Hiệu trưởng trường Đại học 'kêu cứu', Bí thư Thăng gọi điện khẩn cho Bộ trưởng Y tế

Thời sựThứ Hai, 14/03/2016 11:52:00 +07:00

Nghe hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng than phiền gặp những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục nhập thiết bị y tế, Bí thư Đinh La Thăng lập tức nhấc máy g

(VTC News) - Nghe hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng than phiền gặp những khó khăn, vướng mắc trong thủ tục nhập thiết bị y tế, Bí thư Đinh La Thăng lập tức nhấc máy gọi trực tiếp cho Bộ trưởng Y tế.
Sáng 14/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng đoàn cán bộ thành phố, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng (quận 7, TP.HCM).

 Bí thư Đinh La Thăng cùng đoàn đến thăm phòng thí nghiệm trường Đại học Tôn Đức Thắng, quận 7, TP.HCM. Ảnh: Thanh Niên

Ông Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng, đã thay mặt trường đón tiếp đoàn lãnh đạo Thành ủy, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động... Hiệu trưởng Danh nêu lên các hoạt động học tập, sinh hoạt tại trường cũng như những thành tích và khó khăn trường đã và đang gặp phải. Trong đó, có chuyện nhập khẩu thiết bị y tế trị giá gần 6 tỷ đồng đang bị ách tắc tại cảng do các thủ tục giấy tờ.
Ông Danh vừa dứt lời, Bí thư Thăng vội nhấc điện thoại lên nói chuyện với Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Bộ trưởng Y tế xem xét vụ việc. Ông Thăng đưa điện thoại cho ông Danh nói chuyện, trình bày vấn đề trực tiếp với bà Tiến.
Bộ trưởng Y tế cho rằng, vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp dưới là Thứ trưởng Nguyễn Việt Tiến và hứa sẽ chỉ đạo cho giải quyết vấn đề trong thời gian sớm nhất.
 Sáng chế “Thiết bị hỗ trợ nâng chuyển bệnh nhân giữa giường bệnh và bồn tắm” của Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Trước đó, ngày 1/3, tại buổi làm việc với Đảng ủy khối Doanh nghiệp (DN) Trung ương, nhằm kiểm tra việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015 – 2020, Bí thư Đinh La Thăng đã có lời khen ngợi đến trường Đại học Tôn Đức Thắng.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng dẫn chứng cụ thể Trường Đại học Tôn Đức Thắng có 3 sáng kiến về sản xuất giường, ghế cho bệnh nhân nằm tại bệnh viện được Bộ thương mại Hoa Kỳ công nhận. 
"Nếu Đảng ủy Khối giúp cho DN thương mại hóa sản phẩm đó thì vừa có lợi cho dân, có lợi cho DN và uy tín của Đảng ủy khối tăng lên, DN sẽ xin tham gia vào hoạt động của Đảng ủy khối liền. Đảng chính là cuộc sống của người dân, không phải lý tưởng gì xa vời cả” - Bí thư Đinh La Thăng nói.
3 sáng chế phục vụ bệnh nhân của trường Đại học Tôn Đức Thắng:

Sáng chế thứ 1 là “Giường y tế” cấp ngày 2/12/2014: Được thiết kế với ý tưởng tạo thuận lợi cho bệnh nhân trong sinh hoạt hằng ngày. Giường đảm bảo đầy đủ các tính năng về tư thế nằm, giúp bệnh nhân có thể thoải mái trong một số tư thế tùy chọn. Trong tư thế ngồi: Giường có thể thu gọn kích thước, tăng tính cơ động trong di chuyển và đặc biệt được thiết kế cho phép ghế tiếp cận được nhà vệ sinh và giúp bệnh nhân thoải mái trong tự vệ sinh hằng ngày. Điểm nổi bật của thiết kế là biến đổi giữa tư thế nằm và tư thế ngồi, giúp tăng tính cơ động của thiết bị.

Sáng chế thứ 2 là “Thiết bị nâng vận chuyển bệnh nhân” cấp ngày 20/1/2015; được thiết kế với tính năng mới trong hoạt động nâng và vận chuyển bệnh nhân. Thiết bị sử dụng phương pháp nâng hạ bệnh nhân bằng các bộ phận truyền động chủ động và độc lập, giúp việc nâng-hạ bệnh nhân theo các tư thế khác nhau, tạo sự phù hợp và thoải mái cho bệnh nhân. Ngoài ra, thiết bị còn hỗ trợ bệnh nhân ngồi ổn định, thoải mái, yên tâm và an toàn trong vận chuyển. Thiết bị cũng cho phép nâng chuyển bệnh nhân từ nhiều tư thế khác nhau như từ tư thế nằm sang tư thế ngồi và ngược lại. 

Sáng chế thứ 3 là “Thiết bị hỗ trợ nâng chuyển bệnh nhân giữa giường bệnh và bồn tắm” cấp ngày 2/2/2016. Thiết bị hỗ trợ nâng chuyển bệnh nhân giữa giường bệnh và bồn tắm, bao gồm một chân đế với bốn bánh xe và hệ thống khung nâng-hạ có thể thu ngắn hoặc mở rộng như một cần cẩu và được gắn với khung trên của thiết bị. Hệ thống khung nâng-hạ gồm bộ đôi ròng rọc được kết nối với cáp treo và đai treo bệnh nhân; bộ phận nâng-hạ bệnh nhân được thiết kế để di chuyển dọc theo khung nâng-hạ của thiết bị bằng các cặp bánh xe để giúp dễ dàng tiếp cận bệnh nhân. Một thanh chống kết nối với phần trước của khung nâng-hạ, có thể thay đổi chiều dài để tựa vào thành giường hoặc thành bồn tắm nhằm giúp cân bằng thiết bị trong quá trình nâng chuyển bệnh nhân ra khỏi giường hoặc bồn tắm và ngược lại. 

Video: Bí thư Đinh La Thăng vớt lục bình  

Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn