Hình ảnh cuối cùng robot thám hiểm của NASA chụp được trước khi chết: Đẹp nhưng đau lòng

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 16/03/2019 10:46:00 +07:00

NASA công bố hình ảnh cuối cùng của robot thám hiểm Opportunity chụp được trước khi nó bị cuốn vào đợt bão cát trên sao Hỏa và ngừng hoạt động mãi mãi.

Bức ảnh toàn cảnh 360 độ này được chụp vào tháng 5, nằm trong loạt 354 tấm ảnh chụp riêng lẻ được gửi về NASA trong 29 ngày sống sót cuối cùng của Opportunity trên sao Hỏa. 

Trong khi hầu hết trong số chúng đều mang tới những khung cảnh đầy màu sắc, những tấm ảnh cuối cùng được gửi về chuyển đen, trắng ở phần góc do cạn kiệt năng lượng.

"Bức ảnh toàn cảnh cuối cùng này là hiện thân cho sứ mệnh khám phá và nghiên cứu của Opportunity", John Callas, quản lý dự án Xe thám hiểm sao Hỏa cho biết. 

opportunity_last_pic_pan

Hình ảnh cuối cùng mà robot Opportunity chụp lại. (Ảnh: NASA)

"Ở bên phải bức ảnh, bạn có thể nhìn thấy vành miệng núi lửa Endeavour mọc lên từ xa. Ở xa là đáy của Thung lũng Perseverance và miệng núi lửa Endeavour vốn rất hoang sơ, chưa được khám phá và đang chờ đợi các nhà thám hiểm trong tương lai tới thăm", ông này nói thêm. 

Ông Callas cũng hy vọng một ngày nào đó trong tương lai, các nhà thám hiểm sẽ đặt chân tới sao Hỏa, tìm thấy Opportunity trên đó và đưa nó hoạt động trở lại. 

Nhưng cho tới trước lúc đó, các tấm hình Opportunity để lại vẫn là những hình ảnh quý giá đóng vai trò như lăng kính giúp chúng ta quan sát hành tinh chưa thể đặt chân tới là sao Hỏa. 

Vào giữa tháng 2, NASA tuyên bố xe thám hiểm Opportunity chết sau 15 năm miệt mài hoạt động trên sao Hỏa.

Nhiệm vụ thám hiểm của Opportunity trên hành tinh Đỏ là một trong những nỗ lực bền bỉ và thành công nhất trong các hoạt động thám hiểm liên hành tinh. Nhưng sau 15 năm hoạt động, robot thám hiểm của NASA đã không thể trụ lại sau đợt bão bụi nghiêm trọng trên sao Hỏa tháng 6/2018. 

Các kỹ sư tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA đã cố gắng hồi sinh Opportunity lần cuối cùng vào ngày 12/2 nhưng không hiệu quả.

Opportunity hạ cánh xuống sao Hỏa vào tháng 1/2004, 3 tuần sau khi xe tự hành song sinh của nó, Spirit (MER-A) hạ cánh xuống phía bên kia hành tinh.

Ban đầu, Opportunity được thiết lập để hoạt động trong 90 ngày với quãng đường di chuyển dự kiến khoảng 1.000 m. Tuy nhiên, nó vượt qua mọi kỳ vọng, hoạt động vượt quá kế hoạch 14 năm, 51 ngày cho tới khi ngừng hoạt động vào ngày 12/6 sau trận bão bụi. 

"Trong hơn một thập kỷ, Opportunity là biểu tượng trong lĩnh vực thám hiểm hành tinh, cho chúng ta thấy sao Hỏa trong quá khứ có thể là một hành tinh ẩm ướt và cung cấp những cái nhìn chưa từng có về hành tinh Đỏ", Thomas Zurbuchen, Phó giám đốc ban Sứ mệnh khoa học của NASA cho biết. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn