Hình Công Lý phản cảm trên bìa sách luật: Cục Xuất bản đình chỉ phát hành

Giáo dụcThứ Ba, 18/11/2014 04:36:00 +07:00

(VTC News) - Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đình chỉ phát hành cuốn sách “Bộ Luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”

(VTC News) - Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đình chỉ phát hành cuốn sách “Bộ Luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” do Nhà xuất bản Lao động-xã hội xuất bản.

Như VTC News đã đưa tin, mới đây, tại nhiều địa chỉ bán sách trực tuyến có giới thiệu cuốn sách 'Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014' NXB Lao động – Xã hội.

Điều đáng nói là hình ảnh trên bìa sách, thay vì vị thần Công lý, lại là hình ảnh diễn viên Công Lý mặc một chiếc quần ‘chíp’, hai tay cầm hai cán cân, trông rất phản cảm, khiến dư luận bức xúc.

Nhiều độc giả cho rằng chưa cần xem xét đến nội dung cuốn sách nhưng bìa cuốn sách luật lại có hình ảnh thể hiện sự thiếu nghiêm túc, phản cảm.
Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 trên một số trang bán sách trực tuyến.
Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 trên một số trang bán sách trực tuyến.  
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, nguyên nhân đình chỉ cuốn sách này là do bìa của cuốn sách sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung cuốn sách.

Theo đó, Nhà xuất bản Lao động – xã hội chịu trách nhiệm thu hồi, quản lý và có biện pháp xử lý đối với toàn bộ số sách thu hồi và báo cáo kết quả về Cục xuất bản, in và phát hành trước ngày 21/11/2014.

Trước đó, đại diện Nhà xuất bản Lao động – xã hội cho biết, cuốn sách này đã được in 1.000 cuốn, xuất bản năm 2014 nhưng đã có yêu cầu thu hồi cách đây vài tháng.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn sót một số cuốn và Nhà xuất bản sẽ khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát.
Quyết định xử lý của Cục Xuất bản, in và phát hành đối với cuốn sách Luật có bìa phản cảm
Quyết định xử lý của Cục Xuất bản, in và phát hành đối với cuốn sách Luật có bìa phản cảm 
Cuốn sách “Bộ Luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” có trang bìa in hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân, ăn mặc phản cảm (chỉ mặc một chiếc quần nhỏ), khuôn mặt được cắt ghép, không phù hợp với nội dung cuốn sách.

Trước đó, Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa cho biết Cục đã yêu cầu NXB Lao Động-Xã Hội thu hồi toàn bộ những cuốn sách này. Ngoài ra, phía Cục cũng yêu cầu phía NXB xem xét xử lý nghiêm khắc đội ngũ biên tập cuốn sách này.
         
“Mức phạt cao nhất có thể là không cấp thẻ biên tập viên trong thời gian tới”, ông Hòa nói.

Trả lời báo chí xung quanh vấn đề này, đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng hình thức xử lý cao nhất là “không cấp thẻ biên tập viên” trong một vụ việc nghiêm trọng như thế này là quá nhẹ, không thỏa đáng, không quy đúng trách nhiệm nơi cần chịu trách nhiệm.

Theo đại biểu Lê Như Tiến, trong Luật xuất bản sửa đổi thì có một điều, chế định nói rằng được quyền liên kết xuất bản, nhưng nhiều nhà xuất bản đã rất vô trách nhiệm, để mặc đơn vị liên kết làm gì thì làm, khâu kiểm soát kém nên thường xảy ra sai sót.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn