HLV Graechen: 'Cầu thủ HAGL biết tự bảo vệ mình'

Thể thaoThứ Bảy, 03/01/2015 07:21:00 +07:00

HLV Graechen khẳng định, V-League là sân chơi quyết liệt đến mức bạo lực nhưng ông tin các học trò của biết cách tự bảo vệ mình.

HLV Graechen khẳng định, V-League là sân chơi quyết liệt đến mức bạo lực nhưng ông tin các học trò của biết cách tự bảo vệ mình.

HLV Graechen (Ảnh: Quang Minh) 
Ông Guillaume Graechen chia sẻ: “Các cầu thủ HAGL có lối đá ít chạm, kiểm soát bóng nhiều, vì vậy khả năng phải hứng chịu những pha vào bóng thô bạo của đối phương là khó tránh khỏi.

Tất cả đội bóng sở hữu lối chơi này trên thế giới như Barcelona, Arsenal hay Borussia Dortmund đều gặp phải tình trạng tương tự.

Dù vậy, tôi hi vọng không có nhiều cầu thủ HAGL bị chấn thương ở mùa giải này.

Nhưng chúng ta cần phải phân biệt hai lối chơi: quyết liệt và thô bạo. Thật đáng buồn là ở Việt Nam, các đội bóng thường có sự nhầm lẫn hai lối đá này với nhau, do đó rất khó để ngăn chặn cũng như thay đổi.

Các đội bóng thường nâng sự quyết liệt đến mức thô bạo gây đau đớn cho đồng nghiệp trên sân bóng chỉ để giành kết quả tốt nhất cho mình.

Dù vậy, các cầu thủ HAGL đã được rèn luyện để biết cách tự bảo vệ mình trên sân bóng và tránh những chấn thương khi bị chơi xấu. Tôi hy vọng trọng tài và những người có trách nhiệm phải có những biện pháp bảo vệ không chỉ riêng đội HAGL mà tất cả cầu thủ của những đội bóng khác ở giải năm nay".
HAGL là đội bóng có đội tuổi trung bình thấp nhất lịch sử V-League (Ảnh: Quang Minh)
- Ông có hài lòng với sự chuẩn bị của HAGL trước thềm V-League 2015?

Tôi cho rằng đội bóng đã có sự chuẩn bị khá tốt. Các cầu thủ đã thể hiện nhiều sự tiến bộ, mạnh mẽ hơn trước, thể lực cũng được cải thiện rất nhiều. Minh chứng là trong các trận đấu tập huấn ở Thái Lan, các cầu thủ đã ghi ba bàn/trận, còn các trận đấu tập huấn trong nước họ ghi đến 4-5 bàn/trận.

Chỉ một chuyện hơi tiếc với chúng tôi là những con chip và các trang bị hiện đại phục vụ việc rèn luyện thể lực cho cầu thủ vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì kẹt lại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) do trục trặc trong khâu áp thuế. Nhưng mọi việc đang được giải quyết và chúng tôi sẽ đưa những thiết bị này vào sử dụng trong tuần tới.

- Lần đầu tiên dự giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam là V-League, ông và các học trò lứa U19 có cảm thấy bị áp lực?

Hoàn toàn không! Áp lực thông thường đến từ sự lo lắng và sợ hãi trước đối thủ. Tôi có chút cảm xúc hơi hồi hộp khi lần đầu tiên dẫn dắt một đội bóng đá ở V-League nhưng đó không phải là áp lực. Còn cầu thủ của tôi thì hoàn toàn thoải mái, điều đó đã được thể hiện rất rõ trên sân tập.

Vấn đề bây giờ là họ sẽ chuyển hóa nó như thế nào trong trận ra quân gặp Sanna Khánh Hòa vào Chủ nhật (4/1) mà thôi.
 
- Còn áp lực luôn phải duy trì lối đá đẹp để phục vụ khán giả thì sao?

Tôi cho rằng đây là áp lực tốt vì xuất phát từ tình cảm, sự yêu mến của khán giả. Từ đó, các cầu thủ sẽ có tinh thần tốt, hưng phấn trong tập luyện cũng như thi đấu vì phía sau họ có sự ủng hộ tuyệt đối của khán giả. Đó không phải là điều mà đội bóng nào cũng vinh dự nhận được.

- HAGL kỳ vọng gì khi đưa lứa cầu thủ trẻ lên đá ở V-League, thưa ông?


Điều đầu tiên tôi hi vọng các cầu thủ sẽ được thi đấu nhiều hơn, trang bị nhiều kinh nghiệm, tiến bộ hơn về lối chơi, tránh những sai lầm cá nhân. Đồng thời rèn luyện cho họ sự ổn định lâu dài bởi các trận đấu diễn ra hằng tuần và nối tiếp nhau, chứ không phải hai, ba trận trong một thời gian ngắn như trước đây nữa.

- Lãnh đạo CLB HAGL có đặt mục tiêu nào cho ông và các cầu thủ ở V-League 2015?

Bầu Đức nói rằng khi đưa các cầu thủ trẻ lên đá V-League, ông không sợ đội bóng bị rớt hạng. Tôi cho rằng đây là sự khích lệ không nhỏ đối với các cầu thủ trẻ, bởi sự kiên nhẫn của ông Đức sẽ giúp cầu thủ nhận thức rất rõ rằng họ luôn nhận được sự ủng hộ của người có trách nhiệm cao nhất, ngay cả khi thi đấu không tốt. Đây là chỗ dựa tinh thần quý báu cho các cầu thủ trẻ trưởng thành và có tâm lý thoải mái để thi đấu.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải thi đấu hết sức mình vì người hâm mộ... Mục tiêu đầu tiên của đội bóng là tránh xuống hạng và sau đó sẽ phấn đấu vào tốp 7 trên bảng xếp hạng cuối mùa.

Clip HAGL hạ á quân Thái Premier League

Theo Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn