Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội bị tố đạo luận án phó tiến sĩ

Giáo dụcThứ Tư, 08/01/2014 09:18:00 +07:00

(VTC News)- Một cán bộ đã tố cáo PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương - Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa “đạo luận án” phó tiến sĩ cách đây hơn 20 năm.

(VTC News)- Một cán bộ đã tố cáo PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương - Phó hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội “đạo luận án” phó tiến sĩ cách đây hơn 20 năm.
Vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên Bộ môn Hàn (Viện Cơ khí – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã gửi đơn đến các cơ quan Trung ương, Bộ GD-ĐT, Báo điện tử VTC News và các cơ quan báo chí nội dung tố cáo đối với luận án phó tiến sĩ khoa học Toán – Lý của PGS. TS. Nguyễn Cảnh Lương, Hiệu phó trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trong nội dung đơn tố cáo của ông Thành có nói, luận án Phó tiến sĩ khoa học Toán – Lý của PGS. TS. Nguyễn Cảnh Lương được bảo vệ năm 1996 đã chép lại gần 100% nhiều nội dung trong luận án Phó tiến sĩ Khoa học của PGS. TS Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm (1986).
Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội bị tố 'đạo luận án'
Tại trang 41 Luận án của PGS. TS Nguyễn Cảnh Lương có nhiều dấu hiệu giống với nội dung tại trang 25 trong Luận án của PGS. TS Đặng Văn Khải 
Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội bị tố 'đạo luận án'
Nội dung trong trang 25 Luận án của PGS. Đặng Văn Khải.  
Ông Thành cũng chỉ ra rằng, luận án Phó tiến sĩ Toán – Lý của ông Lương nếu có khác cũng chỉ là một vài câu chữ và kí hiệu nhỏ đã được chỉnh sửa, nhưng về bản chất là chép lại.

Trao đổi với VTC News, ông Thành cho biết ông có đầy đủ mọi bằng chứng thể hiện ông Lương đã đạo luận án. Những bằng chứng này được ông Thành thu thập, điều tra một cách cẩn thận.

Ông Thành cũng cho rằng bản thân ông công khai đứng ra tố cáo nên Bộ GD-ĐT cần có kết luận sớm về những nội dung tố cáo PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương.

“ Nếu tố cáo sai tôi sẵn sàng chịu kỷ luật”, ông Nguyễn Ngọc Thành khẳng định.
Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội bị tố 'đạo luận án'
Trang 33 luận án của PGS. Đặng Văn Khải có nêu Định lý 4 (Tương tự công thức Cauchy – Green). Ảnh chụp trang luận án của PGS. Đặng Văn Khải. 
Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội bị tố 'đạo luận án'
Ảnh chụp trang trang 50 luận án của PGS. Nguyễn Cảnh Lương có nêu Định lý 2.2.3 (Tương tự công thức tích phân Cauchy). 
Bên cạnh đó, người tố cáo cũng sẵn sàng đứng ra đối chất và mời các nhà khoa học có uy tín để thẩm định các nội dung trong bản luận án của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương.

Ông Thành cũng cung cấp thông tin trước khi bảo vệ luận án phó tiến sỹ năm 1996 thì nhiều thầy trong hội đồng đã nhắc PGS. Nguyễn Cảnh Lương cần nói rõ công trình làm được tới đâu, tham khảo ở đâu và ở người nào để cho luận án có tính minh bạch, rõ ràng.

Tuy nhiên, cho tới khi nghiệm thu, luận án của PGS. Nguyễn Cảnh Lương được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia vẫn không hề có đính chính, sửa chữa.

Trong khi đó, ở lời cam đoan, PGS. Nguyễn Cảnh Lương luôn khẳng định: “Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác”.

Người trong cuộc nói gì?

Được biết, ngày 27/12, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã có buổi họp để PGS. Nguyễn Cảnh Lương giải trình về việc trên. Trong buổi họp này còn có Chủ tịch Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước năm 1996 – GS. Nguyễn Đình Trí.

Ngày 31/12/2013, ông Đinh Văn Hải – Trưởng phòng Công tác Chính trị Học sinh – sinh viên (người phát ngôn chính thức từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có thông tin bước đầu về nội dung tố cáo PGS. Nguyễn Cảnh Lương.
Ông Nguyễn Cảnh Lương từ chối bình luận về các nội dung trong đơn tố cáo về ông 
Ông Hải cho biết, đây là đơn tố cáo cá nhân đối với cá nhân, cấp thấp nhất nhận được đơn tố cáo lại là Bộ GD-ĐT chứ không phải nhà trường, nên trường chỉ thực hiện công việc phối hợp với Bộ để xác minh một số thông tin theo yêu cầu từ Bộ GD-ĐT. Tất cả những thông tin cung cấp cho báo chí đều chưa có gì.

Được biết, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) đã nhận được đơn tố cáo đối với PGS. Nguyễn Cảnh Lương, hiện đang trong quá trình xác minh thông tin và sớm có kết quả về vụ việc này.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết hiện các nội dung tố cáo đang được các cơ quan chức năng của Bộ GD-ĐT xác minh và đưa ra kết luận. Ông Lương cũng từ chối đưa ra bình luận về sự việc liên quan đến bản thân.

Ngày 7/1, ông Nguyễn Ngọc Thành cho biết đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về những nội dung tố cáo ông Nguyễn Cảnh Lương. Ông Thành vẫn khẳng định quan điểm rằng Bộ GD-ĐT không nên kéo dài thời gian xác minh mà cần mời các chuyên gia để thẩm định các nội dung tố cáo.

Người tố cáo cũng khẳng định muốn phải được tham gia các phiên làm việc của Bộ GD-ĐT liên quan đến nội dung tố cáo.


Trong buổi sáng nay 8/1, lãnh đạo trường ĐH Bách Khoa Hà Nội sẽ gặp mặt các cơ quan báo chí nhận được đơn thư tố cáo của ông Thành để thông tin về sự việc.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

» Đã có thủ khoa tuyệt đối 30 điểm
» Nữ sinh đi thi đại học trên đôi nạng gỗ
» ‘GS Xoay’, CEO công nghệ lôi cuốn nghìn sinh viên

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn