Hình ảnh và thông tin đầu tiên của đối thoại Triều Tiên - Hàn Quốc

Thế giớiThứ Ba, 09/01/2018 12:09:00 +07:00

Phái đoàn Triều Tiên sáng 9/1 có mặt tại khu phi quân sự liên Triều để tham gia cuộc đàm phán cấp cao với quốc gia láng giềng Hàn Quốc sau 2 năm gián đoạn.

Theo Yonhap, cuộc đối thoại chính thức bắt đầu vào 10h sáng 9/1 theo giờ địa phương tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Đại diện của Hàn Quốc là những người có bài phát biểu khai mạc. 

Song song với cuộc đối thoại là tâm điểm của cả thế giới này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in cũng có có một đường dây nóng để can thiệp và đưa ra những hướng dẫn khi cần.

df7845823538a3d0b04399918d87ad28

Dàn xe chở phái đoàn Hàn Quốc đi qua chốt kiểm tra gần khu phi quân sự liên Triều. (Ảnh: Getty) 

"Hôm nay, chúng tôi sẽ thảo luận về khả năng Triều Tiên tham gia vào Thế Vận hội Pyeongchang và Paralympic cũng như vấn đề cải thiện mối quan hệ liên Triều", Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn quốc Cho Myoung-gyon, người dẫn dầu phái đoàn gồm 5 thành viên của Seoul cho hay.

Ông Cho cũng bày tỏ hy vọng 2 bên có thể đàm phán một cách kiên nhẫn và sự quyết tâm sau thời gian dài căng thẳng. 

hantrieu 4

Phái đoàn 2 nước bắt tay. (Ảnh: Reuters) 

Về phần mình, Bình Nhưỡng cử 5 người tham gia vào cuộc đám phán. Dẫn đầu phái đoàn của Triều Tiên là ông Ri Son-gwon, người đứng đầu cơ quan phụ trách giải quyết các vấn đề liên triều của Triều Tiên làm Trưởng đoàn tham gia đàm phán.

“Tôi đến đây với hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ thảo luận với nhau bằng sự chân thành để đật được kết quả quý giá dành cho người dân hai miền, những người đang kỳ vọng vào cuộc gặp mặt này", ông Ri, người từng 27 lần tham gia vào các cuộc họp liên Triều từ năm 2004 nói tại đầu phiên đối thoại nói với đầu cuộc đám phán.

e242283cb7a9c0566d2b8c2d803c540d

Quan chức dẫn đầu 2 phái đoàn bắt tay nhau ngay trước giờ đàm phán. (Ảnh: Getty)

Theo News.co.au, chi phí ăn ở của phái đoàn Triều Tiên dự kiến sẽ được phía Hàn Quốc chi trả. Nhiều khả năng 5 quan chức của Bình Nhưỡng sẽ ở trên tàu du lịch ở Sokcho, cách địa điểm tổ chức Olympics khoảng một giờ lái xe.

Theo nhận định của các chuyên gia, cuộc đàm phán này có thể sẽ là cơ hôi để Triều Tiên yêu cầu Mỹ, Hàn ngừng tập trận, đồng thời đề nghị Seoul dỡ bở lệnh trừng phạt kinh tế cũng như nối lại các dự án kinh tế liên Triều để đối lấy sự tham gia của Bình Nhưỡng vào Thế Vận hội mùa đông.

4ba5391d971aea2607a1ce35dc12409d 3

Binh sỹ Hàn Quốc bảo vệ an ninh cho cuộc đàm phán. (Ảnh: AP) 

Hàn Quốc đóng cửa khu liên hợp công nghiệp liên Triều ở thành phố Kaesong vào năm 2016 và đình chỉ chương trình du lịch chung tại núi Kumgang vào năm 2008.

Tuy nhiên, nếu Seoul đồng ý với các yêu cầu của Bình Nhưỡng, điều này có thể sẽ đi ngược lại với mục đích của các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ là ngăn chặn dòng tiền cung cấp cho Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn