HLV Hữu Thắng: Bối rối thời tiki-taka

Hậu trườngThứ Tư, 18/05/2016 10:34:00 +07:00

“Hôm nay, ngay lúc này, nếu cậu ấy bình phục 100%, Công Phượng chắc chắn sẽ có mặt tại đây. Công Phượng là người tôi tiếc nhất vì không thể triệu tập được”.

“Hôm nay, ngay lúc này, nếu cậu ấy bình phục 100%, Công Phượng chắc chắn sẽ có mặt tại đây. Công Phượng là người tôi tiếc nhất vì không thể triệu tập được”.

Câu nói đó là bản thu gọn triết lý của Hữu Thắng ở tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam trong hai năm phía trước. Cầu thủ HAGL và lối chơi của HAGL sẽ là trung tâm trong kế hoạch của đội tuyển. Bất chấp tất cả, họ sẽ giữ một vai trò không thể thay thế.

Gần 3 tháng sau tuyên bố ấy, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào đợt tập trung thứ hai. Nhiều thứ đã thay đổi nhưng nhóm cầu thủ HAGL thì không. Công Phượng vừa bình phục chấn thương và mới có 7 phút thi đấu chính thức đầu tiên ở Mito Hollyhock. Xin nhấn mạnh, 7 phút sau 4 tháng.
 Hữu Thắng đối diện với bài toán khó của những cầu thủ thuộc biên chế HAGL. Ảnh Thanh Hà
Xuân Trường có hai trận đá chính ở đội dự bị còn Tuấn Anh gần như mất tích tại Yokohama. Đội bóng chủ quản của họ là HAGL ngụp lặn ở nửa cuối BXH V-League. Nếu định luật kinh điển “phong độ ở giải quốc nội là thước đo đánh giá một cầu thủ” được tôn trọng, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường sẽ không được triệu tập.

Nhưng Hữu Thắng không tuân theo quy tắc ấy. Thông báo mới nhất của VFF khẳng định Liên đoàn đã làm việc riêng với Mito Hollyhock, Yokohama và Incheon United để tạo điều kiện cho bộ ba HAGL lên tuyển. Đó là một sự ưu ái đặc biệt cho những cầu thủ có tổng số phút thi đấu chính thức chưa đến hai con số trong suốt 4 tháng qua.

Nhưng cũng chính những cầu thủ đó là nhân tố phù hợp nhất để Hữu Thắng xây dựng tiki-taka ở tuyển Việt Nam. Hữu Thắng muốn chơi kiểm soát, anh phải tìm con người phù hợp với lối chơi ấy. Ở Việt Nam, không ai phù hợp hơn các cầu thủ HAGL.

Ở đợt tập trung trước, để giữ chỗ cho nhóm cầu thủ HAGL, Hữu Thắng đã mạnh tay loại hàng loạt cái tên. Những cầu thủ mạnh mẽ, kỷ luật bị thay thế bằng những cái tên kỹ thuật, sáng tạo. Duy Mạnh, Hoàng Thịnh là hai tiền vệ trung tâm hiếm hoi thay phiên nhau có suất đá chính cạnh Tuấn Anh, Xuân Trường. Những nhà tổ chức khác của V-League đều không có cơ hội.

Ở các vị trí đá cánh, Văn Toàn, Văn Thanh chiếm hai suất. Chiến dịch “HAGL hóa” tuyển Việt Nam sẽ còn mạnh mẽ hơn khi Công Phượng trở lại ở đợt tập trung này.
 Công Phượng không được trọng dụng tại Mito Hollyhock nhưng có suất tại tuyển Việt Nam
Không ai phản đối Hữu Thắng. Trong lịch sử, việc một đội tuyển quốc gia phụ thuộc vào triết lý và nhân sự của một CLB là điều không mới. Nhưng riêng với tuyển Việt Nam, có một sự khác biệt lớn. Bởi nhóm cầu thủ nòng cốt ấy chưa chắc là những cầu thủ có trình độ cao nhất và chắc chắn không phải những cái tên có phong độ cao nhất.

Ngay cả khi họ dính chấn thương 4 tháng, phải ngồi dự bị, ngay cả khi đội bóng của họ đứng thứ 11 trên BXH, họ vẫn được ra sân? Sự thật ấy sẽ là đòn rất mạnh đánh vào những cầu thủ khác - những người đang phấn đấu từng ngày cho tấm áo thiêng liêng để đội tuyển. Cố gắng để làm gì khi mọi cố gắng đều sẽ trở thành vô nghĩa? Cố gắng để làm gì khi một triết lý, một lối chơi đã được đóng khuôn cho những người khác.

Như để làm khó thêm cho Hữu Thắng, rất nhiều tuyển thủ quốc gia, nhiều tên tuổi mới đang xuất hiện. Hải Phòng và Sài Gòn FC trình làng cả dàn nội binh trẻ trung, tươi mới, đầy chất lượng. Công Vinh, Anh Đức, Hoàng Thịnh... tỏa sáng cùng Bình Dương, Thanh Hóa. Phong độ rất cao của họ đặt Hữu Thắng trước hai sự lựa chọn.

Tiếp tục trung thành với triết lý và con người cũ hay thay đổi vì những cầu thủ đang chơi tốt? Cách làm nào cũng có những điểm được và chưa được. Nhưng nếu Hữu Thắng tìm được một giải pháp dung hòa, tuyển Việt Nam của ông sẽ rất đáng chờ đợi.

Nguồn: TTVH
Bình luận
vtcnews.vn