Hiệu trưởng yếu kém nên thôi chức, chuyển việc

Giáo dụcThứ Sáu, 20/09/2013 07:13:00 +07:00

(VTC News)- Đó là những chia sẻ của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội về việc nâng cao chất lượng giáo viên và các cấp quản lý.

(VTC News)- Đó là những chia sẻ của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội về việc nâng cao chất lượng giáo viên và các cấp quản lý.

Trong một cuộc họp tổng kết mới đây, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về những tồn tại của giáo dục Thủ đô.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết năm vừa qua, Sở nhận được hơn 232 đơn thư khiếu nại, tố cáo và tất cả đều đã được xử lý.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cũng dẫn ra ví dụ về sự việc gần đây hiệu phó trường THPT dân lập Phương Nam bị bắt tạm giam do sai phạm về tài chính đã gây xôn xao dư luận và khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng.

“Để không xảy ra trường hợp tương tự, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, Sở sẽ sớm thanh tra tất cả các trường học. Nơi nào chưa đủ điều kiện thực hiện chuyên môn, sẽ không giao chỉ tiêu hoặc xem xét cấp phép hoạt động", ông Quang khẳng định.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng nếu hiệu trưởng, hiệu phó yếu kém trình độ quản lý để nội bộ mất đoàn kết thì nên từ chức và chuyển công tác (Ảnh: Tuổi trẻ)
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng nếu hiệu trưởng, hiệu phó yếu kém trình độ quản lý để nội bộ mất đoàn kết thì nên từ chức và chuyển công tác (Ảnh: Tuổi trẻ) 
Về định hướng của công tác thanh tra năm nay, ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết sẽ thực hiện 3 việc bao gồm: thanh tra lĩnh vực hành chính (quản lý nhà nước), thanh tra chuyên môn, chuyên ngành từ bậc học mầm non và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Vừa qua, việc Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản quy định rõ các khoản thu hộ, thu thỏa thuận và thu tự nguyện đã được dư luận ủng hộ. Người đứng đầu ngành giáo dục Hà Nội cho rằng nếu khoản thu tự nguyện mà công khai minh bạch thì sẽ được người dân ủng hộ.

Khi giải quyết các vấn đề tố cáo, hiệu trưởng phải là người đầu tiên giải quyết. Nếu dân chưa hiểu luật thì hiệu trưởng phải giải thích cho họ, còn nếu hiệu trưởng làm sai phải thẳng thắn thừa nhận và sửa chữa.

Về công tác quản lý cán bộ, ông Độ cũng dẫn ra một ví dụ thực tế đang thu được những thành công của ngành giáo dục quận Hà Đông.

Ông Độ nhấn mạnh: “Sở khuyến khích các quận huyện thực hiện đề án về phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cấp quản lý giáo dục như quận Hà Đông.

Nếu hiệu trưởng, hiệu phó yếu kém về năng lực quản lý khiến chất lượng giáo dục của trường yếu kém, nội bộ giáo viên mất đoàn kết, nếu kéo dài 2 năm liên tục thì hiệu trưởng và hiệu phó nên thôi giữ chức vụ, chuyển sang làm việc khác để người có năng lực làm".


Về việc 5 hiệu trưởng xin từ chức ở quận Hà Đông, ông Độ cũng cho rằng: "Đây là một trong những nội dung nằm trong chương trình của quận ủy Hà Đông đã xây dựng, UBND quận Hà Đông đã triển khai. Đây là việc làm tốt, cần khuyến khích".





Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn