Hình ảnh hiếm hoi về chiếc vali hạt nhân siêu quyền lực ông Trump mang sang Singapore

Thế giớiThứ Ba, 12/06/2018 17:44:00 +07:00

Một trợ lý quân sự của Tổng thống Trump được phát hiện xách theo chiếc vali hạt nhân khi đoàn xe chở nhà lãnh đạo Mỹ tiến tới khách sạn Capella ở Singapore sáng 12/6.

Là vật bất ly thân mà Tổng thống Mỹ luôn mang theo bên người, vali hạt nhân là biểu tượng cho sức mạnh quân sự cũng như trọng trách to lớn của người đứng đầu nước Mỹ.

Chiếc vali này được gọi là "Football", được đặt theo tên từ kế hoạch chiến tranh hạt nhân tuyệt mật định danh Dropkick do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara khởi xướng.

north-korea-summit-donald-trump-kim-jong-un-nuclear-football-us-war-singapore-pyongyang-1360358

Một trợ lý quân sự của Tổng thống Trump được nhìn thấy xách theo chiếc vali quyền lực. (Ảnh: Sky)

Cũng giống như những đời tổng thống trước, ông Trump được cho là đã nhận lại chiếc cặp quyền lực này  từ người tiền nhiệm Obama trong ngày ông nhận nhiệm sở.

Tại Nhà Trắng, nó sẽ được cất ở một vị trí bí mật. Còn khi ông Trump di chuyển khỏi Tòa Bạch Ốc, nó sẽ được đặt trên chuyên cơ, trực thăng, xe hơi và thang máy cạnh tổng thống. Tương tự như vậy, trong chuyên công du tới Singapore, nhà lãnh đạo Mỹ luôn mang nó sát bên mình. 

“Football” bắt đầu xuất hiện trong nhiệm kỳ của Tổng thống John Kennedy sau khi khủng hoảng tên lửa Cuba diễn ra vào năm 1962. 

Video: Quy trình bàn giao vali hạt nhân của các Tổng thống Mỹ diễn ra như thế nào?

Theo một số nguồn tin, vali hạt nhân được làm bằng chất liệu titan siêu bền, nặng 18 kg, kích thước 45x35x25 cm. Bên trong chiếc cặp này là mã kích hoạt hạt nhân để Tổng thống Mỹ có thể sử dụng trong mọi trường hợp khẩn cấp.

“Football” thường được một trong 5 đặc vụ thay phiên nhau mang theo bên mình. Các viên sĩ quan này sẽ luôn có mặt cạnh tổng thống để đảm bảo người đứng đầu nước Mỹ có thể tiếp cận với chiếc vali quyền lực bất kì nơi nào, dù đó là trên chiếc Air Force One, quái thú Cadilac One hay tại nơi làm việc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn