HLV Akira Nishino và 4 điểm tương đồng Park Hang Seo khi mới dẫn dắt tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 26/07/2019 07:00:00 +07:00

HLV Akira Nishino có nhiều điểm tương đồng với HLV Park Hang Seo khi cả hai nhà cầm quân bắt đầu công việc tại Thái Lan và Việt Nam.

Không thể phủ nhận tài năng của HLV Akira Nishino. Ông là HLV châu Á hiếm hoi (nếu không muốn nói đầu tiên trong lịch sử) thành công ở cả ba đấu trường: AFC Champions League (vô địch cùng Gamba Osaka), World Cup (đưa Nhật Bản vào vòng 1/8) và Olympic (giúp U23 Nhật Bản thắng U23 Brazil).

Tất nhiên, không phải HLV đẳng cấp nào cũng thành công ở Đông Nam Á (Luis Milla ở Indonesia và Sven Goran Eriksson ở Philippines là minh chứng). Dù vậy, HLV Nishino vẫn là đối thủ rất đáng gờm với tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo và các đội còn lại ở Đông Nam Á. Ông thầy người Nhật Bản đang khởi đầu hành trình gần giống với thầy Park và hứa hẹn sẽ biến Thái Lan thành "mãnh hổ" trong tương lai.

Akira_Nishino_2

HLV Nishino là nhà cầm quân rất đẳng cấp.

Đẳng cấp World Cup 

Cũng giống thầy Park, HLV Nishino từng gây tiếng vang ở World Cup dù chỉ dẫn dắt tuyển Nhật Bản trong 2 tháng. Dưới thời ông Nishino, "samurai áo xanh" trình diễn lối đá đáng xem khi đánh bại Colombia của những James Rodriguez, Radamel Falcao, Juan Cuadrado. Nhật Bản cầm hoà Senegal ở trận sau đó và xếp trên chính đối thủ châu Phi ở chỉ số fair-play lượt cuối.

Vào vòng 1/8, Nhật Bản chơi sòng phẳng, thậm chí lấn lướt Bỉ trong nhiều tình huống và dẫn trước 2-0. Đội bóng châu Á thua ngược 2-3 với bàn thua ở phút cuối cùng, song nghị lực, quyết tâm cùng sự khoa học trong lối chơi của Nhật Bản vẫn để lại ấn tượng đẹp.

Theo nhiều chuyên gia, nếu Nhật Bản không bị "ép" phải tấn công dù dẫn 2-0 hay khi hoà 2-2 do bị chỉ trích vì lối đá xấu xí ở trận trước đó, đội bóng của Yuya Osako, Maya Yoshida mới là đội xứng đáng lọt vào tứ kết.

Nhat Ban

 Nhật Bản thắng thuyết phục Colombia ở World Cup.

Cái bóng của Nishino lớn đến mức dù người tiền nhiệm Hajime Moriyasu bị chê bai dù giúp Nhật Bản giành ngôi Á quân Asian Cup. Nhật Bản của HLV Moriyasu chơi thực dụng, toan tính hơn, và chính sự khô cứng đi ngược lại tinh thần CĐV mong muốn khiến đội tuyển không tạo được hiệu ứng tốt đẹp (CĐV Nhật Bản nói thà xem Naomi Osaka hay Kei Nishikori đánh tennis hơn là xem Nhật Bản đá bóng). 

Để xây dựng được một đội tuyển đá như thế không phải điều đơn giản. Cũng giống như HLV Park Hang Seo thành công khi cùng Guus Hiddink xây dựng Hàn Quốc trở thành đội bóng với tinh thần của "chiến binh Taeguk", HLV Nishino chắc chắn sẽ rất khó lường. Kinh nghiệm ở đấu trường lớn nhất thế giới cấp ĐTQG giúp các HLV có tầm nhìn của nhà chiến lược và biết cách hoà nhập với những nền bóng đá đang tìm cách vươn ra biển lớn châu Á.

Đến trong khủng hoảng 

Tình cảnh bóng đá Thái Lan trước khi ông Nishino góp mặt gần giống Việt Nam khi thầy Park cập bến: chìm trong khủng hoảng, mọi cấp độ ĐTQG thất bại, loay hoay với tham vọng vươn tầm châu lục. Sau thời HLV Kiatisak Senamuang, bóng đá Thái Lan thua ở AFF Cup, Asian Cup, U23 Thái Lan bị loại sớm ở giải châu Á, U19 Thái Lan thua Việt Nam, các CLB Thái Lan cũng toàn thua ở sân chơi AFC Champions League.

