U19 Việt Nam hiển nhiên hiểu vai vế của mình so với đàn anh. Đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn cũng là cạ cứng của Hữu Thắng, sẵn sàng lép mình làm phận đưa đò, cái bóng cho người bạn thân. Nhưng sức ép do U19 Việt Nam tạo ra giống như cơn gió tự nhiên, vô tình thổi quất vào mặt của lứa đàn anh và chính Hữu Thắng.

01 NQM - DTVN tap luyen

HLV Hữu Thắng tập luyện cùng học trò (Ảnh: Quang Minh)

Sòng phẳng mà nói, sự đố kỵ và gièm pha là một phần của cuộc sống. Bóng đá cũng vậy, không tránh được, kể cả khi tĩnh lặng đến mấy. Người ta sẵn sàng tung hô một đội bóng bỏ đi rồi đột nhiên thành công như U19 Việt Nam thì cũng có thể xô ngã đội tuyển đang trong quá trình xây dựng.

Những gì Hữu Thắng và học trò làm được gần 1 năm qua sẽ đổ xuống sông, xuống bể một khi thất bại ở AFF Cup. Lúc ấy, hào quang từ tấm vé dự U20 World Cup 2017 đã phát sáng, tạo ra vô số áp lực từ bây giờ sẽ càng có đất diễn, phủ lấp tất cả.

3. Hữu Thắng không có “cửa” nào khác là phải giúp tuyển Việt Nam thành công ở AFF Cup 2016. Trước tiên là đội bóng đang chạy nước rút hoàn thiện lúc này ít nhất phải có mặt trong trận chung kết. Đó giống như con đường một chiều, không đường rẽ hay quay ngược.

5 bai hoc rut ra tu thanh cong cua lua U19 Viet Nam hinh anh 1

Thành công của U19 Việt Nam gây sức ép lên đội tuyển Việt Nam

Thực tế đội bóng mà Hữu Thắng đang xây dựng đang tiềm ẩn không ít vấn đề. Đội bóng ấy chẳng dễ để hoàn thiện, trơn tru khi thời gian đến giải chỉ còn đếm từng ngày.

Nhưng chí ít, đội bóng của Hữu Thắng cũng giống như “cơ trưởng” đang giữ được sự thăng bằng, êm ái đến lạ kỳ. Phải chăng sự thăng bằng, êm ái như vậy là những phẩm chất của đội bóng vô địch?

Hữu Thắng không muốn, thậm chí không thích, nhưng “lời thách” từ U19 Việt Nam chính là thuốc thử quý giá mà lứa đàn anh tuyển Việt Nam vô tình có được khi chuẩn bị bước vào trận đánh lớn.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn