Hitler từng được đề cử Nobel Hòa bình

Thế giớiThứ Sáu, 06/10/2017 17:14:00 +07:00

Xung quanh giải thưởng Nobel danh giá được trao cho những đóng góp lớn của nhân loại luôn có những câu chuyện bí ẩn và bất ngờ.

Việc Bob Dylan nhận giải Nobel Văn học năm 2016 là sự kiện từ các chuyên gia cho đến những trung tâm cá cược chưa bao giờ ngờ đến, đó là do sự đảm bảo bí mật tuyệt đối của Uỷ ban Nobel Na Uy.

Ủy ban này có một nguyên tắc bảo mật thông tin 50 năm về những người từng được đề cử và trong số những người được đề cử này phải kể đến Hitler với giải Nobel Hoà bình năm 1939.

2432371

Trùm phát xít Adolf Hitler.

Với toàn thế giới, Adolf Hitler là cái tên tượng trưng cho tội ác, kẻ đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người. Dù vậy, Hitler lại từng được đề xuất cho giải Nobel Hòa bình năm 1939, 3 tháng trước khi ông ta khơi mào Thế chiến II.

Đề cử này đến từ nghị sỹ Thuỵ Điển Erik Gottfrid Christian Brandt. Brandt làm vậy để chống lại việc Thủ tướng Anh Neville Chamberlain được nhiều nghị sĩ Thụy Điển đề cử.

Trong bức thư gửi tới Ủy ban Nobel, Brandt gọi Hitler là "chiến binh vì hòa bình của Chúa" và "Hoàng tử của hoà bình trên Trái đất".

Video: Sự nghiệp của Bob Dylan - người được giải Nobel Văn học 2016

Ông gọi Mein Kampf, cuốn sách Hitler viết về tư tưởng của mình là tác phẩm văn học hay nhất và phổ biến nhất trên thế giới và cho rằng Hitler sẽ làm yên lòng châu Âu và có thể cả thế giới.

Tuy nhiên, bức thư này được cho là chỉ mang hàm ý mỉa mai vì Brandt là người chống chủ nghĩa phát xít.

Mục đích của bức thư là bình luận về việc Neville Chamberlain được đề cử, người mà ông cho rằng không xứng đáng và kích động Hitler cũng như Đức Quốc xã.

Phương Anh
Chuyên đề: Nobel 2017
Bình luận
vtcnews.vn