Thai Lan tu tin

Bóng đá Thái Lan xuống dốc khi HLV Nishino cập bến.

Bóng đá Thái Lan "chạm đáy" giống Việt Nam năm 2017. Trước khi HLV Park hang Seo ký hợp đồng, tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam liên tiếp thất bại ở AFF Cup, SEA Games, giải U23 châu Á. Cũng giống Việt Nam, bóng đá Thái Lan có rất nhiều tiềm năng phát triển. Họ thất bại vì không tìm được HLV đủ giỏi và thấu hiểu để khai phá tiềm năng của nền bóng đá. Vì thế, ông Nishino sẽ không phải chịu nhiều áp lực so sánh với các HLV đời trước.

Thái Lan đơn giản là... không thể xuống hơn được nữa. Với một xuất phát điểm tồi, HLV Nishino sẽ dễ tạo được sự khác biệt hơn.

Thời gian chuẩn bị ngắn ngủi 

HLV Park Hang Seo chỉ có 2 tuần chuẩn bị cho giải M-150 sau khi cùng U23 Việt Nam đá trận giao hữu với Ulsan Hyundai (U23 Việt Nam thua 2-3). Thời gian tập luyện hạn chế, song chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn có 2 chiến thắng then chốt: đánh bại U23 Myanmar 4-0 và thắng U23 Thái Lan 2-1, ngay trên đất Thái. Tấm huy chương đồng ở giải M-150 giúp U23 Việt Nam có tinh thần tốt, phần còn lại đã trở thành lịch sử.

HLV Nishino cũng có trên dưới 10 ngày chuẩn bị trận ra quân cho vòng loại World Cup 2022 (gặp Việt Nam). 10 ngày chuẩn bị không quá dài, nhưng nếu HLV Park Hang Seo chỉ mất chưa đến nửa tháng để biến U23 Việt Nam trở thành tập thể hoàn toàn khác, ông Nishino có thể làm được điều tương tự.

Vietnam vs Thai Lan

Thái Lan (áo vàng) có nhiều cầu thủ giỏi.

Thái Lan có dàn cầu thủ chất lượng (Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan, Thitipan Puangchan khẳng định tên tuổi ở J-League, thủ môn Kawin Thamsatchanan bắt ở giải hạng hai Bỉ, Supachai Jaided, Supachok Sarachat, Teerasil Dangda đều đẳng cấp). Thái Lan cần một người thầy giỏi để khai phá tiềm năng cầu thủ. Ông Nishino có thể là lựa chọn đúng đắn. 

Chưa từng làm việc ở nước ngoài

HLV Park Hang Seo dành cả sự nghiệp huấn luyện để làm việc ở Hàn Quốc (dẫn dắt Sangju Sangmu, Jeonam Dragons, Changwon City, Olympic Hàn Quốc,...). Đến khi dẫn dắt Việt Nam, người đàn ông 60 tuổi mới lần đầu "xuất ngoại" để huấn luyện.

 
Mục tiêu đầu tiên của tôi là đưa đội tuyển quốc gia Thái Lan trở lại vị thế số 1 Đông Nam Á.

Cũng giống thầy Park, HLV Nishino gắn bỏ gần như cả cuộc đời để dẫn dắt các cấp độ ĐT và CLB Nhật Bản trước khi dẫn dắt Thái Lan. Nếu tuyển Việt Nam cần tinh thần và sự chuyên nghiệp chuẩn mực Hàn Quốc của HLV Park Hang Seo để khôi phục tinh hoa, tuyển Thái Lan cũng kỳ vọng tính kỷ luật và sự chính xác từ một chiến lược gia Nhật Bản sẽ giúp ĐTQG nước này vươn cao.

Tuyển Thái Lan tương tự Việt Nam ở chỗ, cả hai đều không thiếu tài năng, song tư duy làm việc có phần cục bộ cùng sự tuỳ hứng trên ĐTQG khiến các cầu thủ luôn có "ngưỡng".

Các cầu thủ cần một HLV đến từ quốc gia phát triển bóng đá (Nhật Bản, Hàn Quốc) đến xây dựng lại văn hoá đội tuyển và thổi vào một tinh thần mới.

HLV Nishino là chiến lược gia châu Á đầu tiên trong lịch sử của bóng đá Thái Lan (nếu không kể các HLV Thái Lan), động thái cho thấy người Thái đã thay đổi tư duy làm bóng đá. Đội bóng xứ chùa Vàng sẽ rất đáng gờm với "mãnh hổ Nhật Bản" trên băng ghế chỉ đạo.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn