Hình ảnh kinh ngạc khi hai thiên hà hợp nhất thành một

(VTC News) - Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA ghi lại hình ảnh đầy kinh ngạc về 2 thiên hà va chạm và hợp nhất thành một siêu thiên hà.

Các thiên hà này gọi chung là NGC 6052, nằm trong chòm sao Hercules, cách Trái Đất khoảng 230 triệu năm ánh sáng.

Được phát hiện vào năm 1784 bởi nhà thiên văn William Herschel, chúng bị lầm tưởng là một thiên hà bởi hình dạng kỳ lạ. Tuy nhiên theo thời gian, người ta xác định được rằng NGC 6052 thực chất là 2 thiên hà riêng biệt.

Hinh anh kinh ngac khi hai thien ha hop nhat thanh mot hinh anh 1

Hình ảnh 2 thiên hà hợp nhất được Kính viễn vọng không gian Hubble ghi lại. (Ảnh: NASA)

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ, các va chạm thực tế giữa các ngôi sao thường rất hiếm bởi khoảng cách giữa chúng quá lớn (phần lớn thiên hà là không gian trống). Cuối cùng, các thiên hà sẽ hợp nhất hoàn toàn thành một thiên hà ổn định và duy nhất.

Theo NASA, dải Ngân hà của chúng ta cuối cùng sẽ va chạm với thiên hà láng giềng gần nhất là Andromeda. Tuy nhiên, ít nhất 4 tỷ năm nữa điều đó mới xảy ra.

NGC 6052 từng được Hubble quan sát bằng máy ảnh Wide Field and Planetary Camera 2. Hình ảnh mới đây được chụp lại bằng Wide Field and Planetary Camera 3.

Con người đã tìm ra cân nặng của cả thiên hà

Song song với việc tính toán khối lượng, các nhà khoa học còn tìm ra kích thước của thiên hà, có bán kính khoảng 129.000 năm ánh sáng.

Phát hiện thiên hà 'hóa thạch sống' từ thuở sơ khai của vũ trụ

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện mới của họ về siêu thiên hà khuếch tán DGSAT I sẽ mang tới những cái nhìn sâu hơn về thuở sơ khai của vũ trụ.

(Nguồn: Fox News)

® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.