Hirving Lozano, người hùng Mexico phá xe tăng Đức là ai? 

World Cup 2018Thứ Hai, 18/06/2018 07:00:00 +07:00

Mexico đã tạo ra cơn địa chấn khi đánh bại các nhà ĐKVĐ Đức trong trận đấu đầu tiên tại World Cup 2018 và nhân tố chính trong chiến thắng đó là Hirving Lozano.

Hirving Lozano sinh ngày 30/7/1995. Cầu thủ này thi đấu ở vị trí tiền đạo trái nhưng lại thuận chân phải. Anh cao 1m75 và đang đầu quân cho CLB PSV Eindhoven tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. 

Lozano-2 3

 Lozano bắn hạ đội tuyển Đức với một tình huống xử lý sở trường. 

Theo Transfermart, giá chuyển nhượng của Hirving Lozano vào khoảng 25 triệu euro - không cao và dễ dàng để các CLB nổi tiếng đang quan tâm đến anh như MU, Man City, Barcelona hay Ajax Amsterdam có thể đáp ứng. 

Trước khi chuyển sang thi đấu cho PSV, Lozano đã có những ngày tháng tuyệt đẹp tại CLB Pachuca tại giải vô địch Mexico. Anh gia nhập lò đào tạo trẻ của Pachuca vào năm 2009. Đến năm 2014, Lozano có trận đầu tiên cho Pachuca. Trong trận đấu ra mắt cho Pachuca, Lozano đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội bóng ở tuổi 18. Đáng chú ý, anh ghi bàn chỉ sau 5 phút có mặt trên sân. 

lozano

 Lozano thời còn thi đấu cho Pachuca. 

Cuối mùa giải năm đó, Pachuca xếp thứ hai chung cuộc còn Lozano từ sau bàn thắng ra mắt - trở thành sự lựa chọn thường xuyên trong đội hình xuất phát. 

Năm 2017, Hirving Lozano xuất sắc cùng các đồng đội tại Pachuca vô địch CONCACAF Champions League. Phong độ ấn tượng mang về cú đúp danh hiệu cá nhân Chiếc giày vàng và Cầu thủ trẻ hay nhất giải cho Lozeno. 

Danh hiệu này giúp Pachuca tiến tới FIFA Club World Cup tại UAE cùng nằm đó còn Lozano có cơ hội giới thiệu mình tới thế giới. 

Ngay lập tức, cầu thủ này nhận được những lời mời từ MU và Barcelona. MU của Jose Mourinho cũng để ý tới Hirving Lozano trong giai đoạn này nhưng họ có vẻ không quá quyết tâm. 

Jose Mourinho sau đó mua Paul Pogba và Henrikh Mkhitaryan nên thương vụ này chuyển vào quên lãng. 

Lozano sau đó chờ đợi thêm những sự đề nghị và cuối cùng lựa chọn PSV Eindhoven làm điểm đến tiếp theo của sự nghiệp. 

Lozano-3

 

Đây là một thương vụ có nhiều lùm xùm của PSV. Theo Goal, ban đầu Man City được cho là đội bóng đứng đằng sau vụ chuyển nhượng: Lozano sẽ chuyển tới chơi cho PSV Eindhoven dưới hợp đồng cho mượn và sau đó hướng về Man City sau 2 năm. 

Nhưng cuối cùng, PSV quyết tâm chiêu mộ Lozano và họ không muốn có Lozano trong thời hạn dài hơn. Cầu thủ 21 tuổi khi ấy đồng ý chuyển sang PSV Eindhoven dưới một bản hợp đồng kéo dài tới 6 năm.

"Tôi quá vui mừng khi thương vụ này thành công" - Giám đốc thể thao Marcel Brands nói. "Chúng tôi đã mất hơn nửa năm trời để theo đuổi thương vụ này và phải nhờ tới những nhiều phương án khác nhau để hoàn thành nó". 

Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi Lozano đã chứng minh được mình là một trong những kèo trái xuất sắc nhất của bóng đá châu Mỹ khi được triệu tập lên tuyển Mexico và có trận ra mắt ĐTQG ở tuổi 21.

Ngay lập tức, Lozano đền đáp lại những nỗ lực của PSV khi anh trở thành chủ công của đội bóng Hà Lan với 10 bàn, 5 đường kiến tạo sau 14 trận đầu.

Video: Đức 0-1 Mexico

Thương hiệu của Hirving Lozano là những pha đi bóng tốc độ bên cánh trái, sau đó quặt bóng vào phía trong và tung ra những cú đá rất khó cản phá. Anh có thể coi là một sự thay thế cho một tiền bối có lối chơi tương tự: Memphis Depay. Depay cũng có thời gian chuyển tới thi đấu cho MU nhưng không thành công. Đây là một tấm gương cho Hirving Lozano. 

"Điều đáng chú nhất của Lozano là cậu ấy thực sự khiêm tốn và Lozano sẽ tiến xa. Anh ấy không những là một cầu thủ tài năng mà anh ấy còn là một trong những cầu thủ có nhân cách tốt nhất" - HLV Carlos Osorio của tuyển Mexico nhận định. 

Chiếm được niềm tin của HLV Osorio, Lozano nhanh chóng khẳng định tầm quan trọng tại đội tuyển Mexico. Anh chính là niềm hy vọng lớn của bóng đá Mexico tại World Cup 2018, sau khi đã ghi 4 bàn/9 trận tại vòng loại.

Bước vào VCK, Hirving Lozano tỏa sáng ngay trong trận đấu đầu tiên trước các nhà ĐKVĐ Đức. Một tình huống phản công và một tình huống ngoặt bóng sở trường bên góc trái, Lozano đã tung ra một cú đá chìm vào góc gần, hạ gục thủ môn xuất sắc nhất thế giới, Manuel Neuer và mang về bàn thắng duy nhất trong trận đấu. 

Mexico đả bại Đức 1-0 với một lối chơi hợp lý, chiến thuật xuất sắc từ HLV Carlos Osorio và từ chính sự tỏa sáng rực rỡ của Hirving Lozano. Với những gì đã thể hiện, giá trị của Lozano chắc chắn không dưới 40 triệu bảng sau World Cup.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn