Hình ảnh bé trai Syria dạt bờ biển: Nhiếp ảnh gia 'sốc' cứng đờ người khi chứng kiến

Thế giớiThứ Bảy, 05/09/2015 06:24:00 +07:00

Nhiếp ảnh gia Nilüfer Demir - người chụp bức ảnh cậu bé Syria "ngủ" trên bờ biển cho biết cô thực sự sốc và cứng đờ người khi chứng kiến cảnh tượng.

(VTC News) - Nhiếp ảnh gia Nilüfer Demir - người chụp bức ảnh cậu bé Syria "ngủ" trên bờ biển cho biết cô thực sự sốc và cứng đờ người khi chứng kiến cảnh tượng.

Hình ảnh bé trai Syria nằm gục bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đang gây chấn động thời gian qua. Người ta tiếc thương cho số phận của Aylan Kurdi - cậu bé mới chỉ 3 tuổi và cả số phận của những người nhập cư nghèo khổ đang liều mình để hướng tới cuộc sống dễ dàng hơn.
Hình ảnh thi thể bé trai Syria trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ khiến thế giới thương tâm
Hình ảnh thi thể bé trai Syria trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ khiến thế giới thương tâm 
Bức hình trên được chụp bởi Nilüfer Demir - một nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho một tổ chức quốc gia mang tên DHA. Cô chia sẻ mình thực sự bị sốc và cứng đờ người khi chứng kiến cảnh tượng thương tâm.

Trang tin Vice đã có buổi trò chuyện với nhiếp ảnh gia này về bức ảnh gây bão của cô.

- Chào cô, xin cô cho biết tại sao cô có thể chụp lại bức hình bé trai Aylan Kurdi và mọi chuyện đã diễn ra như thế nào?


Tôi là một nhiếp ảnh gia thuộc tổ chức DHA và có nhiệm vụ săn ảnh trên bãi biển Bodrum (nơi tìm thấy thi thể cậu bé). Ngày hôm đó tôi đang tác nghiệp bên bờ biển với hình ảnh những người dân tỵ nạn đang "vật lộn" với các con sóng trên chiếc xuồng cao su. Và tình cờ, tôi đã phát hiện thi thể của một vài người Syria.

- Cô cảm thấy như thế nào khi phát hiện thi thể của cậu bé 3 tuổi?

Tôi cảm thấy chân tay mình như rụng rời, tê liệt một chút nhưng tôi ý thức được rằng mình là một phóng viên và ngay lập tức tôi chụp lấy máy ảnh và ghi lại cảnh tượng trên.
Nilüfer Demir - một nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho một tổ chức quốc gia mang tên DHA
Nilüfer Demir - một nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho một tổ chức quốc gia mang tên DHA 
- Cô đã bao giờ gặp phải một trường hợp tương tự chưa?


Đáng tiếc là rồi. 12 năm trước, tôi từng chứng kiến những người tỵ nạn vượt sóng biển Bodrum để tới với hòn đảo Kos, Hy Lạp. Hành trình đầy gian nan này không tránh khỏi những thương vong và rất tiếc bé trai 3 tuổi trên không phải là người duy nhất từng thiệt mạng ở đây.

Hơn thế nữa, hiện tại không chỉ có người Syria tới Ađây mà còn có người Afghanistan, người Pakistan và một số quốc gia khác. Chiến tranh và bất ổn trong khu vực đã buộc họ phải rời bỏ quê hương, khi đó, Hy Lạp hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là bước đệm để tiến vào châu Âu của họ.

- Cô cảm thấy như thế nào khi bức ảnh của mình đã lan rộng ra khắp thế giới một cách vô cùng nhanh chóng?

Ở một khía cạnh nào đó, tôi mong là mình đã không chụp bức ảnh này. Tôi mong muốn chụp lại hình ảnh Aylan đang vui đùa cùng như ngọn sóng hơn là hình ảnh đang "ngủ" của cậu bé. Những gì đã chứng kiến khiến tôi khó lòng ngủ ngon mỗi đêm.

Tuy nhiên, tôi cũng thấy vui phần nào khi tác phẩm của mình đến được với nhiều người. Đây có thể là tiếng nói để góp phần thay đổi cách nhìn nhận của người nước ngoài về việc tỵ nạn đến châu Âu và trong tương lai sẽ không có ai phải bỏ mạng như thế này nữa.

- Có những ý kiến cho rằng việc đăng tải những bức hình như trên không nên được ủng hộ. Ý kiến của cô như thế nào?

Nếu bức ảnh của tôi khiến mọi người thay đổi quan niệm về việc tỵ nạn, tôi xin khẳng định điều mình làm là đúng. Tôi đã chứng kiến rất nhiều cảnh tượng thương tâm khác nhưng chưa bao giờ một bức ảnh của tôi lại nhận được sự chú ý đến vậy.

Tuy nhiên, tôi cũng mong rằng không bao giờ tôi phải chứng kiến một cảnh tượng tương tự thêm một lần nào nữa trong tương lai.

Linh Trần (theo Vice)
Bình luận
vtcnews.vn