HLV Đặng Anh Tuấn: Không thể so sánh Phương Trâm với Anh Viên

Thể thaoThứ Năm, 31/12/2015 02:00:00 +07:00

HLV Đặng Anh Tuấn, người thầy luôn đồng hành cùng Ánh Viên đã có những phân tích, chia sẻ nhân cơ hội về Việt Nam

HLV Đặng Anh Tuấn, người thầy luôn đồng hành cùng Ánh Viên đã có những phân tích, chia sẻ nhân cơ hội về Việt Nam.

"2015 là năm Ánh Viên đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, tôi không bất ngờ, bởi đó là thành quả gặt hái được sau quá trình dài tập luyện từ 2012 đến nay", HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ. 

"Thời gian gần đây, Ánh Viên tập luyện với cường độ cao, được cọ xát và thi đấu với những VĐV hàng đầu thế giới. Qua đó, thầy trò chúng tôi rút ra nhiều kinh nghiệm, để khắc phục những cái chưa tốt, và phát huy những mặt tốt cho chặng đường phía trước".
HLV Đặng Anh Tuấn và học trò Ánh Viên gặt hái được nhiều thành tích trong năm 2015
HLV Đặng Anh Tuấn và học trò Ánh Viên gặt hái được nhiều thành tích trong năm 2015 
Ánh Viên đã đoạt vé dự Olympic 2016 tại Rio de Janeiro, Brazil - sân chơi mà kình ngư số một Việt Nam gửi gắm rất nhiều kỳ vọng.

Nói về mục tiêu tại đấu trường này, ông Tuấn cho biết: "Mục tiêu đặt ra với Ánh Viên là phải vào được lượt bơi chung kết của Olympic. Bởi một khi đã vào tới đó, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Quan trọng hơn nữa, qua tranh tài với các VĐV hay nhất thế giới, chúng tôi sẽ biết trình độ và thứ hạng của Ánh Viên đang ở đâu trong làng bơi".

Năm 2015, bên cạnh việc làm dậy sóng đường đua xanh ở SEA Games 28 với tám HC vàng, Ánh Viên còn đoạt HC bạc, HC đồng Cup thế giới. Nữ VĐV người Cần Thơ cũng lập nhiều thành tích khác ở khu vực lẫn giải VĐQG. Trong quá trình đó, Ánh Viên luôn thi đấu ổn định và có những thời điểm bùng nổ. 

"Phong độ của Ánh Viên nằm trong tính toán chuyên môn của chúng tôi. VĐV phải tiến bộ, thành tích năm 2015 phải hơn 2014 và 2016 phải hơn 2015", ông Tuấn lý giải và không giấu hy vọng học trò xuất sắc sẽ còn thi đấu tốt hơn trong năm 2016.
Trong khi Ánh Viên gặt hái thành công lớn ở các đấu trường quốc tế, ở trong nước, làng bơi chứng kiến một tài năng mới nổi lên cũng gây ấn tượng mạnh không kém, đó là Nguyễn Diệp Phương Trâm, nữ kình nghư 14 tuổi đang được ví như một bản sao của đàn chị. Tuy nhiên, HLV Đặng Anh Tuấn cho rằng so sánh giữa hai VĐV lúc này là điều phiến diện. 

"Chúng ta không thể và cũng không nên so sánh Phương Trâm với Ánh Viên. Phương Trâm đang thi đấu ở môi trường trong nước, không thể lấy thành tích để so sánh ở đấu trường thế giới. Chúng ta cũng không thể lấy thành tích của Phương Trâm ở thời điểm này để so sánh với Ánh Viên của thời điểm đó, tức lúc Ánh Viên ở độ tuổi như Phương Trâm", ông nói.
Thầy trò Ánh Viên tất bật giải quyết nhiều công việc và tham gia nhiều chương trình trong thời gian ngắn ngủi ở Việt Nam
Thầy trò Ánh Viên tất bật giải quyết nhiều công việc và tham gia nhiều chương trình trong thời gian ngắn ngủi ở Việt Nam 
Thầy của Ánh Viên sau đó phân tích: "So với Ánh Viên, Phương Trâm có được một môi trường tốt khi mới vào bơi, là TP HCM. Em ấy được đào tạo bài bản từ nhỏ. Trong khi đó, xuất phát điểm của Ánh Viên trễ hơn. Ánh Viên không được đào tạo chính quy từ bé. Vì thế, mọi sự so sánh đều khó chuẩn xác".

Ông Tuấn cũng chia sẻ thêm rằng trong thời gian chờ làm thủ tục kiện tụng để rời TP HCM, Phương Trâm lên tập trung cùng đội tuyển bơi Việt Nam và đã tập theo những giáo án đặc biệt được ông soạn và gửi về từ Mỹ. 

HLV này tỏ ra vui mừng khi thấy những tiến bộ của kình ngư trẻ và việc cô quyết định ở lại với bơi lội TP HCM: "Những gì Phương Trâm đạt được trong năm 2015 là một bước tiến rất thuyết phục. Tôi cũng tin địa phương TP HCM sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển tài năng của Phương Trâm".

Nguồn: VnExpress
Bình luận
vtcnews.vn