Hình Công Lý phản cảm trên bìa sách luật, Cục Xuất bản xử lý

Giáo dụcThứ Hai, 17/11/2014 11:38:00 +07:00

(VTC News) – Cục Xuất bản cho biết đang tiến hành xác định sai phạm và hình thức xử lý phù hợp với cuốn sách có bìa in phản cảm.

(VTC News) – Cục Xuất bản cho biết đang tiến hành xác định sai phạm và hình thức xử lý phù hợp với cuốn sách có bìa in phản cảm.

Sáng 17/11, báo Tuổi trẻ phản ánh thông tin, bìa cuốn sách "Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" có in hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân rất phản cảm.

“Người mẫu” này không phải là thần Công lý mà là người thật, “bằng da bằng thịt”, trên người chỉ mặc một chiếc quần đùi. Khuôn mặt được cắt ghép, đang cười rất tươi và nhiều độc giả dễ dàng nhận ra đó chính là hình của diễn viên hài Công Lý.
Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 trên một số trang bán sách trực tuyến.
Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 trên một số trang bán sách trực tuyến.  
Nhiều độc giả cho rằng chưa cần xem xét đến nội dung cuốn sách nhưng bìa cuốn sách luật lại có hình ảnh thể hiện sự thiếu nghiêm túc, phản cảm.

Các độc giả cho rằng sai sót ngay trên bìa một cuốn sách luật là không thể chấp nhận được và không rõ dụng ý của nhà xuất bản Lao động – Xã hội thế nào.

Ngay sau khi có thông tin về cuốn sách, PV VTC News đã liên lạc với với nhà xuất bản Lao động – Xã hội để làm rõ vấn đề. Đại diện nhà xuất bản Lao động – Xã hội cho biết đã biết thông tin về vụ việc. Hiện tại, lãnh đạo nhà xuất bản Lao động – Xã hội đang tiến hành họp bàn về vụ việc và sẽ thông tin tới báo chí khi có kết quả.
diễn viên công lý
Hình ảnh diễn viên Công Lý được cắt ghép trên bài cuốn sách luật
Sáng 17/11, trao đổi với VTC News, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đã nhận được phản ánh về cuốn sách luật có bìa phản cảm.

Ông Hòa xác nhận cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có bìa phản cảm là của nhà xuất bản Lao động – Xã hội.

Lãnh đạo Cục xuất bản cho biết thêm đang giao cho các phòng chức năng để tiến hành xác định mức độ sai phạm và đề xuất hướng xử lý vụ việc. Cục Xuất bản sẽ thông báo kết quả xử lý vụ việc trên báo chí. Được biết, ngày 19//11, Cục Xuất bản sẽ có thông báo về hướng xử lý vụ việc.

Trước đó, trao đổi với VTC News, diễn viên Công Lý cho biết hoàn toàn bất ngờ vì không hề hay biết thông tin này.

Anh cho biết phía nhà sản xuất không hỏi ý kiến đã tự ý lấy ảnh, thực hiện photoshop để đưa hình ảnh anh lên bìa sách.

'Khi mới biết việc này tôi đã rất bất bình, bởi vì đó là một cuốn sách hướng dẫn thi hành luật của nhà nước, rất nghiêm túc, không thể sử dụng những hình ảnh phản cảm như vậy. Nhưng khi bình tĩnh lại tôi nghĩ cần tìm hiểu kỹ mọi việc, vì cho đến giờ tôi vẫn chưa có cuốn sách trong tay.

Tôi thấy nhiều người nói sách đó bán đầy trong các nhà sách, nhưng tôi vẫn cần đi mua cuốn sách để xác nhận xem đó có phải sự thật.’

Công Lý cho biết, nếu đúng là hình ảnh anh được sử dụng cho bìa cuốn sách này thì anh sẽ liên hệ với nhà xuất bản để làm việc và giải quyết.

Được biết, cuốn sách này nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao Ðộng - Xã Hội được in 1.000 cuốn, được xuất bản năm 2014.

Trước đó, ngày 14/11, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết Cục Xuất bản, In và Phát hành đã đề nghị Sở TT&TT các tỉnh, thành thu hồi 8 cuốn từ điển bị NXB Đồng Nai thu hồi.

Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đề nghị Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc không lưu trữ, không luân chuyển, không phục vụ bạn đọc các cuốn từ điển nêu trên.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn