Hình mẫu vị thuyền trưởng tương lai của Chelsea là gì?

Thể thaoThứ Năm, 24/01/2013 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Gần 10 năm ở Chelsea, Abramovich đã có tất cả là 9 HLV và vị tỷ phú người Nga vẫn đang cất công đi tìm người thứ 10 trong mùa hè tới đây

(VTC News) - Gần 10 năm ở Chelsea, Abramovich đã có tất cả là 9 HLV và vị tỷ phú người Nga vẫn đang cất công đi tìm người thứ 10 trong mùa hè tới đây.


Kể từ ngày Roman Abramovich đến Stamford Bridge cách đây gần 10 năm, 9 huấn luyện viên đã được nhà tài phiệt người Nga sử dụng là Ranieri, Mourinho, Grant, Scolari, Hiddink, Ancelotti, Villas-Boas, Di Matteo, Benitez. Nhưng dù họ có tài năng đến đâu, mang về cho đội bóng áo xanh bao nhiêu chiếc cúp thì ông chủ xứ bạch dương vẫn chẳng thể hài lòng.

Là người thành công nhất dẫn dắt Chelsea nhưng Mourinho cũng chỉ ở được hơn 3 năm 

Mourinho có tài nhưng lại quá kiêu ngạo và có cái tôi quá lớn. Ancelotti giỏi nhưng lối đá kém “sexy” không thể khiến Abramovich hài lòng. Còn Grant, Di Matteo và bây giờ là Benitez đều chẳng có mấy giá trị trong mắt vị tỷ phú dầu mỏ. Họ chỉ là những diễn viên đóng thế không hơn không kém.

Chính vì thế mà chiếc ghế tại Stamford Bridge bao năm qua vẫn là thách thức cực lớn cho bất cứ huấn luyện viên nào. Dĩ nhiên bóng đá hiện đại không thiếu những người ưa mạo hiểm, nhưng để có thể mang tới thành London một thứ bóng đá đẹp mắt, hiệu quả (giống Barca), và đặc biệt là phải biết vâng lời ông chủ thì chẳng một ai dám đưa đầu ra chịu báng.

Thế nên thật dễ hiểu vì sao ông chủ của The Blues lại “thèm khát” Pep Guardiola đến vậy. Abramovich muốn nhà cầm quân 42 tuổi gây dựng lại mô hình La Masia ngay ở London, kèm một lời đề nghị vô cùng hấp dẫn là sẽ biến cựu danh thủ của Barca trở thành huấn luyện viên được trả lương cao nhất thế giới: 10 triệu bảng/mùa.

Nhưng rốt cuộc, ông thầy cũ của Messi vẫn cứ lắc đầu từ chối. Bởi suy cho cùng, ngoài việc sống trên tiền ở Chelsea ra thì bất cứ huấn luyện viên nào cũng chẳng được quyền làm bóng đá một cách thực sự khi mà Roman Abramovich vẫn cứ thích nhúng mũi quá sâu vào công tác chuyên môn.

Do đó “Thần đèn” của đội bóng áo xanh vẫn tiếp tục phải cất công đi tìm một người chèo lái con tàu Chelsea vào mùa giải sang năm.

Hiddink là người để lại nhiều lưu luyến nhất khi rời Chelsea 

Vậy rốt cuộc, Abramovich đang cần tìm một người như thế nào?

Thứ nhất, đó phải là người có thương hiệu lớn trong giới túc cầu. Hãy nhìn lại cái cách mà ông chủ người Nga mang Mourinho, Scolari, Ancelotti hay Villas-Boas tới Chelsea là rõ. Ở “đế chế Roman”, gần như không có sự phân biệt rõ ràng giữa huấn luyện viên và cầu thủ, bởi huấn luyện viên mua cầu thủ, còn ông chủ lại mua… huấn luyện viên. Nếu Abramovich thấy nhà cầm quân nào đó không đáp ứng được nhu cầu của ông, trát sa thải sẽ lập tức được tung ra.

Thứ hai, người đó phải biết cách sử dụng một cách hiệu quả nhất những gì Abramovich mang tới, kể cả cầu thủ. Ranieri, Grant, Hiddink hay Di Matteo ở khía cạnh nhất định, đều sở hữu phẩm chất này. Trong khi người đầu tiên nổi tiếng với biệt danh “thợ hàn”, thì cả ba cái tên còn lại đều đã giúp Chelsea đạt được thành công trong những mùa giải tưởng chừng đã trở thành đồ bỏ.

Thứ ba, thuyền trưởng tương lai của The Blues phải dung hòa được lợi ích tập thể với lợi ích của nhóm quyền lực đen. Rất nhiều huấn luyện viên cũ đã phải ra đường vì không được lòng Terry, Cole, Cech, Essien hay Drogba. Ngoại trừ hai cái tên cuối không còn ở Stamford Bridge, ba kẻ đầu sỏ còn lại luôn có tiếng nói rất lớn trong việc quyết định độ vững của chiếc ghế nóng ở phía Tây thành London. Hiddink chính là trường hợp đặc biệt nhất trong số 9 người từng làm việc dưới quyền Abramovich, lúc ra đi vẫn để lại được tiếng thơm.

Giành Champions League như Di Matteo cũng phải ra đi 

Điều cuối cùng, kiến trúc sư tương lai của The Blues phải có tư tưởng tấn công. Ông chủ người Nga luôn muốn thấy đội bóng của ông lao lên phía trước, giống như cách Ancelotti đã làm được trong quãng thời gian đầu của mùa giải 2009-2010. Bất cứ ai đến nhậm chức ở Stamford Bridge mà không biết cách phát huy tối đa hiệu quả từ những Torres, Mata, Hazard hay Oscar, người ấy sớm muộn cũng phải ra đi.

Với quá nhiều yêu cầu khắt khe như vậy, thật dễ hiểu vì sao cho tới giờ, cựu vương Champions League vẫn chẳng thể tuyển được người tài, còn David Moyes, người sắp hết hạn hợp đồng với Everton cũng chưa dám “nhắm mắt đưa chân”.

Đơn giản là vì hình mẫu Abramovich đang tìm kiếm, dường như không có thật trong thế giới bóng đá ngày nay.


Giang Hương

Bình luận
vtcnews.vn